zaterdag 8 juni 2019

Mỹ và Mêhicô đạt thỏa thuận về kiểm soát di dân


Mỹ và Mêhicô đạt thỏa thuận về kiểm soát di dân


mediaTổng thống Mêhicô Andres Manuel Lopez Obrador phát biểu trong một cuộc họp báo, ngày 07/06/2019.REUTERS/Edgard Garrido
Cuộc đọ sức về di dân giữa Mêhicô và Mỹ đã khép lại. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 07/06/2019 thông báo "đình chỉ vĩnh viễn" biện pháp tăng thuế nhập khẩu 5 % đánh vào toàn bộ hàng Mêhicô bán sang Hoa Kỳ.
Kết quả này đạt được sau đôi bên tìm ra đồng thuận về các biện pháp ngăn chặn người xin tị nạn tìm đường vào Mỹ qua ngả biên giới Mêhicô.
Thông tín viên Eric de Salve từ San Francisco cho biết cụ thể hơn về thỏa thuận Mỹ và Mêhicô vừa đạt được :
"Một trong số những biện pháp được thông qua là triển khai vệ binh quốc gia Mêhicô đến đường biên giới với Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các làn sóng di dân bất hợp pháp tràn vào Mỹ, như điều Donald Trump mong muốn.
Ngoài ra đôi bên đồng ý tăng cường hợp tác hành chính. Mục tiêu đề ra nhằm dễ từ chối đơn xin tị nạn của những người từ Trung Mỹ muốn đến Hoa Kỳ. Những người này sẽ phải nộp đơn và đợi phía Hoa Kỳ cứu xét đơn trên lãnh thổ Mêhicô, thay vì trên lãnh thổ Mỹ như từ trước tới nay.
Đôi bên đã đạt được thỏa thuận này sau ba ngày đàm phán gay go giữa ngoại trưởng Mêhicô và bộ Ngoại Giao Mỹ. Đổi lại, Donald Trump đồng ý hủy đe dọa tăng từ 5 đến 25 % thuế nhập khẩu đánh vào hàng Mêhicô kể từ Thứ Hai (10/06/2019). Trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Mỹ viết : Thỏa thuận này cho pháp giảm thiểu đáng kể nạn nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Trong tháng Tư và tháng Năm vừa qua, số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ qua đường biên giới Mêhicô đã tăng 30 %. Theo hải quan Mỹ, trong chưa đầy một tháng, 144.000 người đã bị chặn lại ở biên giới".
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190608-my-va-mehico-dat-duoc-dong-thuan-kiem-soat-di-dan

Mêhicô điều 6000 quân tới biên giới ngăn người tị nạn vào Mỹ

mediaMêhicô điều lính ra biên giới ngăn chận làn sóng di dân tràn vào Mỹ. Ảnh ngày 05/06/2019.REUTERS/Jose Torres
Ngoại trưởng Mêhicô Marcelo Ebrard ngày 06/06/19, xác nhận sẽ điều 6 ngàn vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới giáp Guatemala nhằm giúp ngăn cản dòng người di cư tới Mỹ, 2 ngày trước khi lệnh áp thuế nhập khẩu của chính quyền Donald Trump chính thức có hiệu lực.
Tại Washington, đoàn đàm phán giữa Mỹ và Mêhicô bước sang ngày thứ hai. Theo hãng tin AFP, sau buổi họp hôm qua, ngoại trưởng Mêhico Marcerlo Ebrard phát biểu : "Chúng tôi làm việc cả buổi chiều, nhưng vẫn chưa thể đạt đồng thuận". Ông cũng cho biết 6000 vệ binh quốc gia sẽ được huy động tới biên giới phía nam Mêhicô giáp Guatemala nhằm ngăn cản dòng người di dân, chặn được một đoàn xe di dân có hơn 400 người, đồng thời phong tỏa tài khoản ngân hàng của 26 kẻ bị tình nghi buôn người qua biên giới, với hy vọng xoa dịu Washington, tránh bị áp đặt thuế quan.
Một trong những lý do khiến hai nước chưa đạt được thỏa thuận là do bất đồng về thủ tục nhập cảnh. Chính quyền Washington đề xuất cho phép người di dân muốn vào Hoa Kỳ làm thủ tục xin tị nạn ngay trên lãnh thổ Mêhicô thay vì tại Mỹ. Chính quyền Mêhicô, hồi đầu tuần, đã bác bỏ hoàn toàn đề nghị này, nhưng Nhà Trắng cho biết đây là một trong những đòi hỏi bắt buộc của chính quyền Washington.
Lệnh trừng phạt Mêhicô của tổng thống Mỹ không được nội bộ đảng Cộng Hòa ủng hộ. Biện pháp này của ông Trump có thể gây nguy hại tới hiệp định mậu dịch Bắc Mỹ USMCA, thay thế cho hiệp định NAFTA. Tuy vậy, ông Trump không cảm thấy lo lắng. Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Fox News về vấn đề này, ông cho biết : "Tôi không lo ngại vì họ cần chúng ta, chứ chúng ta không cần họ".
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190607-mehico-dieu-6000-quan-toi-bien-gioi-ngan-nguoi-ti-nan-my

Trump dọa tăng thuế nhập khẩu từ Mêhicô để gây sức ép trong hồ sơ di dân

mediaDi dân Trung Mỹ xếp hàng vào trại tiếp đón tạm thời, sau khi từ Mêhicô vượt biên trái phép Mỹ, Deming, Tân Mêhicô, Hoa Kỳ, ngày 16/05/2019REUTERS/Jose Luis Gonzalez/File Photo
Cáo buộc Mêhicô không cứng rắn ngăn chận di dân, tổng thống Mỹ quyết định dùng biện pháp mạnh. Hôm thứ Năm, Donald Trump loan báo, kể từ ngày 10/06 sẽ áp thuế nhập khẩu hàng hóa Mêhicô thêm 5% và tăng dần lên 25% từ tháng 10 nếu láng giềng không ngăn chận « đáng kể làn sóng nhập cư bất hợp pháp ». Chính phủ Mêhicô phản ứng tức khắc.
Từ thủ đô Mêhicô, thông tín viên Patrick-John Buffe tường thuật :
"Tweet của Donald Trump là một gáo nước lạnh tạt vào dân Mêhicô. Người đầu tiên phản ứng là thứ trưởng ngoại giao đặc trách Bắc Mỹ sự vụ Jesus Seade. Theo ông, thuế 5% không chỉ nghiêm trọng mà còn là một thảm họa cho kinh tế Mêhicô.
Cũng trong chiều hướng này, tổng thống Lopez Obrador gửi một bức thư tới đồng nhiệm Donald Trump để giải thích là những vấn đề xã hội và nhất là làn sóng di dân không thể nào giải quyết bằng thuế và biện pháp cưỡng chế. Biểu lộ thiện chí tránh đương đầu, tổng thống Mêhicô khẳng định là ông không tin vào biện pháp ăn miếng trả miếng, trái lại, ông đề nghị với tổng thống Mỹ đối thoại sâu rộng hơn, mỗi bên hành động một cách cẩn trọng và với tinh thần trách nhiệm.
Đúng là đợt thuế mới này làm Mêhicô lo ngại bởi vì có thể đưa đến những hệ quả tai hại cho kinh tế quốc gia. Mêhicô xuất khẩu đến 80% hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ và cũng là bạn hàng số một của Mỹ, trên cả Trung Quốc và Canada."
Đe dọa của Donald Trump đã tác động đến tận Nhật Bản. Thị trường chứng khoán Nikei ngày hôm nay sụt 1,63%. Giới đầu tư lo âu vì Mêhicô là nơi Toyota sản xuất xe hơi bán sang Hoa Kỳ. Các sàn giao dịch tại châu Âu cũng trượt giá trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang cộng với đe dọa của Donald Trump nhắm vào Mêhicô.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190531-my-mehico-trump-doa-tang-thue-nhap-khau-de-chan-di-dan-nam-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten