vrijdag 8 december 2017

Nga : Thêm một nhiệm kỳ tổng thống cho Vladimir Putin

Nga : Thêm một nhiệm kỳ tổng thống cho Vladimir Putin

mediaTổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ra tranh cử tổng thống 2018 tại một nhà máy sản xuất ô tô tại Nizhny Novgorod, ngày 06/12/2017.Sputnik/Michael Klimentyev/Kremlin via REUTERS
Viễn cảnh Vladimir Putin tiếp tục nắm giữ điện Kremlin cho tới năm 2024 thêm rõ nét. Chiều 06/12/2017, tổng thống Nga thông báo ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ tư. Nước Nga bầu lại tổng thống vào tháng 03/2018.
Theo nhận định của thông tín viên RFI Daniel Vallot từ Matxcơva, ông Putin chỉ thông báo một cách chính thức điều mà tất cả mọi người đều đã biết trước từ lâu :
"Đây là một màn dàn dựng khéo léo : trước mặt các công nhân có chọn lọc, tại một nhà máy, Vladimir Putin trả lời câu hỏi của một nguời, xác nhận sẽ ra tranh cử thêm một lần nữa. Lập tức ông được cử tọa nồng nhiệt hoan nghênh. "Cảm ơn các bạn ủng hộ tôi", Vladimir Putin đáp lại nhiệt tình của đám đông, một cách ngắn gọn.
Tổng thống Nga đã biết trước kết quả bầu cử vào tháng 3 sắp tới. Phe ủng hộ ông không còn nghi ngờ gì cả về chiến thắng sắp tới đây của Vladimir Putin. Bà Kraterina Kevorkova, thành viên đảng Nước Nga Thống Nhất, ủng hộ ông Putin trong cuộc tranh cử sang năm tin rằng : "Putin có nhiều khả năng tái đắc cử vì ông được một phần lớn người dân ủng hộ".
Bà nói thêm, Vladimir Putin "là một người đàn ông thông minh, là một nhà thể thao, khỏe mạnh, cộng thêm với một tính hài hước không thể tưởng tượng được". Nói tóm lại, theo bà, "Putin có tất cả mọi ưu thế mà một nhà lãnh đạo cần có. Đấy là chưa kể ông có sức thu hút rất lớn và tôi rất mến phục tính cách đó".
Nhân vật duy nhất có thể gây trở ngại cho Vladimir Putin là Alexei Navalny. Nhưng có nhiều khả năng ông này không được quyền ra tranh cử tổng thống vì đang gặp rắc rối với Tư Pháp".
Nga không tẩy chay Pyeongchang 2018
Cũng ông Putin ngày 06/12 tuyên bố Matxcơva không ngăn cản các vận động viên Nga tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang 2018 dưới màu cờ Olympic. Nhưng tổng thống Nga không quên nhắc lại, ông tin rằng quyết định của Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế, viện cớ dùng thuốc trợ lực doping, để loại phái đoàn Nga là "được tạo dựng ra và có động lực chính trị" ở phía sau.
Về phía Hàn Quốc, nước chủ nhà chuẩn bị đón Thế Vận Hội Mùa Đông, mở ra từ ngày 09 đến 25/02/2018, Seoul "lấy làm tiếc" về sự vắng mặt của các vận động viên Nga.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171207-nga-them-mot-nhiem-ky-tong-thong-cho-vladimir-putin

Geen opmerkingen:

Een reactie posten