woensdag 12 juni 2019

Dưới áp lực của dư luận, chính quyền Nga thả nhà báo điều tra Ivan Golounov + ông Oïoub Titiev, lãnh đạo tổ chức nhân quyền Nga Memorial, chi nhánh tại Tchetchenia Chechnya

Dưới áp lực của dư luận, chính quyền Nga thả nhà báo điều tra

mediaIvan Golounov trả lời báo chí lúc ra khỏi sở cảnh sát tại Matxcơva. Ảnh ngày 11/06/2019REUTERS/Shamil Zhumatov
Bộ Nội vụ Nga hôm qua, 11/06/19 thông báo trả tự do và xóa bỏ mọi cáo buộc đối với nhà báo Ivan Golounov, 5 ngày sau khi ông bị bắt giữ với tội danh buôn ma túy. Vụ này đã làm bùng phát một phong trào phản đối không có tiền lệ tại Nga, dẫn đến sự thay đổi cũng bất ngờ không kém từ phía chính quyền.
Thông tín viên Daniel Vallot tường trình từ Matxcơva:
Một tràng pháo tay nổ ra khi ông Ivan Golounov bước ra khỏi trụ sở cảnh sát. Mọi cáo buộc về buôn bán ma túy đối với ông đều được xóa bỏ.
Ông phát biểu : « Tôi chân thành cảm ơn sự ủng hộ của mọi người. Tôi cảm thấy vui mừng vì công lý đã được thực thi và chuyện này đã chấm dứt. »
Bao quanh ông là các nhà báo, cũng như bạn bè và những người khác đã ủng hộ ông. Đây là một chiến dịch vận động ủng hộ của toàn xã hội dân chủ Nga, điều này phần nào giải thích tại sao chính quyền thay đổi hẳn thái độ trong hồ sơ này
Ông Golounov nói thêm : « Tôi chỉ biết đến sự huy động của mọi người khi đến tòa án. Trong đoàn xe cảnh sát có người cũng kể với tôi, nhưng tôi cứ nghĩ họ nói đùa. Tôi không hề nghĩ là có nhiều người ủng hộ tôi như thế! »
Ông Ivan Golounov tỏ ra rất xúc động, nhưng cũng cảm thấy nhẹ nhõm sau khi thoát khỏi được cái bẫy do cảnh sát giăng ra, để cáo buộc ông tàng trữ và buôn bán ma túy. Ông nói : « Tôi đã đọc rất nhiều câu chuyện về việc họ cài ma túy trong đồ đạc của mình… nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ chuyện này sẽ xảy ra với bản thân. Sự bồi thường lớn nhất với tôi sẽ là chuyện này không bao giờ xảy ra với bất kỳ ai nữa.
Ông Ivan Golounov cho biết thêm : « Tôi sẽ tiếp tục công việc và tiếp tục điều tra ». Còn về phần mình, Bộ Nội vụ Nga tuyên bố sẽ đình chỉ công tác các cảnh sát phụ trách hồ sơ này, và ít nhất hai quan chức cảnh sát cấp cao sẽ bị sa thải.
Trong khi đó, theo tổ chức OVD-Info, chuyên theo dõi các vụ bắt giữ ở Nga, ít nhất 23 người đã bị câu lưu tại Matxcơva trong một cuộc tuần hành ủng hộ nhà báo Golounov.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190612-duoi-ap-luc-cua-du-luan-chinh-quyen-nga-tra-tu-do-cho-nha-bao-dieu-tra-ok

Nga : Nhà báo chuyên điều tra nạn tham nhũng bị quản thúc

mediaNhà báo điều tra Ivan Golounov tại tòa án thành phố Matxcơva ngày 08/06/2019.Vasily MAXIMOV / AFP
Tư pháp Nga hôm qua 08/06/2019 đã bác bỏ yêu cầu của các nhà điều tra về việc giam giữ nhà báo Ivan Golounov. Tòa án Matxcơva chỉ đồng ý để Golounov bị quản thúc tại gia. Ivan Golounov đã bị bắt và thẩm vấn hôm thứ Năm 06/06 tại Matxcơva với cáo buộc buôn ma túy.
Theo những người ủng hộ nhà báo Ivan Golounov, thì ông đang bị dính bẫy. Golounov là một trong những nhà báo chuyên điều tra về các vụ tham nhũng, một trong những cây bút nổi tiếng nhất nước Nga.
Các luật sư của Golounov cũng tố cáo cảnh sát đã đánh đập ông trong khi Golounov bị tạm giam, thậm chí không cho nhà báo này ăn và ngủ.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Léo Vidal-Giraudcho biết thêm chi tiết :
« Ivan Golounov tạm thời thoát đã khỏi nhà tù. Tối hôm qua, vào khoảng 22h30, sau một ngày đặc biệt căng thẳng, tòa án thành phố Matxcơva đã thông báo ông chỉ bị quản thúc tại gia.
Đây thực sự là một chiến thắng cho các nhà báo Nga, những người đã phát động và tham gia chiến dịch ủng hộ đồng nghiệp Golounov. Viktor Chenderovitch là nhà văn và cũng là nhà báo, ông đã xuất hiện ngay từ tối thứ Sáu trong nhóm nhà báo đầu tiên ủng hộ Ivan Golounov. Chenderovitch phát biểu : « Đó là lời thú tội từ phía chính quyền. Golounov đã ngáng đường quá nhiều người, từ những tên tội phạm mà ông ấy đã viết bài, cho đến các quan chức đã ra lệnh bắt ông ấy … Những người này đều thuộc một tổ chức tội phạm duy nhất và cũng chính tổ chức này từ lâu nay đã chiếm đoạt quyền lực tại nước Nga ».
Tuy nhiên, không có gì cho thấy lệnh bắt Ivan Golounov là do điện Kremlin chỉ đạo. Trái lại, có những lỗ hổng ở tất cả các cấp, giữa chính quyền, giới doanh nhân và những người có chức quyền thuộc các lực lượng quân đội, cảnh sát, an ninh. Và đây cũng không phải lần đầu tiên một chủ doanh nghiệp hay một quan chức tham nhũng dùng tới các mối quan hệ quen biết riêng với lực lượng cảnh sát để thoát khỏi rắc rối. Ivan Golounov đang viết một bài báo nhằm vạch trần nạn tham nhũng trong cơ quan phụ trách công tác tang lễ của thành phố Matxcơva. Theo các đồng nghiệp của Ivan Golounov, nhà báo này cảm thấy ông bị theo dõi từ nhiều tuần nay và cũng nhận được nhiều lời đe dọa.
Việc ông Ivan Golounov chỉ bị quản thúc là một dấu hiệu tích cực đối với những người bảo vệ ông, nhưng cuộc chiến tư pháp thực sự sẽ bắt đầu khi phiên tòa xét xử ông mở ra từ ngày 07/08. Nga là một trong những nước mà tư pháp ra những phán quyết nghiêm khắc nhất thế giới, với tỉ lệ kết án cao hơn 99%. Với tội « buôn ma túy quy mô lớn », Ivan Golounov phải đối mặt với mức án 20 năm tù ».
 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190609-nga-nha-bao-chuyen-dieu-tra-nan-tham-nhung-bi-quan-thuc

Một lãnh đạo tổ chức nhân quyền Nga Memorial được tự do có điều kiện

mediaOyub Titiev, lãnh đạo tổ chức nhân quyền Memorial, chi nhánh tại Tchetchenia trong một phiên tòa ở Shali, Tchetchenia, Nga ngày 18/03/2019.REUTERS/Said Tsarnayev/File Photo
Tư pháp Nga ngày 10/06/2019 đã trả tự do có điều kiện cho ông Oïoub Titiev, lãnh đạo tổ chức nhân quyền Nga Memorial, chi nhánh tại Tchetchenia Chechnya. Quyết định này của tư pháp Nga đã được các tổ chức bảo vệ nhân quyền hoan nghênh.
Tháng Ba năm 2018, nhân vật này đã bị kết án 4 năm tù về tội tàng trữ ma túy, một vụ việc mà ông luôn luôn cho là do chính cảnh sát Nga dàn dựng. Từ Mátxcơva, thông tín viên Daniel Vallot tường trình :
"Trước khi bị bắt, Oïoub Titiev là người đã tố cáo không mệt mỏi những vi phạm nhân quyền tại Tchetchenia. Tháng Giêng năm 2018, cảnh sát phát hiện 200 gram cần sa trong cốp xe của ông. Nhà đấu tranh này đã tố cáo một vụ dàn dựng, nhưng ông vẫn bị kết án bốn năm tù.
Tuy nhiên, Oïoub Titiev sẽ không phải thi hành toàn bộ bản án. Ông đã được trả tự do trước thời hạn, một quyết định đã được ông Oleg Orlev, thuộc tổ chức Memorial, hết sức hoan nghênh. Ông Orlev rất vui khi thấy một người bạn và đồng nghiệp được tự do, nhất là khi bản thân ông Titiev không hề nghĩ rằng ông có thể được thả trước thời hạn.
Vấn đề, theo ông Orlev, là tình trạng sức khỏe của ông Titiev đã xấu đi, và trở nên tồi tệ hơn trước khi bị bắt. Và nhất là trong một năm rưỡi bị cầm tù vừa qua, ông Titiev đã phải trải qua nhiều khó khăn. Kể từ khi bị bắt và bị kết án, Oioub Titiev đã nhiều lần tuyên bố mình vô tội.
Một điều mỉa mai là thông báo trả tự do cho ông Titiev được đưa ra đúng vào thời điểm một vụ giống như trường hợp của ông đã xẩy ra ở Mátxcơva.
Nạn nhân lần này là một nhà báo điều tra, đang bị truy tố về tội buôn bán ma túy. Một lần nữa, các cảnh sát điều tra bị tố cáo đã  tự tay giấu ma túy để vu oan cho nhà báo."
Nhà báo bị truy tố là Ivan Golounov, một phóng viên của tờ báo mạng độc lập Meduza, nổi tiếng nhờ những cuộc điều tra về nạn tham nhũng tại Tòa Đô Chính Mátxcơva. Ông đã bị bắt hôm 06/06 vừa qua về tội buôn lậu ma túy, và bị ra lệnh quản chế hai hôm sau đó.
Hôm qua, 10/06/2019, ba nhật báo có uy tín tại Nga là Kommersant, Vedomosti et RBK đã lên tiếng bênh vực cho ông Golounov. Cả ba tờ đều dành tựa trang nhất để khẳng định « Tôi là, chúng tôi là Ivan Golounov » và cùng đăng một bài viết, với cùng một kiểu chữ, nhằm biện hộ cho Golounov.
Theo tin giờ chót, nhà chức trách Nga cuối cùng đã hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Golounov và trả tự do cho ông ngay trong ngày hôm nay.
 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190611-lanh-dao-nhan-quyen-nga-memorial-tu-do-dieu-kien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten