zondag 10 december 2017

Mỹ-Nhật-Hàn: Diễn tập quân sự với nội dung phát hiện tên lửa Bắc Triều Tiên

Mỹ-Nhật-Hàn: Diễn tập quân sự với nội dung phát hiện tên lửa Bắc Triều Tiên

mediaTên lửa Bắc Triều Tiên từng bay ngang qua Nhật Bản. Ảnh ngày 29/08/2017.Reuters
Trong hai ngày 11-12/12/2017, quân đội ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức diễn tập quân sự với mục tiêu chính là phát hiện và xác định vị trí của tên lửa. Thông tin đã được phía Nhật Bản loan báo vào hôm nay 10/12/2017.
Thông cáo của Lực Lượng Phòng Vệ (tức Quân Đội) Nhật Bản nhấn mạnh đây là đợt diễn tập trao đổi thông tin lần thứ 6 giữa ba nước, liên quan đến việc phát hiện các tên lửa đạn đạo, trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Triều Tiên.
Theo Reuters, bản thông cáo tuy nhiên không cho biết liệu hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc có được sử dụng trong đợt diễn tập lần này hay không. Hệ thống THAAD, với giàn radar rất mạnh được đặt ngay sát biên giới với Bắc Triều Tiên, đã khiến Trung Quốc bất bình.
Tên lửa của Bình Nhưỡng đã nhiều lần bay qua lãnh thổ Nhật Bản trong các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo, bất chấp lệnh trừng phạt của quốc tế, trong đó vụ bắn thử gần đây nhất diễn ra ngày 29/11.
Cùng ngày 10/12, Hàn Quốc thông báo bổ sung các biện pháp trừng phạt nhắm vào 20 tổ chức và khoảng 10 cá nhân Bắc Triều Tiên. Seoul cấm mọi quan hệ tài chính với những đối tượng bị trừng phạt.
Theo thông cáo của bộ Tài Chính Hàn Quốc, « các biện pháp đơn phương này sẽ ngăn chặn, không cho những nguồn tài chính bất hợp pháp đến được Bắc Triều Tiên và giúp tăng cường các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với quốc gia này ».
Tuy nhiên, quyết định trên chỉ mang tính tượng trưng, vì mọi hoạt động thương mại và tài chính đã bị cấm giữa hai miền Triều Tiên từ tháng 05/2010 sau vụ đánh chìm một tầu chiến của Hàn Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171210-my-nhat-han-dien-tap-quan-su-voi-noi-dung-phat-hien-ten-lua-bac-trieu-tien

Mỹ thị uy bằng vũ khí tại Hàn Quốc, nhân cuộc tập trận chung

mediaHàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, lúc còn ở Biển Đông ngày 30/09/2017.REUTERS/Bobby Yip
Một ngày trước cuộc tập trận với Hải Quân Hàn Quốc, hàng không mẫu hạm, tàu ngầm nguyên tử, máy bay tàng hình cùng nhiều trang thiết bị tối tân khác của Mỹ trong tư thế sẵn sàng. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy Washington công nhận "căng thẳng trong khu vực leo thang".
Hãng tin Hàn Quốc Yonhap nêu lên khả năng Bắc Triều Tiên sẽ có hành động trả đũa vụ tập trận chung Mỹ -Hàn được dự trù mở ra vào ngày mai, 16/10/2017 và sẽ kéo dài trong nhiều ngày.
Phía Hoa Kỳ đã điều hàng không mẫu hạm chiếc USS Ronald Reagan đặt căn cứ Yokosuka, Nhật Bản đến vùng biển của Hàn Quốc. Tàu sân bay này đóng vai trò "then chốt" trong chiến lược phòng thủ Mỹ tại vùng Thái Bình Dương. Dài 333 mét, có trọng lượng 100.000 tấn, chiếc USS Ronald Reagan là một trong 10 tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ.
Ngoài ra Hải Quân Hoa Kỳ còn huy động tàu ngầm có trang bị hệ thống bắn chận tên lửa, chiếc USS Michigan, có trang bị 150 tên lửa Tomahawk. Chiếc USS Michigan đang túc trực ngoài khơi thành phố cảng Busan.
Bên cạnh việc chuẩn bị cho đợt thao diễn trên biển lần này, Washington còn đưa nhiều máy bay và trang thiết bị quân sự dùng cho Không Quân đến phía nam thủ đô Seoul, trong khuôn khổ cuộc triển lãm hàng không sắp mở ra tại căn cứ quân sự Seongnam vào ngày 17/10/2017.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171015-my-pho-truong-trang-thiet-bi-quan-su-tai-han-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten