dinsdag 12 december 2017

Ván bài Nga trong thế giới Ả Rập + Mỹ-Nga đạt thỏa thuận ngưng bắn tại miền nam Syria


Ván bài Nga trong thế giới Ả Rập


mediaTổng thống Nga Vladimir Putin, bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu (trái, hàng trên) và tổng thống Syria Bashar al-Assad (thứ hai bên phải, hàng trên) tại cơ sở không quân Hmeymim tại tỉnh Latakia, Syria, ngày 11/12/2017.Sputnik/Mikhail Klimentyev/Sputnik via REUTERS
Trong bối cảnh lò lửa chiến sự Trung Đông đang nóng rực từ khi tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và các hiềm khích tranh giành ảnh hưởng trong các nước Ả Rập tiếp tục căng thẳng cao độ, trang quốc tế nhật báo Le Figaro có bài nhận định của thông tín viên Pierre Avril tại Matxcơva về vai trò của nước Nga giờ đây trong khu vực Trung Đông.
Bài viết mang tựa đề : « Liệu Nga có là ông chủ mới của thế giới Ả Rập ? » ghinhận : « Phong trào Mùa Xuân Ả rập khởi phát năm 2011, các cuộc biểu tình chống Putin ở Nga lên cao, rồi đến cuộc cách mạng màu ở Ukraina, những sự kiện đó càng làm cho Kremlin có cảm giác bị vây hãm. Bằng việc can thiệp vào Syria, nước Nga đã tìm được cơ hội lật ngược thế cờ. »
Bài viết của tác giả đặt ra các câu hỏi để lý giải cho vai trò của Nga ngày nay trên bàn cờ Trung Đông. Trước hết là câu hỏi :
Matxcơva có thể dựa vào quá khứ Xô Viết?
Tác giả nhắc lại lịch sử từ những năm 1960, Liên Xô, nhân danh sự nghiệp chống chủ nghĩa đế quốc đã ủng hộ đắc lực cho các phong trào dân tộc và cách mạng Ả Rập. Trong đó, đặc biệt có Mặt Trận Giải Phóng Dhofar (FLD). Tổ chức vũ trang theo chủ nghĩa Mác-xít này, trước khi bị rơi vào quên lãng, đã tồn tại hàng chục năm dưới sự nâng đỡ của Liên Xô, cùng những ý đồ lật đổ các vương triều vùng Vịnh, nhưng không thành. Liên Xô cũng hậu thuẫn Nasser lật đổ chế độ quân chủ do Anh hậu thuẫn, lên cầm quyền ở Ai Cập đầu những năm 1950. Liên Xô cũng từng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến giành độc lập của người Algeri. Thậm chí, từ năm 1967 đến năm 1990, Matxcơva còn thành công trong việc dựng lên ở Nam Yemen một chế độ 100% Mác-xít trong thế giới Ả Rập.
Từ thập niên 1990, chế độ Xô Viết sụp đổ đã kéo theo dấu ấn Xô Viết ở Trung Đông. Le Figaro trích dẫn ông Kirill Semionov, cố vấn đối ngoại của Nga: « Ảnh hưởng của chúng ta trở về con số không. Nga không còn nguồn tài chính để dẫn dắt chính sách riêng của mình trong một vùng đã bị mất toàn bộ lợi ích ».
Cuộc chiến tại Syria đánh dấu sự trở lại hùng mạnh của nước Nga ?
Theo tác giả bài viết, « Trên thực tế, một chuỗi sự kiện phức tạp bùng phát khi có phong trào Mùa xuân Ả Rập đã đẩy Matxcơva vào đấu trường này. Năm 2011, sau khi Moubarak bị lật đổ ở Cairo, Nga cảm thấy bị phản bội khi Luân Đôn và Paris mở chiến dịch tấn công Lybia lật đổ Kadhafi, từ lâu vẫn là đối tác kinh tế quan trọng của Matxcơva. Vài tháng sau, đến lượt Assad bị đe dọa. Theo Kremlin, mối đe dọa đó không phải từ đường phố ở Syria mà là từ nhưng nhà bảo trợ phương Tây ».
Một yếu tố làm tình hình thêm nghiêm trọng là những sự kiện ở các nước Ả Rập xảy ra trùng vào thời điểm phong trào đường phố chống Putin lên cao ở Nga hồi cuối năm 2011, đầu năm 2012. Sau đó 2 năm lại nổ ra cuộc Cách Mạng Màu thân châu Âu ở Ukraina lật đổ tổng thống thân Nga. Từ đó Nga bắt đầu cảm thấy bị đe dọa.
Cuộc can thiệp quân sự của Nga vào Syria bắt đầu từ tháng 09/2015 là câu trả lời cụ thể cho các thách thức an ninh của họ. Matxcơva ban đầu nghĩ rằng họ sử dụng đòn bẩy quân sự ở Syria là để buộc các nước phương Tây gỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga vì vụ can thiệp vào Ukraina.
Theo bài báo, trong cuộc khủng hoảng Trung Cận Đông vùng Vịnh hiện nay, Nga là cường quốc duy nhất có liên hệ với mọi bên để có thể đóng vai trò trung gian điều khiển cuộc chơi. Matxcơva hợp tác chặt chẽ với Iran trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria, trong khi đa số các nước từ Ả Rập Xê Út đến Hoa Kỳ không nói chuyện được với Teheran. Không can dự trực tiếp nhưng Matxcơva xích lại với Qatar để thúc đẩy vương quốc này đối thoại với Ả Rập Xê Út.
Le Figaro nhận định : « Giờ đây, từ thắng lợi quân sự, Matxcơva trở thành người đối thoại bắt buộc mà các nước bảo trợ cho phe nổi dậy ở Syria phải thích nghi. Thổ Nhĩ Kỳ chống kịch liệt Damas cũng đang hợp tác chặt chẽ với Nga ».
Như vậy, có thể thấy vai trò của Nga là không thể phủ nhận ở Trung Đông lúc này. Với vị thế đó, Nga đang tìm cách gia cố các mối quan hệ thương mại với mọi tác nhân trong vùng, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự.
Liệu Nga đã cắm chân vững chãi trong vùng ?
Theo tác giả bài báo, « thừa cơ khủng hoảng Syria để nhảy vào Trung Đông một cách gần như là đột nhập, Matxcơva có thể sẽ mất ảnh hưởng trong vùng, một khi hòa bình được vãn hồi ». Đây là giả thuyết đang được giới nghiên cứu Ả Rập của Nga bàn luận.
Một mặt, sự bành trướng của nước Iran Hồi giáo dòng Shia có thể khiến quan hệ Nga với Ả Rập Xê Út trở về con số 0 bất cứ lúc nào. Mặt khác, các nước như Ai cập vẫn muốn duy trì ảnh hưởng của Mỹ. Còn Thổ Nhĩ Kỳ chỉ hữu hảo với Nga trong lúc quan hệ của họ với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu gặp rắc rối. Với việc tổng thống Donald Trump vừa công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, quan hệ giữa Matxcơva và nhà nước Do Thái vốn vẫn được chú trọng và đã được cải thiện đáng kể thời gian qua, nay sẽ trở nên tế nhị hơn nhiều.
Tác giả kết luận : « Trong một vùng thường trực các xáo trộn này, Vladimir Putin không thể tự phụ với nhãn quan chiến lược. Vai trò của nhà chiến thuật, hay có thể gọi là cơ hội, cũng đủ để ông thực hiện tham vọng. »
Bắc Triều Tiên ngó sang Nga
Cũng liên quan đến Nga, nhưng trong quan hệ với một khu vực nóng khác của thế giới, bán đảo Triều Tiên, báo Le Monde có bài viết : « Bình Nhưỡng đánh mắt về Matxcova ».
Le Monde cho biết, do theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Bắc Triều Tiên đang bị quốc tế thắt chặt trừng phạt. Trung Quốc - đồng minh truyền thống của chế độ Bình Nhưỡng - cũng bắt đầu chuyển biến, áp dụng triệt để hơn các trừng phạt quốc tế. Trong khi đó, nhiều số liệu cho thấy xuất khẩu của Bắc Triều Tiên sang Nga dường như gia tăng vào lúc quốc tế mở rộng trừng phạt. Trong năm 2016, thương mại hai nước đạt hơn 76 triệu đô la, nhưng chỉ riêng quý đầu 2017, con số này đã đạt 31,4 triệu đô la.
Nga vẫn đang tìm cách duy trì quan hệ kinh tế với Bắc Triều Tiên như là một trong những ưu tiên của họ để phát triển vùng Viễn Đông. Trong khi đó, Le Monde trích dẫn chuyên gia Liudmila Zakharova, thuộc Viện Kinh Tế Triều Tiên có đóng trụ sở tại Mỹ, theo đó chế độ Bình Nhưỡng đang tìm cách giảm bớt sự lệ thuộc lớn vào Trung Quốc bằng cách tăng các tiếp xúc với nước Nga.
Vẫn theo Le Monde, Nga và Bắc Triều Tiên đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt và đường thủy trong đặc khu kinh tế Rajin ở Bắc Triều Tiên nối với vùng Viễn Đông Nga. Trong nghị quyết được Hội Đồng Bảo An thông qua hồi tháng 09/2017, sau vụ thử hạt nhân thứ 6 của Bắc Triều Tiên, Matxcơva đã đạt được đòi hỏi để các liên doanh trong đặc khu kinh tế chung Rajin và Khassan (Viễn Đông Nga) được nằm ngoài lệnh trừng phạt.
Brexit : Khó khăn thực sự ở phía trước
Tiếp tục với trang báo Le Monde, trở lại với thời sự được chú ý nhất ở châu Âu với thỏa thuận ly dị vừa được ký giữa Anh và Châu Âu hôm thứ Sáu 08/12/2017, khép lại vòng thương lượng đầu tiên về Brexit. Xã luận Le Monde ghi nhận bằng hàng tựa « Brexit : Lợi thế thuộc Bruxelles ».
Thỏa thuận được thủ tướng Anh Theresa May và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Junker thông báo tại Bruxelles ngày 08/12 là văn bản ấn định hình thức ly dị và mở ra giai đoạn đàm phán thứ 2 về các mối quan hệ trong tương lai giữa Luân Đôn và 27 thành viên của Liên Âu. Cái giá mà Luân Đôn phải chi trả cho vụ ly dị này đã được ấn định khoảng 50 tỷ euro.
Le Monde nhận định, « thỏa thuận này rất có lợi cho Liên Hiệp Châu Âu. Liên Hiệp đã đưa Luân Đôn đến chính xác nơi mình muốn. Châu Âu áp đặt các ưu tiên, lịch trình, số tiền đền bù. Liên Hiệp cũng áp đặt được ý tưởng cho thời kỳ chuyển tiếp, có thể hiểu là phác thảo cho mối quan hệ trong tương lai với nước Anh ».
Về phần Luân Đôn, Le Monde nhận xét: « Người Anh đã đánh giá thấp Liên Hiệp và đánh giá quá cao thế mạnh của họ, cuối cùng họ đã phải xuống nước ».
Le Monde cũng nhận thấy « khó khăn nhất vẫn là phần việc phải làm sắp tới. Giai đoạn 2 đàm phán sẽ khiến hai bên phải nhìn thẳng vào Brexit và thừa nhận cái giá phải trả cho vụ ly dị này. »
Ukraina : Manh nha một cuộc cách mạng chưa tên gọi
Một vấn đề thời sự khác diễn ra ở Ukraina được Le Figaro chú ý là cuộc biểu tình của dân chúng đòi thả ông Saakachvili diễn ra ngày 10/12/2017, tại Kiev. Cựu tổng thống Gruzia nhưng đang nổi lên là một gương mặt đối lập chủ chốt ở Ukraina, sau khi ông bị cảnh sát bắt hôm 08/12.
Theo Le Figaro, cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người ở Kiev đòi thả ông Saakachvili đã biến thành một cuộc huy động chống tổng thống Porochenko và chế độ tham nhũng của ông.
Tờ báo ghi nhận : « Bốn năm sau cuộc cách mạng đã đánh đổ Vicktor Ianoukovitch, giờ đây Porochenko đang phải đối mặt với sự phản kháng ngày càng quyết liệt ». Vụ bắt giữ Mikhail Saakachvili chỉ là giọt nước làm tràn ly, vì nó diễn ra đúng vào lúc người dân Ukraina đang bất mãn cao độ với chế độ tham nhũng của Porochenko, người đã được bầu lên sau khi cuộc cách mạng đường phố lật đổ chế độ chuyền quyền, tham nhũng Ianoukovitch hồi mùa xuân 2014.
Ông Saakachvili, công dân Gruzia đã đến Ukraina 2015 theo lời kêu gọi của tổng thống Porochenko và được ông này phong cho chức thống đốc vùng Odessa, với trách nhiệm chống tham nhũng trong thành phố bên bờ biển Đen này. Trở thành công dân Ukraina, ông Saakachvili buộc phải từ bỏ quốc tịch Gruzia.
Bỗng nhiên, năm 2016, Saakachvili từ chức, quay sang chống lại Porochenko và trở thành kẻ thù không đội trời chung với tổng thống Ukraina. Mùa hè 2017, ông bị tước quốc tịch Ukraina khi đang ở nước ngoài. Nhưng ông vẫn cố tìm cách trở về Ukraina qua biên giới Ba Lan. Từ khi trở về Kiev, Saakachvili trở thành một trong những nhà đối lập kiên quyết nhất chống lại chính quyền Porochenko.
Ông Saakachvili sẽ được đưa ra tòa hôm nay 11/12, nhưng vụ bắt giữ này sẽ càng làm tăng thêm sự phẫn nộ của dân chúng Ukraina, những người lật đổ đã thành công cả một chế độ chỉ từ sự phẫn nộ trước một chế độ tham nhũng bất công.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171211-van-bai-nga-trong-the-gioi-a-rap

Mỹ, Nga đạt thỏa thuận ngưng bắn tại miền nam Syria

mediaHai Tổng thống Nga, Vladimir Putin (T) và Mỹ, Donald Trump, trong cuộc gặp song phương bên lề thượng đỉnh G20 tại Hambourg, Đức, ngày 7/07/2017.REUTERS/Carlos Barria
Nga và Mỹ hôm qua 07/07/2017 đã đạt được thỏa thuận ngưng bắn tại miền tây nam Syria kể từ 9 giờ GMT Chủ nhật. Tối qua đôi bên đã loan báo như trên, tại Hambourg, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, sau cuộc gặp gỡ trên hai tiếng đồng hồ giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Mỹ Donald Trump. Các bên cũng đồng ý thành lập một « vùng giảm căng thẳng » tại Deraa, Quneitra và Soueida
Từ Beyrouth, thông tín viên RFI tường trình :

« Các tỉnh Deraa và Quneitra hiện nay là các mặt trận nhạy cảm nhất tại Syria, vì nằm gần cao nguyên Golan do Israel sáp nhập và chiếm đóng. Phe Hezbollah ở Liban được Iran yểm trợ, tích cực tham gia các trận đánh bên cạnh quân đội Syria để chống lại phe nổi dậy và quân thánh chiến tại các vùng này. Phe Shia ở Liban và Vệ binh Cộng hòa của Iran hợp thành một lực lượng bổ sung cho quân đội Syria, được mệnh danh là « binh đoàn Golan ».

Đối với Nhà nước Do Thái, sự hiện diện của phe Hezbollah tại Golan là không thể chấp nhận được. Quân đội Israel đã nhiều lần oanh kích các đội quân Syria và đoàn xe của phe Shia Liban trong vùng này.

Việc loan báo ngưng bắn ở Quneitra và Deraa cho thấy Nga và Hoa Kỳ đều ý thức được tính nhạy cảm của mặt trận này, biểu thị ý hướng ngăn trở việc nổ ra một cuộc chiến tranh khu vực không thể kiểm soát nổi.

Tuy nhiên, hãy còn nhiều chi tiết phải giải quyết về chủ đề này, nhất là cơ chế giám sát ngưng bắn. Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã tuyên bố là trong thời gian đầu, an ninh xung quanh khu vực này sẽ được bảo đảm bởi các lực lượng quân cảnh Nga, phối hợp với Jordanie và Mỹ.

Nhưng Israel nhất quyết phản đối. Nhật báo Haarets hôm qua cho biết Tel Aviv đòi hỏi phận sự này phải do Hoa Kỳ đảm nhiệm. Tuy nhiên điều kiện trên đây khó có cơ hội được Damas và đồng minh Iran chấp nhận ».

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170708-my-nga-dat-thoa-thuan-ngung-ban-tai-mien-nam-syria


Syria : Nga oanh kích khủng bố, 53 thường dân thiệt mạng


media(Ảnh minh họa) - Một thường dân Syria đứng trên đống đổ nát sau một trận oanh kích ngày 26/11/2017.REUTERS/Bassam Khabieh
Không quân Nga ngày hôm qua 26/11/2017 đã tiến hành chiến dịch không kích nhắm vào một ngôi làng do quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo kiểm soát. Ít nhất 53 thường dân, trong đó có 21 trẻ em, đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương.
Theo xác nhận của tổ chức Giám Sát Nhân Quyền Syria OSDH với AFP, chiến dịch oanh kích diễn ra vào sáng sớm Chủ Nhật, nhắm vào các « tòa nhà dân cư » ở làng Al-Chafah, phía đông sông Euphrate, thuộc tỉnh Deir Ezzor.
Không quân Nga tiến hành trận không kích này nhằm hỗ trợ lực lượng quân đội Damas tái chiếm lại những thành trì cuối cùng do Daech kiểm soát.
Tỉnh Deir Ezzor, phía đông Syria, là một trong những vùng cuối cùng của Syria vẫn còn nằm trong tay quân thánh chiến, sau khi lực lượng này bị truy quét ra khỏi những thành trì quan trọng, trong đó có Raqqa, thủ phủ của Nhà Nước Hồi Giáo tự phong.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171127-syria-nga-oanh-kich-khung-bo-53-thuong-dan-thiet-mang


Syria : Putin gặp Assad trước thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ


mediaTổng thống Syria Bachar al-Assad gặp đồng nhiệm Nga Vladmiri Putin, ngày 20/11/2017 tại Sotchi.Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin via REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đồng nhiệm Syria Bachar Al Assad tối 20/11/2017 tại Sotchi, bên bờ Biển Đen, trước thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra ngày 22/11 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.
Hãng tin AFP cho biết cuộc gặp bất ngờ này giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài bốn tiếng, nhưng chỉ được phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov công bố vào sáng 21/11 khi trả lời hãng tin Ria-Novosti.
Các hình ảnh được chiếu trên truyền hình cho thấy chủ nhân điện Kremlin đã « hoan nghênh » tổng thống Syria, vì những kết quả đã đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố đang gần kề với thất bại « hoàn toàn và không thể tránh được ». Vì vậy, ông Putin cho rằng « đã đến lúc chuyển sang tiến trình chính trị ». Còn tổng thống Assad bày tỏ « lòng biết ơn của dân tộc Syria » trước sự giúp đỡ của Nga trong quá trình bảo vệ « toàn vẹn lãnh thổ và độc lập » của Syria.
Ngoài ra, tổng thống Nga cũng nhấn mạnh là có ý định điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/11, cũng như với một số lãnh đạo các nước Ả Rập, trong đó có quốc vương Qatar, để « tham khảo ý kiến » về tình hình tại Syria.
Thượng đỉnh ba bên Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran sẽ diễn ra vào ngày 22/11 tại Sotchi nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Syria. Theo nhận định của chuyên gia Nga Ajdar Kourtov, ba nước « có những lợi ích riêng tại Syria. Dĩ nhiên sẽ có những bất đồng và họ gặp nhau trước để cố giảm bớt những bất đồng này ».
Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov nhấn mạnh, thượng đỉnh Sotchi nhằm mục đích trước tiên là « hỗ trợ việc tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ Syria và các phe đối lập ».
Iran tuyên cáo ngày tàn của Daech
Trong một bài diễn văn truyền hình trực tiếp hôm nay, 21/11/2017, tổng thống Iran Hassan Rohani đã tuyên bố rằng tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech đã cáo chung. Cùng ngày, tướng Qassam Soleimani, một lãnh đạo cao cấp của lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran cũng có một tuyên bố tương tự trong thông điệp gởi đến giáo chủ Ali Khameini, lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran.
Tuyên cáo về ngày tàn của Daech đã được đưa ra sau khi vùng lãnh thổ quan trọng cuối cùng mà quân thánh chiến còn kiểm soát là Al - Boukamal ở miền Tây Syria, đã bị lực lượng Hezbollah Liban đồng minh của Iran và chính quyền Bachar al Assad chiếm lại hôm 19/11, một chiến thắng được tướng Soleimani xác nhận vào hôm nay.
Hiện nay, sau khi mất đi Al - Boukamal, Daech chỉ còn kiểm soát được vài ngôi làng dọc sông Euphrate, và một vài điểm rải rác ở nơi khác trên đất Syria.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171121-syria-putin-assad-nga-iran-tnk-qt


Nga và Iran thắt chặt quan hệ đối phó với trừng phạt của Mỹ


mediaTổng thống Putin (T) tiếp xúc với đồng nhiệm Iran Hassan Rouhani tại Téhéran, ngày 01/11/2017.Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua, 01/11/2017, công du Iran nhằm thảo luận về quan hệ song phương, đồng thời, tham dự thượng đỉnh ba bên, Nga-Iran- Azerbaidjan. Chuyến đi Teheran của ông Putin diễn ra trong bối cảnh cả Nga và Iran đều bị Hoa Kỳ gia tăng trừng phạt.
Từ thủ đô Iran, thông tín viên Siavosh Ghazi gửi về bài tường trình :
« Tổng thống Hassan Rohani, khi đón tiếp đồng nhiệm Vladimir Putin, đã tuyên bố : Nga là một nước bạn, một đối tác chiến lược của Iran. Ông khẳng định rằng hợp tác giữa Iran và Nga đã có tác động lớn trong cuộc chiến chống khủng bố, tại Syria. Nguyên thủ Iran đồng thời kêu gọi hai nước tiếp tục hợp tác trong giai đoạn cuối của cuộc chiến này.
Trước chuyến công du của tổng thống Putin, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga đã tới Iran để bàn về hợp tác quân sự song phương cũng như hợp tác giữa hai nước tại Syria. Matxcơva và Teheran đã hợp tác trong dự án xây dựng hai nhà máy điện nguyên tử ở miền nam Iran.
Tương tự, tập đoàn dầu khí Nga Rosneft và công ty Dầu lửa quốc gia Iran đã ký thỏa thuận về lộ trình thăm dò khai thác một loạt các khu vực dầu khí, với tổng đầu tư sẽ lên tới 30 tỷ đô la.
Chuyến công du của tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đã thông báo các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga và Iran, bị coi là hai quốc gia kẻ thù của nước Mỹ.
Hôm thứ Ba, bộ Ngân Khố Mỹ đã sửa đổi quy định để đưa lực lượng Vệ Binh Cách Mạng, đội quân tinh nhuệ của Iran vào danh sách các nhóm ủng hộ khủng bố và tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào 12 nhân vật và khoảng ba chục tổ chức thuộc lực lượng này ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171102-nga-va-iran-that-chat-quan-he-doi-pho-voi-trung-phat-cua-my-ok


Nga triển khai quân đến giám sát hai vùng “an toàn” ở Syria


mediaCác chiến binh lực lượng nổi dậy trong vùng đông Ghouta, gần Damas, ngày 20/07/2017.ABDULMONAM EASSA / AFP
Quân đội Nga ngày 24/07/2017 thông báo là đã cho triển khai lực lượng quân cảnh dọc theo hai vùng « giảm xung đột » - tức là vùng an toàn - được thiết lập ở Syria, một ở miền Tây Nam, và một ở khu vực Đông Ghouta, gần thủ đô Damas. Mục tiêu là để giám sát việc tôn trọng hực hiện hưu chiến.
Trong một cuộc họp báo tại Mátxcơva, tướng Sergei Rudskoy thuộc Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Nga, cho biết là hai chốt kiểm soát cùng với 10 đồn giám sát đã được dựng lên vào hai ngày 21-22/07 tại miền Tây Nam Syria, ở khu vực bao gồm các vùng Deera, Qouneitra và Soueida.
Cũng theo nguồn tin trên, 2 chốt kiểm soát và 4 đồn giám sát cũng đã được thiết lập ngày hôm qua, 24/07 tại khu vực Đông Ghouta.
Đây là 2 trong số 4 khu vực giảm căng thẳng trong kế hoạch đã được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí vào tháng Năm vừa qua nhân vòng đàm phán ở Astana.
Phía Mỹ, Jordan và Israel đã được « báo trước » về kế hoạch triển khai này, thông qua kênh quân sự ngoại giao.
Theo tướng Rudskoy, việc triển khai lực lượng quân cảnh Nga và thiết lập các chốt, đồn kiểm soát cho phép « hỗ trợ lệnh ngừng bắn, tạo điều kiện chuyển hàng cứu trợ nhân đạo, giúp hồi hương người tị nạn và những người bị di dời ».
Vào đầu tháng Bảy, Nga, Mỹ cùng Jordan đạt thỏa thuận cố định các đường ranh giới của vùng an toàn và áp đặt lệnh ngừng bắn tại miền Tây Nam Syria.
Ngoại trưởng Nga Lavrov từng cho là việc thiết lập các vùng « giảm xung đột » là bằng chứng cho thấy là Washington và Mátxcơva hoàn toàn có thể cùng làm việc với nhau để tìm ra giải pháp cho vấn đề Syria.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170725-nga-trien-khai-quan-den-giam-sat-hai-vung-%E2%80%9Can-toan%E2%80%9D-o-syria

Geen opmerkingen:

Een reactie posten