donderdag 21 december 2017

Đài Loan điều tra đảng thân Bắc Kinh... "Tân Ðảng", Trung Quốc... "bênh ra mặt" + Tập Cận Bình : Trung Quốc sẵn sàng "đập tan" ý định độc lập của Đài Loan

Đài Loan điều tra một đảng thân Bắc Kinh, Trung Quốc lên án gay gắt

mediaTruyền hình Đài Loan đưa lại cảnh lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại Hội 19, đảng Cộng Sản Trung Quốc, đe dọa ý định độc lập của Đài Bắc, 18/10/2017.AFP
Bắc Kinh vào hôm nay, 20/12/2017, đã lên án gay gắt chính quyền Đài Loan vì đã cho điều tra một đảng nhỏ đối lập rất thân với Bắc Kinh. Giới điều tra Đài Loan vào hôm qua, đã khám soát nhà của 4 viên chức thuộc Tân Đảng Đài Loan, bị tình nghi vi phạm Luật An Ninh Quốc Gia. Tân Đảng không có đại diện ở Quốc Hội Đài Loan.
Trả lời hãng tin Anh Reuters, phát ngôn của Tân Đảng cho biết là một phái đoàn của đảng này vừa đi thăm Trung Quốc vào tuần qua, và đã có tiếp xúc với giới chức thuộc cơ quan đặc trách Đài Loan của Trung Quốc.
Trong số những người bị chính quyền Đài Bắc điều tra, có ít nhất một người trong phái đoàn đi thăm Trung Quốc. Tân Đảng đã tố cáo chính quyền Đài Loan, cho rằng vụ lục soát nhà nói trên mang mục tiêu chính trị, vì Tân Đảng công khai chống việc Đài Loan độc lập.
Các công tố viên cũng như chính quyền Đài Loan đã không cho biết là những người nói trên bi nghi ngờ về việc gì. Riêng truyền thông Đài Loan thì giải thích rằng vụ khám soát có thể gắn liền với sự kiện một công dân Trung Quốc tên Chu Hoằng Húc (Zhou Hongxu) đã bị tòa án Đài Loan kết án tù vào tháng 9 vừa qua về tội vi phạm luật an ninh Đài Loan.
Trong một thông cáo ngắn tối qua, cơ quan đặc trách Đài Loan của Trung Quốc đã ca ngợi Tân Đảng về lập trường kiên quyết chống Đài Loan độc lập, và cổ vũ cho nguyên tắc « một nước Trung Hoa ».
Thông cáo nhấn mạnh : « Gần đây chính quyền Đài Loan đã bao che và đồng lõa với những xu hướng đòi độc lập và đàn áp những người muốn thống nhất một cách hòa bình… Chúng tôi cực lực lên án hành vi này và theo dõi sát sao diễn tiến vụ việc ».
Tân Đảng là thành phần đã ly khai khỏi Quốc Dân Đảng vào năm 1993.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171220-dai-loan-dieu-tra-mot-dang-than-bac-kinh-trung-quoc-len-an-gay-gat

Tập Cận Bình : Trung Quốc sẵn sàng "đập tan" ý định độc lập của Đài Loan

media
Ảnh minh họa : Sinh viên Đài Loan phất cờ gọi là 'Đài Loan độc lập' và mang ảnh Tập Cận Bình trong một cuộc phản đối. Ảnh chụp tại Đại học Quốc gia Đài Loan ngày 24/09/2017.REUTERS/Tyrone Siu
Đài Loan độc lập là một điều không thể chấp nhận được đối với Bắc Kinh. Trong bài diễn văn khai mạc Đại Hội đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 ngày 18/10/2017, chủ tịch Tập Cận Bình nghiêm khắc cảnh báo Bắc Kinh có đủ tự tin, quyết tâm và sức mạnh để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực ly khai nào để Đài Loan độc lập, dù dưới bất kỳ hình thức nào.
Ông Tập nhấn mạnh : « Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai, bất kỳ tổ chức, hoặc bất kỳ đảng phái chính trị nào, bất cứ lúc nào hoặc trong bất kỳ hình thức nào, tách bất cứ phần nào của lãnh thổ Trung Quốc ra khỏi Trung Quốc ».
Hãng tin Reuters nhắc lại, từ 5 năm nay, Trung Quốc kịch liệt phản đối và ngăn chặn việc Đài Loan độc lập vì Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.
Ngay lập tức, chính phủ Đài Loan đã phản ứng về phát biểu của ông Tập Cận Bình. Đài Bắc khẳng định 23 triệu người dân trên đảo có quyền « tuyệt đối » quyết định tương lai của họ, đồng thời sẽ kiên quyết bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn cho người dân song song với việc gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực eo biển Đài Loan.
Bình Nhưỡng chúc mừng Đại Hội đảng Cộng Sản Trung Quốc thành công
Cùng ngày 18/10, Bắc Triều Tiên đã « nồng nhiệt hoan nghênh Đại Hội đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 và gửi những lời chào nồng nhiệt đến các đảng viên và người dân Trung Hoa », trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang dần xấu đi vì tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, theo AFP, lời chúc mừng được hãng truyền thông nhà nước KCNA đăng tải, rất ngắn gọn, vỏn vẹn 3 khổ và không nhắc đến quan hệ lịch sử giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, khác hẳn với lời chúc mừng gửi đến Đại Hội năm 2012 khi đích danh cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào được ca ngợi.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171018-tap-can-binh-trung-quoc-san-sang-%C2%AB-dap-tan-%C2%BB-y-dinh-doc-lap-cua-dai-loan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten