donderdag 14 december 2017

Quảng Bình phát hiện thêm 58 hang động tại Phong Nha

Quảng Bình phát hiện thêm 58 hang động tại Phong Nha

Hang Thiên Đường, một trong số hàng trăm hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng. (Hình: phongnhacave.org)
QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng, một di sản văn hóa được UNESCO công nhận, vừa phát hiện thêm 58 hang động mới tại các xã vùng đệm thuộc huyện Minh Hóa.
Sáng 13 Tháng Mười Hai, ông Lê Thanh Tịnh, giám đốc Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, xác nhận với báo VNExpress, số hang động này được tìm thấy trong một cuộc khảo sát dựa trên thông tin do người dân địa phương cung cấp.
Ông cho hay, từ thông tin của người dân, nhân viên Vườn Quốc Gia đã tổ chức khảo sát độc lập tại các xã thuộc huyện Minh Hóa, không có sự tham gia của Hiệp Hội Hang Động Hoàng Gia Anh và phát hiện trong 58 hang động mới này có một số hang khá lớn, có giá trị.
Để xác định, Vườn Quốc Gia đã dùng cách ghi nhận ban đầu, sau đó so sánh số liệu các hang động mà chuyên gia của Hiệp Hội Hang Động Hoàng Gia Anh từng phát hiện rồi loại bỏ dần những hang động trùng lặp để có kết quả thống kê cuối cùng.
Ông Tịnh cho hay, một số hang đã được cán bộ Phong Nha-Kẻ Bàng vào khảo sát, còn đa số chưa thể khảo sát do điều kiện kỹ thuật hạn chế.
“Một số hang mất hai đến ba ngày đường rừng để tiếp cận. Nhiều hang có sương mù, hơi nước lạnh bốc ra từ cửa hang nên người dân không dám tự khám phá; nhiều hang phát hiện vỏ đạn, có sân khấu biểu diễn văn nghệ, được cho là từng sử dụng trong thời chiến,” VNExpress dẫn lời ông Tịnh.
Báo này cho biết, sau khi khảo sát sơ bộ, Vườn Quốc Gia sẽ chuyển danh sách này cho các chuyên gia Hiệp Hội Hang Động Hoàng Gia Anh để khảo sát kỹ hơn, do họ có chuyên môn và dụng cụ.
Tin cho hay, Quảng Bình được xem là “vương quốc” của các hang động, hiện có hơn 350 hang động được phát hiện trong 25 năm qua. Trong đó, hơn 30 hang được đưa vào khai thác du lịch, một số hang nổi tiếng như Sơn Đoòng và hang Én, lớn thứ nhất và ba thế giới.
Chỉ riêng hang Sơn Đoòng, được khám phá vào năm 2009 và trở thành hang động lớn nhất thế giới với chiều dài hơn 5 km, cao 200 mét và rộng 150 mét. Năm ngoái, hang Sơn Đoòng được chọn làm bối cảnh cho bộ phim Hollywood “King: Skull Island” (Đảo Đầu Lâu), giúp thu hút thêm nhiều khách du lịch quốc tế tới đây. (Tr.N)
Mời độc giả xem phóng sự cộng đồng “Người Việt hải ngoại chuẩn bị đón mừng chúa Giáng Sinh”

Bài liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten