maandag 28 mei 2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Thượng đỉnh 12-6-2018 với Kim Jong Un... ‘không thay đổi’ [..."ông già...gân" chỉ... dọa già thôi ! ] + Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in 'có thể dự hội nghị Trump-Kim'

TT Donald Trump: Thượng đỉnh 12 Tháng Sáu ‘không thay đổi’

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in, sau cuộc họp ở Bàn Môn Điếm hôm Thứ Bảy, trong phần lãnh thổ Bắc Hàn. (Hình: South Korea Presidential Blue House via AP)
WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Năm, 2018, cho hay dự tính cuộc họp thượng đỉnh ngày 12 Tháng Sáu tại Singapore giữa ông và chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un “hiện không thay đổi” và nhà lãnh tụ Bắc Hàn cũng xác định ý muốn tham dự cuộc họp này.
Hãng thông tấn UPI nói rằng tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in, sau khi gặp ông Kim Jong Un hôm Thứ Bảy, nói với giới truyền thông hôm Chủ Nhật rằng: “Chủ tịch Kim và tôi đồng ý rằng cuộc họp thượng đỉnh ngày 12 Tháng Sáu nên được tổ chức thành công và nỗ lực nhằm giải giới nguyên tử ở Bán Đảo Triều Tiên cùng có nền hòa bình lâu dài không thể để ngưng lại.”
Ông Trump tối hôm Thứ Bảy cho hay mọi chuẩn bị đang diễn ra tốt đẹp, nói rằng dự tính có cuộc họp hôm 12 Tháng Sáu ở Singapore đến nay không thay đổi.
Hôm Chủ Nhật, một toán tiền trạm Mỹ rời Nhật và đến Tongilgak ở Bắc Hàn, nằm về phía Bắc vùng phi quân sự, để có các cuộc thảo luận chuẩn bị cho cuộc họp và sẽ tiếp tục kéo dài sang ngày Thứ Hai cũng như Thứ Ba, theo lời bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, cho tờ The Washington Post hay. (V.Giang)
Bà Clinton mơ ước được làm tổng giám đốc Facebook

Bài liên quan

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/tt-donald-trump-thuong-dinh-ngay-12-thang-sau-hien-khong-thay-doi/

Tổng thống Moon 'có thể dự hội nghị Trump-Kim'

  • 6 giờ trước
trumpBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Đồng xu lưu niệm do Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng (WHCA) sản xuất
Giới chức Nam Hàn nói Tổng thống Moon Jae-in có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.
Tuy vậy, khả năng tham dự của ông Moon sẽ tùy thuộc vào quá trình đàm phán trước sự kiện, Nhà Xanh cho biết.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.
Kim 'quyết tâm' về thượng đỉnh với Trump
Trump: Thượng đỉnh với Kim có thể bị trì hoãn
Vẫn còn hy vọng cho hội nghị Trump-Kim
Ông Trump sẽ dự Thượng Đỉnh Đông Á
Sự kiện rơi vào tình trạng không chắc chắn, sau khi ông Trump nói ông sẽ không tham dự nữa.
Nhưng cả hai bên đã hợp tác để cuộc họp trở lại đúng hướng.
Đây sẽ là cuộc họp lần đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Bắc Hàn và một tổng thống Mỹ đương nhiệm.
moonBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Ông Moon lần đầu đề cập ý tưởng về hội nghị thượng đỉnh ba bên vào tháng trước
Phái đoàn Mỹ đang đàm phán với giới chức Bắc Hàn để chuẩn bị cho sự kiện.
Hôm 26/5, ông Kim và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đã tổ chức cuộc họp không báo trước. Ông Moon cho biết lãnh đạo Bắc Hàn "một lần nữa khẳng định rõ ràng cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên".
Ông Kim sau đó đã nói về "mong muốn không thay đổi" rằng hội nghị thượng đỉnh nên diễn ra. Hôm 27/5, ông Trump viết trên Twitter rằng sự kiện sẽ giúp Bắc Hàn đạt được "tiềm năng rực rỡ".

Mục đích của cuộc đàm phán mới nhất?

Phái đoàn do Sung Kim, cựu đại sứ tại Nam Hàn dẫn đầu, đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Choe Son-hui.
Mục đích của cuộc đàm phán là thiết lập chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh.
Trong khi giới chức tỏ ra lạc quan hơn về cuộc gặp sắp tới, những tuần gần đây cho thấy mối quan hệ có thể thay đổi rất nhanh, Chris Butler của BBC ở Washington nhận định.
Bắc Hàn sẽ 'dỡ bỏ địa điểm thử hạt nhân chính'
Năm địa điểm hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim có thể diễn ra
Trump rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với Bắc Hàn
Ông Trump 'trấn an' Bắc Hàn

Cần sắp xếp những gì trước hội nghị?

Vẫn còn rất nhiều vấn đề cần trao đổi và ông Trump cho thấy rằng nếu ông không nghĩ rằng thỏa thuận có thể được tiến hành, ông sẽ không đi dự hội nghị.
Hiện chưa rõ liệu ông Kim có đồng ý từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân hay không. Các cam kết tương tự trong quá khứ không được tuân thủ.
Các nhà phân tích nói rằng Hoa Kỳ muốn đầu tiên là phi hạt nhân hóa - tiếp đến là phần thưởng dưới hình thức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và trợ giúp kinh tế.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten