donderdag 21 december 2017

Trung Quốc xử tử công khai giữa sân vận động ở Quảng Ðông 10 tội phạm... ngay sau khi kết án... "không cho cãi" (!)

Trung Quốc : 10 án tử hình trong phiên xử giữa sân vận động

mediaCảnh sân vận động thành phố Lục Phong, Quảng Đông, nơi một phiên tòa tuyên 10 án tử hình, và thi hành ngay, ngày 18/12/2017.capture d'écran
Theo AFP, hôm qua, 18/12/2017, một phiên toà được tổ chức giữa một sân vận động thành phố Lục Phong (Lufeng) tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người và đã tuyên 10 án tử hình. Các bị cáo bị thi hành án ngay sau khi lĩnh án.
Trước đó bốn ngày, người dân địa phương đã được thông báo mời dự phiên toà qua một thông cáo đăng trên mạng xã hội. Đúng ngày xử án hôm qua, hàng ngàn người đã có mặt tại sân vận động, trong đó có cả nhiều học sinh sinh viên mặc đồng phục. Rất đông người có mặt trên sân vận động đã dùng điện thoại ghi hình phiên xử án.
Một vidéo đăng tải trên mạng internet cho thấy 10 bị cáo được đưa lần lượt lên trên một bục gỗ được dựng ngay trên đường chạy điền kinh của sân vận động. Phiên xử diễn ra công khai trước dân chúng. Cuối cùng toà đã tuyên tất cả 10 án tử hình, trong đó 7 bị cáo bị buộc tội buôn ma tuý, 3 bị kết tội giết người.
Tuy nhiên, việc chính quyền tỉnh Quảng Đông tổ chức phiên toà như buổi biểu diễn đã bị chính truyền thông chính thức Trung Quốc phê phán.
Nhật báo Tin tức Bắc Kinh (Beijing News) bình luận, « người ta có thể tổ chức phiên xử công khai để răn đe tội phạm và để dân chúng yên tâm, nhưng không được vi phạm tính nhân đạo của luật pháp ».
Ngay sau khi bị kết án, 10 tử tù đã bị dẫn giải đi hành quyết. Quyết định thi hành án ngay lập tức của toà cũng bị báo chí chính thức Trung Quốc lên án là tạo ra không khí bi thảm.
Theo tờ Global Times, tại thành phố Lục Phong này, năm 2015 cũng đã diễn ra một phiên toà ngoài trời tương tự, xử các tội phạm buôn bán ma túy trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn người.
Theo các tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền, Trung Quốc là nước thi hành nhiều án tử hình nhất thế giới, cho dù bắc Kinh không bao giờ công bố chính thức số án tử hình.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171219-trung-quoc-10-an-tu-hinh-trong-phien-xu-giua-san-van-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten