zaterdag 19 mei 2018

Vùng phòng không Trung Quốc trên Biển Đông : Nguy cơ rõ nét + Trung Quốc lần đầu tiên đáp phi cơ ném bom ở Biển Đông



Vùng phòng không Trung Quốc trên Biển Đông : Nguy cơ rõ nét


mediaCác công trình do Trung Quốc xây dựng trên Đá Subi, quần đảo Trường Sa. Ảnh chụp ngày 14/03/2017.MANDATORY CREDIT CSIS/AMTI DigitalGlobe/Handout via REUTERS
Thoạt đầu là các cơ sở hạ tầng như phi đạo, nhà chứa máy bay, kế đến là các hệ thống radar, gây nhiễu sóng, tên lửa chống hạm và phòng không, rồi đến phi cơ vận tải quân sự, và chẳng mấy chốc sẽ là máy bay tiêm kích : Những gì mà Trung Quốc đã và chắc chắn sẽ bố trí tại vùng quần đảo Trường Sa đang làm dấy lên mối lo ngại là Bắc Kinh sắp sửa tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ngay trên Biển Đông.
Đây chính là nhận định của nhà phân tích Philippines Richard Heydarian thuộc Đại học De La Salle ở Manila, được báo Philippine Daily Inquirer hôm 17/05/2018 trích dẫn.
Chuyên gia nhiều kinh nghiệm về Biển Đông này không chút hồ nghi: « Hiện Trung Quốc đã phát triển bộ khung của một vùng nhận dạng phòng không ADIZ ở quần đảo Trường Sa, có khả năng cho phép họ áp đặt một vùng cấm trong tương lai… Cho đến nay, Trung Quốc vẫn tự kềm chế, chưa tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông. Tôi cho rằng chúng ta đang tiến tới thời điểm Trung Quốc tuyên bố ».
Nhận xét trên đây được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin dồn dập về việc Trung Quốc đang đẩy mạnh việc quân sự hóa ba thực thể lớn nhất mà họ đã bồi đắp thành tiền đồn quân sự ở Trường Sa bao gồm Đá Chữ Thập (Fiery Cross), Đá Vành Khăn (Mischief), và Đá Xu Bi (Subi).
Đầu tháng Năm, kênh truyền hình Mỹ NBC đã loan tin về việc các tên lửa phòng không và tên lửa hành trình chống hạm được bố trí trên ba đảo nhân tạo đó, không đầy một tháng sau khi có tin là thiết bị gây nhiễu quân sự được cài đặt trên Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn.
Tiếp theo đó là những hình ảnh chụp được cho thấy phi cơ vận tải quân sự Trung Quốc đậu trên phi đạo của hai đảo đá kể trên. Và tại một diễn đàn an ninh hàng hải ở Manila vào tuần trước, chuẩn đô đốc Hải Quân Philippines Rommel Jude Ong đã dự báo rằng sau máy bay vận tải quân sự, Trung Quốc sẽ sớm gửi chiến đấu cơ đến các căn cứ ở Trường Sa, nhất là sau khi hệ thống tên lửa bảo vệ đảo đã được cài đặt xong : « Bước hợp lý tiếp theo sẽ là việc triển khai máy bay tiêm kích trên biển J-11… Với tầm hoạt động 1.500 km, loại phi cơ này có khả năng vươn tới mọi nơi trên quần đảo Philippines ».
Nhận xét của chuẩn đô đốc Hải Quân Philippines cũng phù hợp với dự đoán cũng vào tuần trước của cơ quan Sáng Kiến ​​Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI) thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược (CSIS) tại Washington, theo đó tại Trường Sa, Trung Quốc như đang áp dụng trình tự của kế hoạch quân sự hóa Hoàng Sa, với phi cơ vận tải quân sự đi trước, rồi sau đó là chiến đấu cơ.
Về khả năng Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, trên trang blog của Học Viện Hải Quân Mỹ USNI ngày 12/03/2018, chuyên gia Colin Raunig, một sĩ quan Hải Quân dự bị Mỹ cho rằng có rất nhiều khả năng là vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông sẽ được Trung Quốc sẽ thiết lập theo mô hình ADIZ ở biển Hoa Đông mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt vào năm 2013.
Theo mô hình đó, phi cơ bay qua vùng này phải báo cáo vị trí cho chính quyền Trung Quốc, điều mà phi cơ quân sự của Mỹ, hay Nhật Bản từng không tuân thủ. Gần đây hơn, ngày 23 tháng 3 năm 2017, Trung Quốc đã lại cảnh cáo Hoa Kỳ là phải tôn trọng vùng nhận dạng phòng không của họ, sau vụ một oanh tạc cơ B-1 của Hoa Kỳ bay qua biển Hoa Đông.
Dẫu sau thì vùng ADIZ đã tồn tại trên biển Hoa Đông, và vùng tiềm tàng trên Biển Đông, đã làm tăng nguy cơ máy bay của hai nước chạm trán nhau trên không.

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20180518-vung-phong-khong-trung-quoc-tren-bien-dong-nguy-co-ro-net

Trung Quốc lần đầu tiên đáp phi cơ ném bom ở Biển Đông

  • 3 giờ trước

Theo tờ New York Times, có thể chiếc phi cơ ném bom H-6K đã hạ cánh ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa
Image caption Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa là một trong những cơ sở quân sự lớn nhất của Trung Quốc ở Biển Đông

Trung Quốc lần đầu tiên gửi phi cơ ném nom tầm xa đến một hòn đảo ở Biển Đông, tờ Nhật báo Nhân dân cho biết sáng 19/5.
Cụ thể là một số chiếc phi cơ ném bom H-6K đã rời một căn cứ không quan ở Nam Trung Quốc và đã hạ cánh ở một sân bay trên một hòn đảo ở Biển Đông, tờ báo này viết.
Các chiếc phi cơ sau đó tiếp tục tham gia cuộc diễn tập tại sân bay này, theo tuyên bố của lực lượng không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
TQ mở đường bay dân sự ra Hoàng Sa
Hình ảnh từ đảo Phú Lâm
Tờ báo dẫn tuyên bố của một nhà nghiên cứu nói rằng "việc cất cánh và hạ cánh trên các hòn đảo ở Biển Đông sẽ giúp Không quan tăng cường khả năng chiến đấu của mình để đối phố với các mối đe dọa an ninh biển."
Twitter của tờ Nhật báo Nhân dân đăng video cho thấy chiếc H-6K rời một căn cứ quân sự không xác định ở phía nam Trung Quốc:
Tờ Nhật báo Nhân dân dẫn lời một nhà quan sát của Trung Quốc rằng:
"Sau khi các máy bay ném bom của Không quân được triển khai trên các đảo ở Biển Đông, phạm vi hoạt động cũng như các thông số phòng thủ hàng hải của Trung Quốc sẽ được mở rộng một cách vô cùng to lớn, thêm vào sức mạnh hiện tại để ngăn chặn bất kỳ sự xâm phạm nào vào lãnh thổ của Trung Quốc trên biển."
Theo chính phủ Trung Quốc, nước này có ít nhất bốn sân bay lớn ở bốn địa điểm trên Biển Đông: Đảo Phú Lâm(Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) ở Hoàng Sa, và ba sân bay ở Đá Vành Khăn (Meiji), Đá Subi (Zhubi) và Đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử)
Vào 2016, các máy bay phản lực lớn của Trung Quốc cũng đã hạ cánh ở Đá Vành Khăn, Subi và Đá Chữ Thập.

Trung Quốc đã giành kiểm soát đảo Phú Lâm từ năm 1956.
Image caption Trung Quốc đã giành kiểm soát đảo Phú Lâm từ năm 1956.
Theo tờ Nhật báo, H-6K là máy H-6K là máy bay ném bom tiên tiến nhất của PLA và có khả năng mang tên lửa hành trình siêu âm để thực hiện các cuộc tấn công chính xác chống lại các mục tiêu hoặc tàu đất.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Trung tá Christopher Logan nói với Reuters,"Hoa Kỳ vẫn cam kết với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở."
"Chúng tôi đã thấy những báo cáo tương tự này và việc tiếp tục quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc chỉ khiến dâng cao căng thẳng và làm mất ổn định khu vực".
Động thái này của Trung Quốc xảy ra vài ngay sau khi Việt Nam và Nga vừa bắt đầu hợp tác khai thác khí đốt ở Biển Đông.
Hãng Rosneft cho rằng khu khai thác khí của họ, lô 06.1 nằm ngoài đường 9 đoạn chữ U mà Trung Quốc tuyên bố, nhưng Trung Quốc cho là điều ngược lại.
Hiện Trung Quốc cũng đang trong quá trình đàm phán cắt giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ ở Washington.

Chủ đề liên quan

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44179302

Biển Đông: Mỹ lên án Bắc Kinh cho oanh tạc cơ hạ cánh xuống Hoàng Sa

mediaOanh tạc cơ chiến lược H-6K của Trung Quốc bay trên bãi cạn Scarborough. Ảnh do Không Quân Trung Quốc đăng trên mạng Vi Bác.@weibo.com
Trong một bản thông báo công bố ngày 18/05/2018, Không Quân Trung Quốc cho biết là đã cho máy bay ném bom chiến lược, có khả năng mang bom hạt nhân, hạ cánh và cất cánh tại các đảo đá ở Biển Đông, trong khuôn khổ một cuộc diễn tập trong khu vực. Bộ Quốc Phòng Mỹ đã lập tức lên tiếng tố cáo những hành vi gây mất ổn định trong vùng.
Theo hãng tin Anh Reuters, thông cáo của Trung Quốc nói rõ là một đơn vị Không Quân « gần đây » đã tổ chức cho các oanh tạc cơ trong đó có loại H-6K, tập cất cánh và hạ cánh trên các đảo và rạn san hô ở Biển Đông. Thông cáo đăng trên tài khoản Vi Bác của Không Quân Trung Quốc cho biết là phi công của chiếc H-6K đã tập tấn công một mục tiêu giả định trên biển trước khi tiến hành các bài tập cất cánh và hạ cánh trên căn cứ không quân trong vùng.
Thông báo không nói rõ thời gian cũng như địa điểm diễn ra bài tập cất cánh và hạ cánh của oanh tạc cơ chiến lược Trung Quốc, nhưng căn cứ vào đoạn video được đài truyền hình trung ương Trung Quốc công bố, Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược Mỹ CSIS tại Washington cho là nơi diễn tập là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, một khu vực Trung Quốc chiếm đóng nhưng vẫn bị Việt Nam và Đài Loan đòi chủ quyền.
Theo hãng tin Pháp AFP, trong một tin nhắn Twitter, bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Biển Đông tại CSIS nhận định: « Đây là lần đầu tiên mà oanh tạc cơ Trung Quốc hạ cánh xuống Biển Đông ». Đối với chuyên gia này, sắp tới đây, chắc chắn Trung Quốc sẽ cho loại oanh tạc cơ H-6K hạ cánh ở Trường Sa vì các nhà chứa máy bay tại đấy đã được xây dựng để đủ sức tiếp nhận loại phi cơ này.
Hoa Kỳ đã có ngay phản ứng trước các thông tin trên. Tuyên bố với hãng Reuters, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan xác nhận rằng bộ Quốc Phòng Mỹ đã ghi nhận những thông tin đó và thấy rằng Trung Quốc đang tiếp tục « quân sự hóa các thực thể tranh chấp trên Biển Đông ».
Theo phát ngôn viên Mỹ thì các sự kiện đó « chỉ làm căng thẳng gia tăng và gây bất ổn định trong khu vực ».
Hãng tin Mỹ AP, khi loan tin về sự kiện này đã nêu bật chi tiết là oanh tạc cơ chiến lược H-6K của Trung Quốc có tầm hoạt động gần 1.900 hải lý, tức khoảng hơn 3.500 km. Từ đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa, máy bay này có khả năng tấn công toàn bộ vùng Đông Nam Á.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180519-bien-dong-my-len-an-bac-kinh-cho-oanh-tac-co-ha-canh-xuong-hoang-sa

Geen opmerkingen:

Een reactie posten