donderdag 10 mei 2018

Trump gặp Kim ở Singapore ngày 12/6 + Kim Jong Un hứa với Tập Cận Bình ở Đại Liên, Trung Quốc : khẳng định lại ý muốn phi hạt nhân hóa + Bắc Hàn phóng thích ba công dân Mỹ

Trump gặp Kim ở Singapore ngày 12/6

  • 2 giờ trước

Kim Jong-un and Donald TrumpBản quyền hình ảnh Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un ở Singapore ngày 12/6.
Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một lãnh đạo Bắc Hàn.
Thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn diễn ra 'ba, bốn tuần tới'
Bàn tròn thứ Năm: Hội nghị TƯ7 và vụ đất đai Thủ Thiêm
Bắc Hàn thả ba tù nhân Mỹ
Viết trên Twitter, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng đưa nó thành khoảnh khắc đặc biệt cho Hòa bình Thế giới."
Hôm thứ Tư tuần này, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói Mỹ đã xác định ngày và địa điểm, nhưng chỉ thông báo "vào vài ngày tới".
Nhiều giới chức Mỹ cho rằng vị trí trung lập của Singapore là lợi thế.

Kim Jong-un và Donald TrumpBản quyền hình ảnh EPA/Getty
Image caption Kim Jong-un và Donald Trump sẽ gặp nhau lần đầu
Cũng hôm thứ Tư, chính Tổng thống Donald Trump xác nhận ông đã không chọn làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm trong khu vực phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên.
Ông Trump đã đón mừng ba người Mỹ vừa được Bắc Hàn trả tự do -Kim Hak-song, Tony Kim và Kim Dong-chul.
Nhà Trắng nói họ được thả vì Bình Nhưỡng muốn tỏ thiện chí trước cuộc họp thượng đỉnh.

Chủ đề liên quan

Tin liên quan





Lãnh đạo Bắc Triều Tiên khẳng định lại ý muốn phi hạt nhân hóa


mediaLãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P). Ảnh chụp tại Đại Liên, Trung Quốc, do KCNA công bố ngày 9/05/ 2018.KCNA/via REUTERS
Trong cuộc tiếp xúc lần thứ hai với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong không đầy hai tháng, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua 08/05/2018 đã tái khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Theo hãng tin Pháp AFP, trích dẫn Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp thượng đỉnh với đồng cấp Trung Quốc, ông Kim Jong Un đã khẳng định rằng Bắc Triều Tiên không cần phải trở thành một nhà nước hạt nhân, « miễn là các bên liên quan từ bỏ chính sách thù địch của họ, và loại bỏ các mối đe dọa về mặt an ninh chống lại CHDCND Triều Tiên ».
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng bày tỏ hy vọng rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ thực hiện các biện pháp tuần tự và đồng bộ để tiến tới cả hai mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình.
Theo hãng tin Pháp AFP, yêu cầu này của lãnh đạo Bình Nhưỡng thực chất là một đòi hỏi "có đi có lại" nhắm vào Mỹ. Bắc Triều Tiên từ lâu nay luôn đòi hỏi là quân đội Mỹ phải rút khỏi bán đảo Triều Tiên và hủy bỏ việc phủ chiếc ô hạt nhân trên Hàn Quốc.
Ngay sau cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, chủ tịch Trung Quốc đã có cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đài truyền hình Trung Quốc CCTV khẳng định rằng trong cuộc nói chuyện, ông Tập Cận Bình đã bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Bắc Triều Tiên có thể làm việc cùng nhau, xây dựng lòng tin vào nhau và « xem xét những nhu cầu an ninh hợp lý của Bắc Triều Tiên ».
Việc ông Kim Jong Un bất ngờ đi thăm Trung Quốc lần thứ hai để gặp chủ tịch Trung Quốc càng cho thấy vai trò quan trọng của Bắc Kinh trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên, đồng thời phản ánh ý muốn của ông Kim Jong Un bảo đảm chỗ dựa trước cuộc họp với Mỹ.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã tiết lộ rằng cuộc gặp Tập Cận Bình - Kim Jong Un lần thứ hai đã được tổ chức theo yêu cầu của Bình Nhưỡng, trái với lần trước là do Bắc Kinh chủ động.

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20180509-lanh-dao-bac-trieu-tien-khang-dinh-lai-y-muon-phi-hat-nhan-hoa

TT Trump đón 3 công dân Mỹ vừa được Triều Tiên phóng thích





Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các công dân Mỹ vừa được Triều Tiên phóng thích Kim Dong-chul (thứ tư từ bên trái), Kim Hak-song (thứ ba từ bên phải) và Tony Kim (thứ ba từ bên trái), tại căn cứ Andrews ở bang Maryland, ngày 10/5/2018.



Sáng sớm ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đến căn cứ quân sự gần thủ đô Washington đón ba công dân Mỹ từng bị Triều Tiên giam giữ. Tổng thống Trump cảm ơn lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã phóng thích ba công dân Mỹ này này và bày tỏ lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim sắp tới.
Ba công dân Mỹ được phóng thích trong chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thủ đô Triều Tiên, và họ cùng đáp xuống căn cứ quân sự Andrews bên ngoài thủ đô Washington với sự đón tiếp của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
Tổng thống Trump và Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump đã lên máy bay chào đón các công dân vừa được phóng thích. Khoảng 5 phút sau, họ cùng bước ra ngoài, tổng thống bắt tay họ, vẫy chào các phóng viên và quân nhân.
Ông Trump phát biểu sau khi gửi lời cảm ơn ông Kim qua giới truyền thông: "Thành thật mà nói trước đây chúng tôi không nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra, vậy mà đã thành sự thật."

https://www.voatiengviet.com/a/tt-trump-don-3-cong-dan-my-vua-duoc-trieu-tien-ph%C3%B3ng-thich/4387732.html

Triều Tiên phóng thích 3 công dân Mỹ



Triều Tiên phóng thích 3 công dân Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 9/5 loan báo 3 công dân Mỹ bị giam cầm ở Triều Tiên đã được phóng thích và được đưa về nước trên máy bay chở Ngoại trưởng Mike Pompeo. Xem thêm: http://bit.ly/2Ic9GTa

https://www.voatiengviet.com/a/4387042.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten