vrijdag 8 december 2017

Bắc Triều Tiên bán... ngư trường Hoàng hải cho Trung Quốc, dân chài phải trôi dạt sang... Biển Nhật Bản + Bắc Triều Tiên : Nạn đói và những vụ thử tên lửa mới [để..."hù" thiên hạ !]



Bắc Triều Tiên bán ngư trường, dân chài trôi dạt


mediaLãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thăm trang trại n° 1116 thuộc đơn vị 810 của Quân Đội Bắc Triều Tiên, ngày 13/08/2015. Ảnh do KCNA công bố.KCNA/via Reuters
Hiện tượng tàu ma trôi dạt ngoài khơi Nhật Bản phản ánh tình trạng thiếu lương thực và ngoại tệ ở Bắc Triều Tiên. Chế độ Kim Jong Un buộc dân đánh cá phiêu lưu xuống phương Nam bất chấp an nguy sóng dữ. Trên đây là nhận định của giới phân tích Nhật Bản và Hàn Quốc về số phận của ngư dân láng giềng phương Bắc, cũng mong manh như những con thuyền của họ.
Mỗi năm, hàng chục tàu đánh cá bằng gỗ, cũ kỹ, trang bị đơn sơ, trôi dạt trên biển hoặc bị đắm phơi xác trên bờ biển Nhật Bản. Nhưng năm 2017, chỉ trong tháng 11, tuần duyên Nhật Bản đã kiểm kê được 28 trường hợp, một kỷ lục tính từ năm 2014, khi hiện tượng này bắt đầu được thống kê.
Ngoài 48 ngư dân Bắc Triều Tiên lâm nạn được cứu cấp và chăm sóc, thỉnh thoảng chính quyền Nhật còn phát hiện xác người hay chỉ có những bộ xương trên các chiếc tàu vô chủ, do vậy mới có tên là « tàu ma ». 18 chiếc được ghi vào sổ trong năm 2017.
AFP tìm hiểu hiện tượng này và được giáo sư Toshimitsu Shigemura, đại học Waseda ở Tokyo, giải thích như sau : Từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, Kim Jong Un ra lệnh « gia tăng năng suất ngư nghiệp, áp đặt chỉ tiêu đánh bắt hải sản mỗi năm mỗi cao ».
Kim Jong Un « bán » biển
Vấn đề là năm vừa qua, Bắc Triều Tiên đã bán một phần quyền đánh cá trên biển Hoàng Hải cho Trung Quốc để đổi lấy ngoại tệ làm cho ngư dân mất phần lớn ngư trường để sinh sống. Theo phóng viên Pyon Jinil, người Nhật gốc Hàn, Bình Nhưỡng bắt buộc ngư dân đổ về biển Nhật Bản đánh bắt. Nhưng đi xa với những chiếc tàu thô sơ và ít xăng dầu, cuối cùng bị trôi dạt về các đảo Nhật Bản.
Thực ra, ngư dân Bắc Triều Tiên phải liều mình tìm sự sống trong cái chết, cũng vì nạn đói, một trong những hệ quả của lệnh cấm vận Liên Hiệp Quốc trừng phạt tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cũng theo nhà báo Pyon Jinil, khẩu phần lương thực cho mỗi công dân Bắc Triều Tiên chỉ còn 300 gram mỗi ngày. Cho dù có muốn nhập khẩu hai món hàng cơ bản là gạo và ngô bắp Trung Quốc không thôi, Bình Nhưỡng cũng không có đủ tiền vì trữ lượng ngoại tệ, do bị cấm vận tài chính và xuất khẩu, chỉ còn một phần ba so với một năm trước.
Tuần vừa qua, một chiếc tàu gỗ bị sóng lớn đẩy vào một đảo nhỏ ở Hokkaido (Bắc Hải Đạo). 10 ngư dân tự xưng là người Bắc Triều Tiên lên bờ xin tạm trú tránh biển động. Khi biển lặng, tàu ra đi thì một nhân viên canh đảo mới phát hiện TV, tủ lạnh, pin mặt trời, chăn mền và cả một bích chương quảng cáo truyện tranh treo tường cũng biến mất. Trước khi bị cảnh sát biển Nhật Bản bắt lại, nhóm ngư dân đã ném xuống biển phi tang một số đồ vật đánh cắp, theo tường thuật của truyền thông Nhật Bản.
Báo chí Nhật luôn loan tin rộng rãi mỗi khi có một tàu cá Bắc Triều Tiên trôi dạt. Một vài tờ báo còn suy đoán đây là tàu gián điệp. Tuy nhiên, theo giáo sư Toshimitsu Shigemura trích dẫn bên trên, điệp viên Bình Nhưỡng không bao giờ dùng thuyền thô sơ như thế.
Tàu gián điệp ?
Điều chắc chắn là với số tàu cá lâm nạn ngày càng nhiều và hành động « cầm nhầm » kiếm tiền bằng mọi giá, ngư dân Bắc Triều Tiên đã lâm vào ngõ cụt. Không đi thì đói mà đi thì may ít rủi nhiều.
Giáo sư Toshimitsu Shigemura e rằng, nhóm ngư dân « đạo tặc » nói trên, một khi trở về nhà an toàn, họ có thể bị chính quyền hành quyết vì bị nghi ngờ trở thành « gián điệp » cho Nhật Bản.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171207-bac-trieu-tien-ban-ngu-truong-dan-chai-troi-dat


Bắc Triều Tiên : Nạn đói và những vụ thử tên lửa mới


mediaNgười dân Bắc Triều Tiên tại một ngôi làng ở vùng phi quân sự. Ảnh chụp ngày 23/04/2013.KIM JAE-HWAN / AFP
Ngày 27/04/2016, tổ chức Lương-Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã cho biết ngành sản xuất thực phẩm tại Bắc Triều Tiên lần đầu tiên đã bị sụt giảm kể từ 2010, khiến tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng bởi cả đất nước vẫn trong tình trạng khô hạn.
Theo ước tính của FAO, Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đến 394.000 tấn ngũ cốc, mức nghiêm trọng nhất kể từ 2011-2012. Cách đây gần một năm, Liên Hiệp Quốc đã từng cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng lương thực tại Bắc Triều Tiên, trước tình trạng hạn hán mà theo nhận định của giới truyền thông trong nước, là tệ hại nhất trong vòng 100 năm trở lại đây.
Trong khi đó, ngày 28/04/2016, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết Bắc Triều Tiên lại vừa cho tiến hành vào lúc 6 giờ 40 (tức 21 giờ 40 giờ quốc tế ngày 27/04/2016) một vụ bắn thử tên lửa tầm trung mới. Tên lửa được phóng có thể là loại "Musudan" với tầm bắn hơn 3.000 km. Tuy nhiên, vụ bắn thử mới này dường như lại gặp thất bại.
Hãng tin Yonhap cho biết các radar của Hàn Quốc đã không nhận dạng được vụ bắn tên lửa trên, bởi lẽ phi đạn chỉ bay được vài trăm mét. Hiện nay, các phân tích đang được tiến hành tại Seoul và Washington để xác định nguyên nhân của thất bại này.
Vẫn tại quốc gia Đông Á này, ngày 27/04/2016, tình báo Hàn Quốc cho hay, gần 20 trên tổng số khoảng 130 quán ăn do Bình Nhưỡng quản lý ở nước ngoài đã phải đóng cửa vì thiếu vắng khách. Đây thực sự là một đòn mạnh nữa giáng vào Bình Nhưỡng khi mà Bắc Triều Tiên đang phải chịu các trừng phạt của quốc tế, sau hàng loạt các vụ thử hạt nhân.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160428-bac-trieu-tien-nan-doi-va-nhung-vu-thu-ten-lua-moi

Bắc Triều Tiên: Sản lượng lương thực có thể giảm đến 14%

mediaLãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đi tham quan ruộng lúa của một trang trại Nhà nước (Ảnh không ghi ngày)REUTERS/KCNA/Files
Điều kiện khí tượng năm nay xấu, sản lượng gạo và bắp, nguồn lương thực chính tại Bắc Triều Tiên có thể sụt đến 14%. Tình trạng khan hiếm lương thực có nguy cơ trầm trọng hơn. Trong khi đó, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một lễ kỷ niệm linh đình ngày thành lập đảng. Trên đây là quan ngại của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đưa ra ngày 09/10/2015.
Dự báo bi quan của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) được công bố vào ngay thời điểm Bắc Triều Tiên chuẩn bị tổ chức hoành tráng lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng chính trị cầm quyền duy nhất.
Theo FAO, do thường xuyên bị hạn hán, sản lượng thu hoạch lương thực năm nay có lẽ sẽ bị thiếu hụt đến 1,2 triệu tấn, tức chỉ đạt có 3,7 triệu tấn so với 4,3 triệu tấn năm 2014. Tuy Bình Nhưỡng dự tính nhập khẩu 500.000 tấn gạo và bắp, nhưng số lượng này chưa đủ để nuôi sống 25 triệu dân Bắc Triều Tiên.
Vào tháng 7/2015, truyền thông Bắc Triều Tiên đã loan báo là các vùng nông nghiệp hứng chịu một trận hạn hán tệ hại nhất từ một thế kỷ nay. Mặc dù đã có nhiều trận mưa to trở lại, nhưng theo đánh giá của nhiều nhà phân tích thì tình hình vẫn còn khó khăn.
Nền kinh tế và nông nghiệp tại Bắc Triều Tiên bị suy sụp do nhiều thập niên quản lý tồi tệ và dành nhiều tiền của cho chương trình hạt nhân. Vào nửa cuối thập niên 1990, Bắc Triều Tiên đã chịu một trận đói chết người.
Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc hiện nay, gần 1/3 trẻ Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi mắc chứng còi xương. Cứu trợ quốc tế, nhất là từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã giảm mạnh do những căng thẳng gây ra từ các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151009-bac-trieu-tien-san-luong-luong-thuc-co-the-giam-den-14

Geen opmerkingen:

Een reactie posten