maandag 28 mei 2018

Ảnh vệ tinh : Trung Quốc triển khai thêm vũ khí ở Hoàng Sa + Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút thiết bị quân sự khỏi Biển Đông

Ảnh vệ tinh : Trung Quốc triển khai thêm vũ khí ở Hoàng Sa

mediaHình ảnh vệ tinh của AMTI cho thấy Trung Quốc phát triển hệ thống vũ khí mới trên đảo Phú Lâm (Woody Island) thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 12/05/2018.CSIS AMTI/Handout via REUTERS
Các ảnh vệ tinh do cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (Asian Maritime Transparency Initiative - AMTI) công bố ngày 24/05/2018 cho thấy là Trung Quốc đã triển khai thêm hệ thống vũ khí trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, vào ngày 12/05.
Theo AMTI, một cơ quan thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS của Mỹ, các vũ khí nói trên có thể đã được sử dụng trong các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông ngày 09/05. Nhưng do đến ngày 20/05, các hệ thống vũ khí đó không được loan báo là đã được dời khỏi đảo Phú Lâm, cho nên AMTI cho rằng chúng được đặt luôn tại đây.
Tuy nhiên, AMTI không thể xác định được cụ thể đó là những hệ thống vũ khí gì do chúng được che phủ. Họ chỉ có thể đoán rằng trong số này có các tên lửa địa đối không gắn trên xe tải và các tên lửa chống hạm, cùng các radar kèm theo.
Bên bờ phía bắc đảo Phú Lâm, họ đếm được 20 xe mới, trong đó có thể bao gồm các xe chở hệ thống tên lửa và một xe chở radar. Bên bờ phía đông, AMTI đếm được 2 xe tải và 4 xe được che phủ. Chiến đấu cơ J-11, được thiết kế để tác chiến trên không cũng như tấn công từ trên không, cũng được nhìn thấy trên đảo Phú Lâm. Theo AMTI, trước đây, chiến đấu cơ J-11 cũng từng được triển khai đến đảo Phú Lâm, gần đây nhất là vào tháng 10/2017.
Ngày 19/05, Tân Hoa Xã loan tin là không quân Trung Quốc lần đầu tiên đã điều động một nhóm oanh tạc cơ đến thao dượt quân sự ở « vùng biển phía Nam ». Theo AMTI, các oanh tạc cơ đó đã đáp xuống đảo Phú Lâm.
Ngày 21/05, Việt Nam, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng, đã lên án hành động này của Trung Quốc là « vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa », cũng như « làm gia tăng căng thẳng, gây bất ổn trong khu vực ».

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180526-anh-ve-tinh-trung-quoc-trien-khai-them-vu-khi-o-hoang-sa


Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút thiết bị quân sự khỏi Biển Đông

mediaHỏa tiễn chống hạm YJ-12B, loại tên lửa Trung Quốc bố trí tại một số đảo nhân tạo ở Trường Sa, Biển Đông, theo nguồn tin Hoa Kỳ.Ảnh chụp màn hình : Navyrecognition.com
Việt Nam hôm nay 08/05/2018 đã yêu cầu Trung Quốc rút các thiết bị quân sự khỏi Biển Đông, sau khi báo chí đưa tin Bắc Kinh vừa bố trí nhiều hỏa tiễn tại quần đảo Trường Sa.
Reuter dẫn tuyên bố của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng: « Việt Nam đòi hỏi Trung Quốc, với tư cách một quốc gia lớn ở khu vực và trên thế giới, phải chứng tỏ trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông ».
Tuyên bố trên đây được đưa ra sau khi kênh truyền hình Mỹ CNBC trong tháng này cho biết Trung Quốc đã triển khai hỏa tiễn chống hạm và hỏa tiễn địa đối không trên ba đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp ở Trường Sa, dẫn nguồn từ các báo cáo tình báo của Hoa Kỳ.
Trang web của bộ Ngoại Giao Việt Nam sau khi tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đã nói thêm : « Việt Nam hết sức quan ngại trước các thông tin nêu trên và khẳng định mọi hoạt động quân sự hóa, bao gồm cả việc bố trí tên lửa trên quần đảo Trường Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ».
Reuters nhận định nếu thông tin của CNBC chính xác, thì đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai hỏa tiễn tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Bắc Kinh không nói gì đến việc bố trí tên lửa, nhưng cho rằng các thiết bị quân sự trên quần đảo Trường Sa hoàn toàn mang tính phòng vệ, và Trung Quốc có thể hành động tùy thích trên « lãnh thổ » của mình.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180508-viet-nam-yeu-cau-trung-quoc-rut-thiet-bi-quan-su-khoi-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten