maandag 10 juni 2019

cuộc biểu tình hơn một triệu người, ngày 10-6-2019 ở Hong Kong chống luật dẫn độ về Trung Quốc

Đụng độ tại biểu tình ở Hong Kong chống luật dẫn độ về TQ

  • 7 giờ trước


Hong Kong Bản quyền hình ảnhEPA
Image caption Ban tổ chức nói có tới 'trên một triệu người' tham gia cuộc xuống đường
Đã xảy ra bạo động tại cuộc biểu tình hơn nửa triệu người vào đầu giờ sáng 10/6 khi hàng trăm người biểu tình đụng độ với một số cảnh sát bên ngoài trụ sở nghị viện Hong Kong.
Cảnh sát được ghi nhận dùng bình xịt hơi cay để ngăn dòng người biểu tình.
Hong Kong rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới vào đêm 9/6 sau khi hơn nửa triệu người biểu tình để ngăn một đạo luật dẫn độ cho phép đem nghi phạm về xét xử ở đại lục.


hong kong Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Cảnh sát chống bạo động đẩy lùi người biểu tình trong đêm 9/6
Hong Kong: Hàng vạn người biểu tình
30 năm, ba thế hệ Hong Kong vẫn tưởng nhớ Thiên An Môn
Tòa Hong Kong bỏ tù nhóm đấu tranh dân chủ
Hong Kong: Phe Dân chủ mong giành lại quyền phủ quyết


hong kong Bản quyền hình ảnhAnthony Kwan/Getty Images
Image caption Người biểu tình di chuyển rào chắn trong lúc xảy ra đụng độ
hong kong Bản quyền hình ảnhReuters
Theo Reuters, các nhà tổ chức sự kiện cho biết, lượng người đêm qua vượt xa cuộc biểu tình năm 2003 khi 500.000 người xuống đường để thách thức các kế hoạch của chính phủ đối với luật siết chặt an ninh quốc gia.
Những luật này sau đó được xếp lại và một quan chức chủ chốt của chính quyền buộc phải từ chức.


hong kong Bản quyền hình ảnhReuters
Lượng người biểu tình hôm 9/6 làm tăng áp lực lên chính quyền của Trưởng đặc khu Carrie Lam và những người ủng hộ bà ở Bắc Kinh.


A poster of Carrie Lam in Hong Kong Bản quyền hình ảnhAFP
Image caption Hình phản đối chủ tịch Hong Kong, bà Carrie Lam ghi dòng chữ Hán 'Lâm Trịnh hạ đài' nhưng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói sẽ không bỏ luật về dẫn độ
"Bà ấy phải rút lại dự luật và từ chức," nhà lập pháp kỳ cựu của đảng Dân chủ James To nói trước đám đông bên ngoài trụ sở chính quyền vào đêm 9/6.
"Toàn bộ Hong Kong chống lại bà ấy."
Dân chủ Hồng Kông đang lung lay hơn bao giờ hết?
Hong Kong bác thị thực cho biên tập viên FT


hong kong Bản quyền hình ảnhReuters
Hàng ngàn người vẫn đổ về cuộc biểu tình đã bắt đầu từ 5 giờ trước đó, lấp đầy bốn làn của một đại lộ. Một số người ngồi trong một công viên gần đó hát bài "Hallelujah" trong khi cảnh sát được tăng cường tại khu vực này.


Hong Kong Bản quyền hình ảnhBBC Chinese
Image caption Nhiều thanh thiếu niên Hong Kong đã xuống đường
Bà Lam sau đó đã bác bỏ chuyện thay đổi luật dẫn độ.
Giới chức Hoa Kỳ và châu Âu đưa ra những cảnh báo chính thức - quan ngại về việc luật dẫn độ có thể sẽ ảnh hưởng đến pháp quyền của Hong Kong.
Thuộc địa cũ của Anh đã được trao lại cho Trung Quốc vào năm 1997 trong bối cảnh đảm bảo quyền tự chủ và các quyền tự do khác gồm một hệ thống pháp lý riêng biệt, điều mà giới chức ngoại giao và lãnh đạo doanh nghiệp tin là tài sản đáng giá còn sót lại của trung tâm tài chính này.
Cuộc biểu tình cho thấy sự phản đối mạnh mẽ dự luật trong bối cảnh chính quyền có một loạt động thái nhằm tăng cường liên kết giữa miền nam Trung Quốc đại lục và Hong Kong.



Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

Nhà hoạt động Hong Kong không sợ vào tù' sau khi bị tòa kết án

Nhà hoạt động Hong Kong không sợ vào tù' sau khi bị tòa kết án

Tin liên quan

https://www.bbc.com/vietnamese/world-48578347


Hơn một triệu người biểu tình, chính quyền Hồng Kông duy trì dự luật dẫn độ


media Lãnh đạo Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, họp báo tuyên bố duy trì dự luật dẫn độ sang Hoa Lục. Ảnh ngày 10/06/2019. Reuters
Bất chấp cuộc biểu tình phản đối rầm rộ của người dân Hồng Kông hôm 09/06/2019, chính quyền đặc khu Hồng Kông tái khẳng định quyết tâm thông qua dự luật cho phép dẫn độ qua Trung Quốc. Dự luật này sẽ được đưa ra biểu quyết vào ngày 12/06/2019.

Với một Nghị Viện trong đó phe thân Bắc Kinh nắm đa số, dự luật gây tranh cãi này chắc chắn sẽ được thông qua.
Thông tín viên RFI Florence de Changy phân tích từ Hồng Kông :
« Điều mà nhiều người biểu tình tối hôm qua e ngại đã biến thành sự thật. Thái độ của chính quyền Hồng Kông có vẻ không mảy may suy suyển.
Phản ứng chính thức đầu tiên đã được tung ra ngay từ tối qua, dưới dạng thông cáo ngắn gọn, khẳng định quyết tâm không thay đổi hướng đi của chính quyền.
Chính vì phản ứng đó mà bạo động đã bùng lên bên ngoài trụ sở Nghị Viện Hồng Kông, nhiều vụ xô xát đã xẩy ra, cảnh sát đã dùng hơi cay và dùi cui khiến cho một vài người bị thương nhẹ.
Vào trưa nay, đến lượt lãnh đạo chính quyền Hồng Kông lên tiếng. Không một chút bất ngờ nào, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tái khẳng định ý muốn cho Nghị Viện Hồng Kông thông qua dự luật mà bản thân bà cho là rất quan trọng, nhân khóa họp toàn thể vào Thứ Tư tới đây. Mục tiêu của bà là dự luật phải được thông qua trước kỳ nghỉ hè này.
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng cho biết là không hề có ý định từ chức, như đòi hỏi được người biểu tình hô vang khi tuần hành.
Vào hôm nay, trong lúc báo chí Hồng Kông phân tích cuộc biểu tình lịch sử vừa qua, phe đấu tranh dân chủ tại Hồng Kông đang suy nghĩ về bước đi kế tiếp. Câu hỏi đặt ra là họ có thể làm gì hơn, khi mà một cuộc biểu tình có quy mô rầm rộ như hôm qua lại không tác động được lên chính quyền.
Theo ban tổ chức, hơn một triệu người đã cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ ngày Chủ Nhật 09/06/2019. Cảnh sát Hồng Kông đưa ra con số 240.000. Đây là cuộc biểu tình lớn thứ hai tại Hồng Kông từ ngày vùng lãnh thổ này trở về dưới chủ quyền Trung Quốc vào năm 1997.
Đối lập Hồng Kông đã kêu gọi người dân xuống đường trở lại vào Thứ Tư 12/06, ngày Nghị Viện Hồng Kông biểu quyết dự luật cho dẫn độ về Trung Quốc.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190610-hong-kong-duy-tri-du-luat-dan-do

Geen opmerkingen:

Een reactie posten