zondag 30 juni 2019

Hồng Kông: Người biểu tình chặn đường vào nơi tổ chức lễ kỷ niệm 22 năm trao trả 1-7-2019

Hồng Kông: Người biểu tình chặn đường vào nơi tổ chức lễ kỷ niệm 22 năm trao trả


Người biểu tình Hồng Kông đưa rào cản chặn lối vào địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm 22 năm trao trả. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)
HONG KONG (AP) — Người biểu tình ở Hồng Kông đẩy rào cản và thùng rác ra đường vào lúc sáng sớm ngày Thứ Hai, 1 Tháng Bảy, để chặn các lối vào địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm 22 năm ngày vùng đất cựu thuộc địa Anh này được trao trả lại cho Trung Quốc.
Cảnh sát chống bạo loạn dàn hàng đối đầu cách người biểu tình khoảng 20 m (60 feet). Khu vực quanh quảng trường Golden Bauhinia Square, nơi tổ chức buổi lễ, đã bị cảnh sát khóa chặt từ hôm Thứ Bảy.
Một cuộc biểu tình tuần hành dự trù sẽ diễn ra sau đó trong ngày Thứ Hai, cuộc biểu tình thứ ba trong ba tuần lễ.
Năm nay, cuộc biểu tình thường niên dự trù sẽ có đông đảo người tham dự hơn bình thường vì đang có sự chống đối sâu rộng của dân chúng Hồng Kông đối với luật dẫn độ. Ban tổ chức cho biết đã có hơn 1 triệu người xuống đường trong hai lần tuần hành trước trong Tháng Sáu.
Dự luật dẫn độ đã khuấy động lên nỗi lo sợ của dân chúng vùng đất này về việc chính quyền Bắc Kinh đang từng bước thu hẹp lại các quyền tự do của họ, vốn đã được bảo đảm trong vòng 50 năm, theo thỏa thuận “một quốc gia, hai hệ thống” có được trước ngày trao trả năm 1997.
Thành phần thân chính quyền Trung Quốc biểu tình bày tỏ sự ủng hộ cảnh sát Hồng Kông dẹp phía chống đối. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)
Hôm Chủ Nhật, trong một cuộc tập hợp nhằm biểu dương lực lượng của thành phần ủng hộ chính quyền Trung Quốc, có hàng chục ngàn người đã kéo đến trước tòa nhà nghị viện để bày tỏ sự hoan nghênh đối với nỗ lực của cảnh sát khi họ dẹp biểu tình chống dự luật dẫn độ.
Cảnh sát Hồng Kông trong thời gian gần đây đã gặp nhiều chỉ trích vì đã dùng hơi cay và đạn cao su khiến hàng chục người bị thương hôm 12 Tháng Sáu.
Cũng trong ngày Chủ Nhật, hàng trăm người đã tụ tập tại trường đại học sư phạm Hồng Kông để tưởng niệm một nữ sinh viên 21 tuổi, nhảy lầu ngày hôm trước để phản đối luật dẫn độ.
Nguồn tin từ giới truyền thông Hồng Kông nói rằng cô gái này viết thư tuyệt mạng trên tường, nêu lên đòi hỏi của người biểu tình và kêu gọi quyết tâm tranh đấu. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hong-kong-nguoi-bieu-tinh-chan-duong-vao-noi-to-chuc-le-ky-niem-22-nam-trao-tra/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten