zaterdag 23 december 2017

Bầu cử tại Catalunya (Tây Ban Nha) : Phe chủ trương Catalunya độc lập vẫn giành được đa số

Bầu cử tại Catalunya : Phe chủ trương Catalunya độc lập vẫn giành được đa số.

mediaNhững người ủng hộ phe đòi Catalunya độc lập reo hò trên đường phố Barcelona, ngày 21/12/2017REUTERS/Albert Gea
Cuộc bầu cử trước thời hạn tại Catalunya, hôm qua, 21/12/2017 đã thu hút đông đảo cử tri tham gia, đạt mức hơn 80%.
Sau khi kiểm phiếu gần như toàn bộ, về đầu là đảng trung hữu tự do Ciudadanos, chống Catalunya độc lập, đã về đầu, với 37 đại diện. Tuy nhiên, ba đảng chủ trương Catalunya độc lập, bao gồm đảng «Cùng nhau vì Catalunya» của cựu chủ tịch vùng, ông Carles Puigdemont, đảng «Cánh tả cộng hòa Catalunya - Esquerra» và đảng cánh tả cấp tiến «Ứng viên đoàn kết nhân dân – CUP», đã có được đa số ghế, 70 trong tổng số 135 ghế tại Quốc Hội vùng này.
Điều bất ngờ là đảng «Cùng nhau vì Catalunya» lại có số ghế cao hơn đảng Esquerra, mà các thăm dò dư luận trước đó đều cho là về đầu. Tuy nhiên, đảng Esquerra không coi đây là thất bại.
Thông tín viên Leticia Farine tường trình bầu không khí tại trụ sở đảng Esquerra sau khi có kết quả kiểm phiếu:
«Ở trung tâm nhà ga phía bắc Barcelonna, nơi đảng Cánh tả cộng hòa Esquerra tập hợp để theo dõi việc kiểm phiếu, bầu không khí tối qua khá đặc biệt. Các thành viên của đảng này không nhẩy múa vui mừng khi thấy kết quả kiểm phiếu, nhưng họ nói là hài lòng về cuộc bầu cử.
Bà Nuria Montmany, 53 tuổi cho biết: Khi ra tranh cử thì đương nhiên, người ta muốn giành thắng lợi. Đó là điều khỏi phải bàn. Nếu như tất cả các lực lượng chủ trương độc lập, đấu tranh cho việc thành lập một nước cộng hòa Catalunya, tập hợp lại, thì sẽ có đa số. Chúng tôi hài lòng về cuộc bầu cử và chúng tôi luôn luôn có khả năng cùng làm việc với nhau, cùng hợp tác để phát triển một nước cộng hòa. Tất nhiên là các bên cần phải đàm phán và thỏa thuận với nhau.
Đối với bà Marta Rovia, hiện là thủ lĩnh đảng Cánh tả cộng hòa, trong lúc ông Oriol Junquera, lãnh đạo số một của đảng đang bị tạm giam, thì dẫu sao, kết quả cuộc bầu cử là một thắng lợi trong cuộc đối đầu với chính phủ trung ương. Bà cho biết: các lực lượng đòi độc lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và ông Mariano Rajoy đã thua. Đương nhiên là đảng Cánh tả cộng hòa rất muốn trở thành lực lượng chính trị hàng đầu trong các cuộc bầu cử. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục không ngừng làm việc với nhau, như chúng tôi đã làm trong quá khứ, để thực thi các quyền dân chủ mà người dân Catalunya đã lựa chọn, để thực hiện công bằng xã hội và cơ hội đồng đều.
Do các ứng viên đứng đầu danh sách của đảng Cùng nhau vì Catalunya và đảng Cánh tả cộng hòa đều đang bị tư pháp truy tố với tội danh biển thủ, ly khai và nổi loạn, bà Marta Rovira có thể được chỉ định làm chủ tịch chính phủ vùng Catalunya».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171222-bau-cu-tai-catalunya-phe-chu-truong-catalunya-doc-lap-van-gianh-duoc-da-so

Catalunya: Tương lai chính trị vẫn bất định bất chấp bầu cử

mediaMarta Rovira, ứng viên đảng Cánh Tả Cộng Hòa Catalunya ERC (T) và Inès Arrimadas, lãnh đạo phong trào Ciudadanos tại Catalunya (P).Pau Barrena, Josep LAGO / AFP
Hôm nay, 21/12/2017, người dân Catalunya được kêu gọi bỏ phiếu bầu lại nghị viện, sau kết quả cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý làm lung lay vùng giàu có nhất của Tây Ban Nha từ ba tháng qua. Tuy nhiên, theo giới quan sát, dù căng thẳng đã suy giảm, nhưng khủng hoảng vẫn sẽ kéo dài sau cuộc bầu cử này.
Chưa bao giờ tương lai chính trị của Catalunya, vùng giầu có nhất, chiếm đến 20% GDP của Tây Ban Nha lại căng thẳng và bất định như lúc này. Sau 3 tháng rơi vào khủng hoảng, Catalunya tổ chức một cuộc bỏ phiếu sớm để bầu mới ban lãnh đạo vùng.
Nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy không một đảng chính trị nào sẽ có được đa số tuyệt đối để điều hành vùng, vốn được quyền tự trị này. Hiện tại hai đảng dẫn đầu cuộc đua là Ciudadanos – cánh trung và đảng Cánh tả Cộng Hòa Catalunya ERC, có tỷ lệ ủng hộ sít sao : 25,2% và 23,1%.
Bất kể đảng nào về đầu trong cuộc bỏ phiếu, mức tỷ lệ ủng hộ này còn quá xa với mức quá bán như yêu cầu để có được đa số tuyệt đối. Việc thành lập chính phủ liên minh cầm quyền là một điều chắc chắn và sẽ không dễ một chút nào.
Ciudadanos có thể trông cậy vào đảng Xã hội PSC và đảng Nhân Dân của thủ tướng Rajoy, nhưng cũng chưa đủ để có được hơn 30 trong tổng số 68 ghế ở Nghị Viện Catalunya, do hai đảng này có tỷ lệ ủng hộ cực thấp.
Trong khi đó, các đảng chủ trương độc lập thì lại chia rẽ, không thành lập được một mặt trận chung. Việc tự mỗi bên đưa ra một ứng viên đã làm giảm cơ may cho phe đòi độc lập có được đa số tuyệt đối.
Theo nhận xét của giới chuyên gia, được Reuters trích dẫn, Ciudadanos cũng như Cánh tả Cộng Hòa Catalunya ERC, trong trường hợp thắng lợi, có thể đều phải trông cậy vào hai đảng Podemos và CUP để lập liên minh đa số.
Vấn đề đặt ra là bên trong phe « trọng tài » này, Podemos và CUP có quan điểm khác nhau. Tuy chống tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Puigdemont, nhưng Podemos có lập trường khác xa với Ciudadanos và do vậy khó có thể đạt được thỏa thuận với đảng cánh trung này.
Ngược lại, CUP – lực lượng chống chủ nghĩa tư bản, vốn chủ trương một nền độc lập một cách nhanh nhất, lại chỉ trích gay gắt những tính toán sai lầm của vị cựu chủ tịch, Carles Puigdemont, bị phế truất hiện đang sống lưu vong ở Bỉ.
Trong bối cảnh đó, nguy cơ xuất hiện một vùng Catalunya vô chính phủ là rất lớn. Nếu như các cuộc thương lượng giữa các đảng để tìm kiếm một liên minh có đa số cho phép thành lập chính phủ mà không thành, thì người dân Catalunya sẽ lại phải bỏ phiếu vào tháng 5/2018.
Giới chuyên gia cảnh báo, khủng hoảng chính trị càng kéo dài thì sẽ càng đè nặng lên nền kinh tế và tài chính công không chỉ của vùng Catalunya mà cả Tây Ban Nha. Thêm vào đó, xã hội Tây Ban Nha và nhất là Catalunya đã có sự phân rẽ sâu sắc hơn bao giờ hết.
Những lời lẽ ôn hòa giờ đã biến mất mà thay vào đó là những lời thóa mạ ầm ĩ. Người dân Catalunya sống hòa thuận từ bao lâu nay giờ bỗng dưng có những lời lẽ mang mầu sắc nội chiến, như thể bóng ma nhà độc tài Francisco Franco chỉ chực chờ dịp để trở về.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171221-catalunya-tuong-lai-chinh-tri-bau-cu-qt

Tây Ban Nha khởi tố thêm 6 lãnh đạo phe đòi Catalunya độc lập

mediaTừ trái : Bà Marta Roviran tổng thư ký đảng Cánh tả Cộng Hòa Catalunya, Junts per Catalunya đảng unts per Catalunya và bà Ines Arrimadas lãnh đạo Ciudadanos, trong buổi tranh luận trên truyền hình ngày 18/12/2017.REUTERS/Jon Nazca
Chính quyền trung ương Madrid đã không để mất thời gian để ngăn cản các đảng đòi độc lập cho Catalunya thành lập chính quyền mới. Ngày 22/12/2017, Tư Pháp Tây Ban Nha tiếp tục khởi tố 6 lãnh đạo phe đòi độc lập cho Catalunya, ngay sau khi có kết quả chính thức phe ly khai giành được đa số tuyệt đối tại Nghị Viện vùng.
Trong số những người bị khởi tố có bà Marta Rovira, ứng viên của đảng Cánh tả Cộng Hòa Catalunya (ERC) và là người duy nhất có khả năng thành lập chính phủ mới của vùng Catalunya.
Từ Madrid, thông tín viên RFI Diane Cambon giải thích :
Gọng kìm siết chặt quanh các nhà bảo vệ độc lập cho Catalunya. Thứ Sáu (22/12), Tòa án Tối cao Tây Ban Nha tuyên bố đợt khởi tố mới về các tội nổi loạn, ly khai và biển thủ công quỹ đối với 6 lãnh đạo phong trào ly khai.
Trong số họ có bà Marta Rovira, người đứng đầu đảng Cánh tả Cộng Hòa Catalunya (ERC), thay thế ông Oriol Junqueras hiện bị giam trong tù. Nữ chính trị gia 40 tuổi này có thể muốn thành lập một chính phủ liên minh, sau chiến thắng của đảng tại cuộc bầu cử lập pháp. Một nhân vật khác bị khởi tố là ông Artus Mas, cựu chủ tịch vùng Catalunya (2012-2016), từng bị Tư Pháp buộc tội vì ủng hộ ly khai.
Giống như 22 lãnh đạo ly khai khác đã bị buộc tội, sáu lãnh đạo mới này bị tình nghi hợp tác với nhau và soạn thảo tiến trình tuyệt giao với Nhà nước Tây Ban Nha. Theo thẩm phán Tây Ban Nha, họ được cho là đã tham gia vào một ủy ban chiến lược chịu trách nhiệm tổ chức cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp vào ngày 01/10 vừa qua.
Trong khi lực lượng ly khai vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp vùng, thái độ cứng rắn của tư pháp là lời cảnh cáo nghiêm túc đối với bất kỳ ý định đòi độc lập nào. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajou đã cảnh báo « sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động vi phạm Hiến Pháp nào nữa ».
Ngay sau khi liên minh Junts per Catalunya của ông Carles Puddemont giành được nhiều số phiếu nhất bên phe đòi độc lập, trong cuộc họp báo ngày 22/12 tại Bruxelles, cựu chủ tịch vùng bị truất phế đã đề nghị gặp thủ tướng Mariano Rajoy bên ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lời đề nghị đã bị ông Rajoy từ chối.
Trả lời báo chí, thủ tướng Tây Ban Nha khẳng định chỉ đàm phán với người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Nghị Viện Catalunya là bà Inès Arrimadas, thuộc đảng chống độc lập Ciudadanos, đồng thời đề xuất với chính phủ mới « một cuộc đối thoại cởi mở, mang tính xây dựng và thực tế », nhưng « phải nằm trong khuôn khổ luật pháp ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171223-catalunya-chinh-quyen-tay-ban-nha-bat-6-nha-ung-ho-doc-lap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten