donderdag 10 mei 2018

"Lò-ông-Lú" [LoL] : 130 cựu cán bộ cấp cao viết thư yêu cầu TBT Trọng công khai tài sản [...kể cả "bức tượng 50 kg vàng" của Formosa ! ] + Video : ‘Dân muốn thu hồi "tài sản" tham nhũng’

Tranh cãi quanh vụ kêu gọi TBT Trọng công khai tài sản

  • 4 giờ trước


trọngBản quyền hình ảnh LUONG THAI LINH/AFP/Getty Images
Image caption Lá thư yêu cầu ông Nguyễn Phú Trọng "là người đầu tiên của Đảng công khai bản kê khai tài sản"

Trong khi truyền thông Việt Nam hoàn toàn im lặng về lá thư kêu gọi TBT Trọng công khai tài sản, mạng xã hội đang sôi sục với những tranh cãi trái chiều về sự kiện này.
'Thư Yêu Cầu Công Khai Bản Kê Khai Tài Sản' tính đến chiều hôm 8/5 đã thu thập được hơn 130 chữ ký của những nhân vật: Nguyễn Trọng Vĩnh - cựu Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc, Trần Đức Nguyên - cựu tổ trưởng Tư vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Đào Công Tiến - cựu hiệu trưởng Đại học Kinh tế TP. HCM, nhà văn Nguyên Ngọc, Nguyễn Khắc Mai - cựu vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương ĐCSVN v.v...
Kêu gọi TBT Trọng: Kỳ vọng hay 'phép thử'?
Nguyễn Phú Trọng: 'Người đốt lò vĩ đại'
GS Nguyễn Phú Trọng là ‘tấm gương sáng của Đảng’
Hội nghị TƯ 7: Sẽ có thay đổi nhân sự?
BBC ghi nhận ý kiến bênh và chống của cộng đồng mạng xoay quanh thư này.

Ủng hộ TBT Nguyễn Phú Trọng

Bạn đọc Tỵ Tô viết trên Facebook BBC Tiếng Việt: "Mấy người thật nhiều chuyện. Bác Trọng có thời gian đâu mà kê khai ở tuổi bác ấy mọi người đã nghi ngơi rồi bác còn phải làm đủ thứ việc. Thời gian đâu mà làm mấy việc đó thời gian đâu có đợi bác đâu. Hãy để bác toàn tâm toàn sức chống bọn tham nhũng."
Bạn đọc Hữu Thông: Đây [những người viết thư kêu gọi công khai tài sản] là một nhóm lợi ích đang muốn gây sức ép lên Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhân dân không cần quan tâm đến một chút tài sản cá nhân của tổng bí thư. Điều mà người dân quan tâm là những gì người đã và đang làm cho dân tộc và đất nước."
Bạn đọc Dung Nguyen ghi: "Tôi không đồng tình với bài viết. Đừng có phá. Bác Trọng đã làm được rất nhiều điều mà không một tổng bí thư nào làm được. Dân hồ hởi mỗi khi có một vụ án lớn được phanh phui. Dân tôn thờ và kính trọng bác. Toàn dân theo bác Trọng khi bác làm tổng bí thư. Họ tin bác nhưng nói tin đảng thì chưa, Hãy cho bác thời gian để bác làm trong sạch Đảng. Bây giờ thấy dân đồng lòng cùng bác chống tham nhũng thì các thế lực khác cố tình bôi nhọ bác. Dân không cần bác phải kê khai tài sản. Bọn yêu cầu bác kê khai tài sản là bọn phá rối, không việc gì phải bận tâm."
Bạn đọc Nguyễn Đức Thuận: "Thật khó hiểu khi mọi người cùng mong bác loại trừ tham nhũng. Xong giờ lại ùa nhau đòi kê khai tài sản. Vậy khác nào tìm cách hại bác Trọng mà giúp bọn quan tham đang ngồi chờ đến lượt vào lò."
Bạn đọc Tram Nguyen: "Tôi tin rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ làm giương. Nếu không làm gương thì việc chống tham nhũng sẽ đi về đâu?"
Bạn đọc Tham Vu: "Cám ơn bác Trọng. Bác thật sáng suốt. Bác đang làm rất đúng. Mong bác có thật nhiều sức khỏe."


trọngBản quyền hình ảnh VGP
Image caption Ông Nguyễn Phú Trọng còn là trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Ủng hộ thư kêu gọi công khai tài sản

Luật sư Lê Công Định viết trên trang cá nhân: "Kê khai tài sản là điều tưởng dễ làm, nhưng thật ra vô cùng khó. Khó vì so với mức lương và bổng lộc hàng tháng, giá trị của khối tài sản mà cán bộ đảng viên thủ đắc được có thể biến họ thành những người sống lâu nhất hành tinh với hàng nghìn tuổi."
"Chính vì sự chênh lệch quá lớn giữa thu nhập hợp pháp và giá trị khối tài sản, việc kê khai tài sản trở nên đầy trắc trở, bất kể đối với phe củi hay phe đốt lò. Tài sản cá nhân của bất cứ ai trong hai phe ấy đều có thể thành củi cả, nếu kê khai trung thực."
"Bởi vậy, hô hào đốt lò thì dễ, chứ rút củi trong túi mình cho bàn dân thiên hạ thấy xem ra nan giải. Vì thế mới có thư yêu cầu dưới đây. Vấn đề là dám làm không?"
Lãnh đạo cao nhất 'cần công khai tài sản trước'
TBT Trọng muốn làm rõ tài sản của bà Thoa
Vì sao khó thu hồi 'tài sản quan tham'?
Tài sản ông Quý: ‘Thanh tra đang làm, sẽ công bố’
Trịnh Xuân Thanh bị tuyên chung thân lần hai
Ông Trịnh Hữu Long, người sáng lập Luật Khoa Tạp Chí đưa ra "ba lý do ông Trọng không nên thác thoái công khai tài sản cá nhân" trong bài viết có cùng tên:
"Chỉ với riêng tư cách là tổng bí thư đảng thì ông Trọng đã phải kê khai tài sản hàng năm gồm: nhà, quyền sử dụng đất; kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và các loại tài sản khác mà giá trị của mỗi loại từ năm mươi triệu đồng trở lên; tài sản, tài khoản ở nước ngoài; và thu nhập phải chịu thuế theo quy định của pháp luật."


"Ông Trọng không chỉ là tổng bí thư, mà còn là đại biểu Quốc hội. Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, ứng viên phải nộp bản kê khai tài sản. Bản kê khai này phải được công khai tại hội nghị cử tri nơi công tác của ông, tức là quận Ba Đình, Hà Nội, theo Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi năm 2012. Không biết khi ông đi dự hội nghị cử tri trước cuộc bầu cử tháng 5/2016 bản kê khai này có được dán ở đó hay không, nhưng không có bất kỳ thông tin nào trên báo."
"Với chừng ấy quy định pháp luật, không có lý do gì để nghi ngờ ông chưa kê khai và nộp bản kê khai đó theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Bầu cử."
"Nói cách khác, bản kê khai tài sản cá nhân của ông hiện đã phải nằm ở Văn phòng Trung ương đảng, Ban tổ chức Trung ương đảng, Văn phòng Quốc hội, và Mặt trận Tổ quốc. Hẳn ông cũng có một bản cho riêng mình."
Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Anh Tuấn bình luận:"Việc ông Trọng có gương mẫu công khai hay không quyết định toàn bộ tính chính danh của chiến dịch chống tham nhũng mà ông phát động."
"Nếu ông công khai thì quá tốt, vì cấp dưới chẳng có lý do gì để trì hoãn. Người dân và báo chí nhờ đó có cơ sở để giám sát."
"Ngược lại, nếu ông phớt lờ, người dân có quyền nghi ngờ thực tâm chống tham nhũng của ông."


trọngBản quyền hình ảnh VOV
Image caption Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận guy hiệu 50 năm tuổi Đảng hồi tháng 1/2018

Những ý kiến khác

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Phương Trang nêu ý kiến trên Facebook BBC Tiếng Việt: "Ông Trọng đang chần chừ trong việc công khai tài sản của mình. Và thậm chí nếu ông có đồng ý công khai tài sản, thì cũng không có ý nghĩa gì to lớn, vì nếu chẳng may ông có tài sản phi pháp, thì luật giải trình tài sản và luật rửa tiền hiện tại ở Việt Nam cũng sẽ cho phép ông hợp thức hóa chúng thật dễ dàng. Chính quyền của ông vẫn sẽ mạnh ai người ấy ăn, đặc biệt là những nhóm lợi ích lớn. Biện pháp hiệu quả để chống tham nhũng mà ông Trọng và đảng của ông sẽ không bao giờ đưa ra, đó chính là siết chặt luật giải trình tài sản và đa nguyên chính trị."
Bạn đọc Văn Minh Thành viết: "Có kê khai hay không cũng không giảm tham nhũng đâu, kê khai tài sản cho vui thôi. Muốn đốt lò thì thiếu gì củi, chế độ này không bao giờ hết củi đâu. Ra khỏi nhà là có củi để đốt rồi."
Bạn đọc Trung Uy Vu: "Tôi nghĩ đây không phải là thanh lọc hay chống tham nhũng tham ô gì cả, mà đây là sự thanh trừng. Nếu dẫn chứng thì tôi không có thời gian. Nhưng chung quy thì vẫn chỉ là thanh trừng."
Bạn đọc Ngô Sĩ Tư: "Vớ vẩn! Quy định kê khai, công khai tài sản là áp cho cấp dưới và cơ sở thôi nhé. Không áp dụng đối với trung ương, Bộ Chính trị và đảng trưởng đâu. Vì đó là bí mật."
Bạn đọc Long Đinh Van: Phe công an thất thế bấy lâu nay... bây giờ tung đòn quá cao tay... hội nghị Trung ương 7 khóa 12 này rất căng thẳng, chưa bên nào thắng được bên nào... ngày cuối cùng mới phân thắng bại.
Bạn đọc Van Minh Thanh: Có kê khai hay không cũng không giảm tham nhũng đâu, kê khai tài sản cho vui thôi. Muốn đốt lò thì thiếu gì củi, chế độ này không bao giờ hết củi đâu. Ra khỏi nhà là có củi để đốt rồi.
Bạn đọc Tuan Phan nêu câu hỏi: "Tình hình sẽ thế nào nếu giữa hội nghị có 1 đảng viên yêu cầu xử lý đơn thư yêu cầu của nguoi dân về việc công khai tài sản nhỉ?"

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44064126

Hội nghị TƯ 7: ‘Dân muốn thu hồi tài sản tham nhũng’

Khi được hỏi về mức độ quan tâm tới công tác nhân sự, một người nói rằng ông thiết tha làm sao chọn được những người có đức có tài và liêm khiết để lãnh đạo và xây dựng đất nước.
Trong khi đó một người dân khác nói đã chống tham nhũng phải làm 'tới nơi tới chốn' thì mới gây dựng và khôi phục được lòng tin của dân.
Hội nghị TƯ 7: Bầu hai người vào Ban Bí thư?
Hội nghị Trung ương 7 'có rất nhiều trọng tâm'

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/media-44049630

Geen opmerkingen:

Een reactie posten