vrijdag 1 december 2017

Anh Quốc kêu gọi thả ngay blogger "Mẹ Nấm" + EU sẽ nêu trường hợp Blogger Mẹ Nấm trong Đối thoại nhân quyền tại Hà Nội

Anh Quốc kêu gọi thả ngay Mẹ Nấm

  • 9 giờ trước


Mẹ NấmBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (phải) tại phiên tòa ở Khánh Hòa hôm 30/11, một ngày trước khi có Đối thoại Nhân quyền hàng năm giữa Việt Nam và EU ở Hà Nội.
Đại sứ Anh, ông Giles Lever vừa bày tỏ sự thất vọng của chính phủ Anh trước tin toà án tại Việt Nam giữ nguyên án tù 10 năm trong phiên phúc thẩm blogger Mẹ Nấm.
Trong tuyên bố gửi cho báo chí hôm 1/12/2017, một ngày sau khi bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, bị bác đơn kháng cáo, ông Lever viết:
"Chính phủ Anh vô cùng thất vọng về việc đơn kháng cáo của cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, blogger Mẹ Nấm, đã bị bác bỏ và bản án 10 năm tù cho blogger này vì tội 'tuyên truyền chống nhà nước', vẫn giữ nguyên.
Bàn tròn thứ Năm: Phúc thẩm Mẹ Nấm và câu chuyện giáo dục VN
Người Việt thờ ơ dân chủ và thích quân đội?
Việt Nam phản đối Mỹ vinh danh Mẹ Nấm
Nhân quyền tại VN sẽ tốt hơn khi Mỹ rời TPP?
Trần Anh Kim lại bị tù vì 'lật đổ chính quyền'
"Chúng tôi cũng rất lấy làm tiếc là một lần nữa đại diện của cộng đồng quốc tế đã không được phép tham dự phiên tòa.
"Chúng tôi không chấp nhận rằng việc bày tỏ quan điểm phê phán chính quyền về những vấn đề liên quan đến mối quan tâm lo lắng của quảng đại công chúng lại bị coi là tội phạm," ông Lever nhấn mạnh.


Đại sứ Anh cũng thay mặt chính phủ của ông "phản đối mọi nỗ lực quy kết những hoạt động như vậy là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia".
"Hình sự hóa tự do biểu đạt là không phù hợp với Hiến pháp 2013 của Việt Nam và những cam kết quốc tế mà Việt Nam là một bên tham gia, đặc biệt là Công ước Quốc tế về các Quyền Chính trị và Dân sự (ICCPR)."
"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam xem xét lại các chính sách của mình trong vấn đề này, và thả ngay Mẹ Nấm cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác," tuyên bố của Đại sứ Giles Lever viết.
Một số báo Anh hôm 01/12/2017 đã đưa tin về vụ xử Mẹ Nấm và nói việc bác bỏ đơn kháng cáo của bà diễn ra đúng một ngày trước Đối thoại Nhân quyền EU- Việt Nam mà Anh Quốc đóng vai trò quan trọng.

Đối tác chiến lược

Hơn bảy năm trước, vào tháng 12/2010, Việt Nam và Vương quốc Anh đã ký tuyên bố chung chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên đối tác chiến lược, tạo khuôn khổ phát triển quan hệ song phương một cách toàn diện.



Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

Đại sứ Anh: 'Việt Nam cần công nhận vai trò của NGO'

Đại sứ Anh: 'Việt Nam cần công nhận vai trò của NGO'
Kể từ đó, quan hệ hai nước đã phát triển mạnh hơn về nhiều mặt, từ kinh tế đến giáo dục, quốc phòng, du lịch.
Hãng hàng không Vietnam Airlines sau đó đã lập được đường bay thẳng từ Việt Nam sang London.
Con số sinh viên Việt Nam du học tại Anh cũng tăng lên đều.
Anh 'muốn tăng hợp tác thương mại với VN'
‘Mạng lưới Việt-Anh’ tin tưởng vào cơ hội từ Brexit
Dân Việt trả bao nhiêu để vào lậu nước Anh?
Gần đây nhất, đặc sứ của chính phủ Anh trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại với Chính phủ Việt Nam, nghị sỹ Edward Vaizey cho rằng Việt Nam là một đất nước "năng động, kỳ diệu" với nhiều tiềm năng mà nhiều người Anh chưa biết tới.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt gần 2,399 tỷ USD, tương đương cùng kì năm 2016. Nhập khẩu từ Anh và Việt Nam đạt 341,5 triệu USD, giảm 0,5% so với cùng kì năm trước.
Anh Quốc cũng chú ý nhiều đến công tác bảo vệ động vật hoang dã và cấm buôn bán sừng tê, ngà voi từ châu Phi sang Việt Nam.


Hoàng tử WilliamBản quyền hình ảnh Chris Jackson
Image caption Hoàng tử William của Anh Quốc thăm Hà Nội tháng 11/2016 để vận động bảo vệ động vật hoang dã
Riêng mảng nhân quyền thì quan hệ "đối tác chiến lược" này vẫn không tiến triển quá thực trạng mỗi bên cứ nêu quan điểm của riêng mình.
Cũng hồi tháng 12/2016, vụ việc về bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng một loạt các nhà vận động khác tại Việt Nam đã được nêu ra trong đối thoại nhân quyền EU-Việt Nam ở Brussels.
Anh Quốc cùng EU tiếp tục các đối thoại nhân quyền hàng năm với chính phủ Việt Nam.
Riêng về phía Anh, Báo cáo về quyền con người và dân chủ 2016 (Human Rights and Democracy: the 2016 Foreign and Commonwealth Office report), do Bộ trưởng Boris Johnson công bố ngày 20/07/2017, nêu tên Việt Nam, Malaysia và Thái Lan là ba nước "tiếp tục có hành động siết chặt quyền biểu đạt chính trị và phê phán chính quyền".


Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong cùng năm 2017 nói "các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng đảm bảo và cải thiện các quyền cơ bản của người dân thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao".
Dù khác biệt về quyền con người, Anh Quốc vẫn tiếp tục các dự án giáo dục, chống thiên tai giúp Việt Nam và truyền thông Anh Quốc, từ đài BBC đến hãng tin Reuters, vẫn đón tiếp các đoàn nhà báo từ Việt Nam tham quan và học hỏi.
Trên trang của Đại sứ quán Anh ở Hà Nội, một trong những sự kiện mới đây nhất về quan hệ hai nước là dự án 'Communicating in a disaster' được giải Newton Prize, trao cho hai nhà nghiên cứu người Việt về công trình thông tin liên lạc trong bối cảnh thiên tai.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-42194226

EU sẽ nêu trường hợp Blogger Mẹ Nấm trong Đối thoại nhân quyền tại Hà Nội


Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và Phó Thủ tướng Việt Nam Vương Đình Huệ.

Liên minh châu Âu nói sẽ nêu trường hợp Blogger Mẹ Nấm và một số người khác tại Đối thoại Nhân quyền hàng năm diễn ra vào ngày hôm nay 1/12 ở Hà Nội. Trong khi đó phía Việt Nam cho rằng việc xét xử phúc thẩm nữ blogger này “theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.”
Trong một thông cáo hôm 30/11, Liên minh châu Âu (EU) nói về phiên xử phúc thẩm y án 10 năm tù đối với blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: "Việc chính quyền Việt Nam không cho phép đại diện Phái đoàn EU và các Đại sứ quán thành viên EU tham dự phiên toà đã đưa ra những câu hỏi về tính minh bạch trong quá tình xử án."
Thông cáo của EU còn nói thêm rằng sự việc chính quyền tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đối với luật sư Võ An Đôn, một trong những luật sư được gia đình cô Quỳnh thuê để bào chữa cho cô tại phiên toà và các luật sư khác chỉ được phép gặp cô một vài lần để chuẩn bị cho việc bào chữa, đã đặt ra câu hỏi về quyền lợi thích đáng mà mỗi người dân Việt Nam có quyền được hưởng theo quy định của pháp luật.
Cơ đại diện ngoại giao của EU còn nhận định gia đình của cô Quỳnh nên được phép tham dự phiên xét xử diễn ra trong phòng xử án, nhưng điều này đã không xảy ra.
Cùng ngày, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Bà Bärbel Kofler, hôm 30/11 đã tuyên bố như sau: “Tôi cảm thấy đau buồn và phẫn nộ về việc tuyên y án đối với blogger và nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận của mình, quyền đã được Hiến pháp Việt Nam bảo đảm, mà bà Quỳnh đã bị bỏ tù 10 năm. Bản án đã vi phạm các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết.”
Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng phiên xử phúc thẩm Blogger Mẹ Nấm đã “diễn ra công khai, theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.”
Hôm 27/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền khuyến nghị EU cần tập trung vào những người bị giam giữ vì lý do chính trị; và xem xét ba nội dung ưu tiên về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam: tình trạng đàn áp quyền tự do ngôn luận, lập hội, nhóm họp và đi lại; tình trạng đàn áp quyền tự do thực hành tôn giáo; và nạn công an bạo hành.
Trước đó, EU cho biết rằng kết quả của cuộc đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 7 năm nay sẽ là một cơ sở rất quan trọng để Phái đoàn EU tại Việt Nam báo cáo cho EU nhằm quyết định có thông qua hay không Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA).
Hôm 21/11, trong cuộc gặp tại Hà Nội với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam - cho biết việc hai bên ký kết Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) sẽ có vai trò quan trọng trong thúc đẩy việc ký kết, phê chuẩn EVFTA và phát triển bền vữn
Cùng lúc ấy, trang Chinhphu.vn của Việt Nam lại cho biết rằng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng việc chỉnh sửa các nội dung hợp tác kinh tế chỉ nên liên quan tới các vấn đề về PCA chứ không nên đưa các lĩnh vực khác như nhân quyền vào EVFTA.”
Trong một bài viết cho VOA, nhà báo Phạm Chí Dũng nhận định rằng việc y án 10 năm tù đối với Blogger Mẹ Nấm cho thấy tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ cải thiện nào, kéo theo EVFTA giữ nguyên trạng thái trì trệ để rồi toàn bộ chính thể Việt Nam vẫn bị “treo” ở đó.

https://www.voatiengviet.com/a/eu-se-neu-truong-hop-me-nam-tai-doi-thoai-nhan-quyen-o-hanoi/4144980.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten