vrijdag 7 juni 2019

Tàu chiến Mỹ-Nga chỉ cách 50 mét là húc nhau trên Biển Hoa Đông

Tàu chiến Mỹ-Nga chỉ cách 50 mét là húc nhau trên Biển Hoa Đông


Hình chụp hai chiến hạm Mỹ-Nga chạy sát nhau trên biển. (Hình: US Navy)
TOKYO, Nhật (NV) – Chiếc tuần dương hạm USS Chancellorsville của Mỹ hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Sáu, đang hoạt động trong vùng Biển Philippines thì bị một chiến hạm Nga, chiếc Đô Đốc Vinogradov, có hành vi quấy nhiễu khiến chút nữa là gây ra vụ đụng tàu, theo thông báo của Đệ Thất Hạm Đội Mỹ.
Tuy nhiên, phía Nga lại đổ lỗi cho chiếc Chancellorsville là cản trở đường đi của chiếc Vinogradov ở vùng biển Hoa Đông.Chiếc chiến hạm chống tàu ngầm của Nga có “hành vi không an toàn” nhắm vào chiếc Chancellorsville vào lúc khoảng 11 giờ 35 phút sáng, giờ địa phương, theo tin từ Hải Quân Mỹ.
Theo tin này thì chiếc USS Chancellorsville đang thu hồi chiếc trực thăng của mình và đang di chuyển bình thường với tốc độ cố định thì chiếc tàu Nga, lúc đó đang bám theo từ phía sau, bất ngờ phóng lên và tạt ngang vào chiếc tàu Mỹ ở “khoảng cách không an toàn.”
Chiếc chiến hạm Mỹ buộc phải xả hết máy lùi lại để tránh xảy ra vụ đụng tàu trên biển.
Hải Quân Mỹ cho hay họ coi hành động này là không an toàn, không chuyên nghiệp và vi phạm các quy định quốc tế về ngăn ngừa đụng tàu trên biển cũng như các quy định khác.
Bản thông cáo của cả hai phía Mỹ và Nga cũng không đồng ý về nơi xảy ra vụ này.
Chiếc USS Chancellorsville. (Hình: US Navy)
Phía Mỹ nói nơi xẩy ra là trong vùng biển Philippines, còn Nga nói là trong vùng biển Hoa Đông, gần quần đảo Senakaku (Trung Quốc gọi là Diaoyu), nằm về phía Nam nước Nhật và phía Đông Đài Loan.
Nguồn tin từ truyền thông Nga nói rằng chiếc tuần dương hạm Chancellorsville bất ngờ đổi hướng và cắt ngang trước mặt chiếc Đô Đốc Vinogradov, chỉ cách có 50 mét.
Luật hàng hải quốc tế đòi hỏi các tàu bè lưu thông trên biển phải giữ khoảng cách an toàn, thường là 1,000 mét khi đi ngang nhau. Các tàu hải quân không được cản trở hoạt động của các tàu khác khi đang có phi cơ cất hay hạ cánh.
Chiếc Chancellorsville, có bến nhà tại cảng Yokosuka, Nhật, gồm thủy thủ đoàn gồm khoảng 30 sĩ quan và 300 đoàn viên. Chiến hạm trang bị đủ loại võ khí tối tân, có thể dùng chống chiến hạm, phi cơ, tàu ngầm và tấn công các mục tiêu trên đất liền bằng hỏa tiễn hành trình. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tau-chien-my-nga-chi-cach-50-m-la-huc-nhau-tren-bien-hoa-dong/

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten