Tàu đệm từ Nhật lập kỷ lục thế giới với vận tốc 603 km/h
Tàu đệm từ của công ty Đường sắt Nhật Bản vừa xác lập kỷ lục thế giới khi di chuyển với vận tốc 603 km/h trên đoạn đường thử nghiệm ở tỉnh Yamanashi.
Tàu đệm từ thế hệ mới của Nhật Bản. Ảnh: CNN |
Takeo Kanda, chuyên gia phụ trách thử nghiệm, cho biết: “Những người chứng kiến đoàn tàu phá kỷ lục thế giới hò reo phấn khích. Tôi cũng xúc động như họ. Tàu đệm từ siêu tốc có thể giúp nước Nhật phát triển hơn nữa trong tương lai”.
Tàu đệm từ thế hệ mới đã phá kỷ lục thế giới do chính nó xác lập hôm 16/4. Trong thử nghiệm gần nhất, tàu di chuyển với vận tốc 590 km/h, nhanh hơn 8 km/h so với kỷ lục mà một tàu đệm từ khác của Nhật lập nên năm 2003. Hiện nay, đoàn tàu thương mại đệm từ nhanh nhất thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc có thể di chuyển với vận tốc 431 km/h.
Các loại tàu đệm từ không có bánh xe như tàu truyền thống. Lực từ trường khiến chúng lơ lửng trong không khí và đẩy tàu về phía trước. Khi vận hành, đoàn tàu thế hệ mới của Nhật Bản lướt cách đường ray 10 cm, giảm toàn bộ ma sát giữa nó và đường ray.
Theo kế hoạch, tàu đệm từ thế hệ mới sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ Tokyo tới thành phố Nagoya và ngược lại. Tuyến đường sẽ đi vào hoạt động trong năm 2027, giảm thời gian di chuyển từ 5 tiếng bằng ôtô xuống 40 phút nhờ tàu đệm từ.
Tàu đệm từ nhanh nhất thế giới ở Nhật
Nước Nhật đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới với chi phí dự kiến khoảng 90 tỷ USD.
Đêm trước Thế vận hội Tokyo 1964, Nhật Bản đưa đoàn tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới vào sử dụng. Nó đưa tên tuổi nước Nhật nổi danh khắp toàn cầu. Một nửa thế kỷ sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn sử dụng bước nhảy vọt trong công nghệ tàu hỏa để chứng minh dù trải qua hai thập kỷ suy giảm kinh tế nhưng nước Nhật vẫn có những tham vọng và hoài bão lớn, Wall Street Journal hôm 6/7 đưa tin.
Nhật Bản đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc nối liền Tokyo với trung tâm kinh tế Osaka. Tuyến đường sắt mới sẽ giảm một nửa thời gian đi lại giữa hai địa điểm so với hơn hai tiếng hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, Nhật Bản cần thay mới hoàn toàn hệ thống đường sắt với chi phí dự kiến khoảng 90 tỷ USD.
Nếu trở thành hiện thực, tuyến đường Tokyo – Osaka sẽ trở thành đường sắt cao tốc đệm từ xuyên tỉnh đầu tiên trên thế giới. Các tàu hoạt động trên hệ thống này hoàn toàn không tiếp xúc trực tiếp với đường ray. Lực từ sẽ khiến đoàn tàu lơ lửng trong không khí, giảm tối đa ma sát giữa nó và đường ray.
Công nghệ đệm từ mang tên "Maglev" giúp đoàn tàu lướt trên đường ray với vận tốc 500 km/h hoặc nhanh hơn. Vận tốc này bằng một nửa tốc độ di chuyển của các loại máy bay chở khách. Nó nhanh hơn 200 km/h so với loại tàu cao tốc chạy nhanh nhất thế giới.
Giáo sư Hiroo Ichikawa của Đại học Meiji ở Tokyo nhận định: “Các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, đều có thể xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc của riêng họ. Nhật Bản cần cho thế giới thấy vai trò dẫn đầu của mình với sự ra mắt của một loại tàu mới với những khả năng vượt trội”.
Dự án tàu đệm từ có thể là trọng tâm đầu tư mà chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang theo đuổi. Nhiều khả năng, Tokyo sẽ khởi công xây dựng tuyến đường này trong đầu năm 2015. Ông Abe nhận định, tàu cao tốc đệm từ có thể là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản trong tương lai gần. Ông cũng giới thiệu công nghệ này tới Tổng thống Mỹ Barack Obama để giảm thời gian đi từ New York tới Washington xuống còn một giờ.
Tuy nhiên, nhiều người Nhật Bản không đồng tình với Thủ tướng Abe. Họ cho rằng công trình tàu điện đệm từ không mang lại hiệu quả lâu dài như mong đợi. Các số liệu thống kê cho thấy dân số Nhật Bản sẽ giảm từ 127 triệu người xuống 100 triệu người trong nửa đầu thế kỷ 21. Nó khiến lượng khách của hệ thống này giảm sút.
Ngoài ra, người ta cũng lo ngại quá trình xây dựng hệ thống đường sắt xuyên lòng núi để lại hàng triệu mét khối đất đá, đe dọa trực tiếp tới môi trường. Bà Kimie Asaka, nhà hoạt động 64 tuổi, cho biết: “Quá trình xây dựng cần được coi là thảm họa môi trường lớn nhất hay dự án phá hủy cuộc sống nghiêm trọng nhất sau chiến tranh”.
Một mẫu tàu đệm từ của Nhật Bản. Ảnh: Innovation |
Nếu trở thành hiện thực, tuyến đường Tokyo – Osaka sẽ trở thành đường sắt cao tốc đệm từ xuyên tỉnh đầu tiên trên thế giới. Các tàu hoạt động trên hệ thống này hoàn toàn không tiếp xúc trực tiếp với đường ray. Lực từ sẽ khiến đoàn tàu lơ lửng trong không khí, giảm tối đa ma sát giữa nó và đường ray.
Công nghệ đệm từ mang tên "Maglev" giúp đoàn tàu lướt trên đường ray với vận tốc 500 km/h hoặc nhanh hơn. Vận tốc này bằng một nửa tốc độ di chuyển của các loại máy bay chở khách. Nó nhanh hơn 200 km/h so với loại tàu cao tốc chạy nhanh nhất thế giới.
Giáo sư Hiroo Ichikawa của Đại học Meiji ở Tokyo nhận định: “Các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, đều có thể xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc của riêng họ. Nhật Bản cần cho thế giới thấy vai trò dẫn đầu của mình với sự ra mắt của một loại tàu mới với những khả năng vượt trội”.
Dự án tàu đệm từ có thể là trọng tâm đầu tư mà chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang theo đuổi. Nhiều khả năng, Tokyo sẽ khởi công xây dựng tuyến đường này trong đầu năm 2015. Ông Abe nhận định, tàu cao tốc đệm từ có thể là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản trong tương lai gần. Ông cũng giới thiệu công nghệ này tới Tổng thống Mỹ Barack Obama để giảm thời gian đi từ New York tới Washington xuống còn một giờ.
Tuy nhiên, nhiều người Nhật Bản không đồng tình với Thủ tướng Abe. Họ cho rằng công trình tàu điện đệm từ không mang lại hiệu quả lâu dài như mong đợi. Các số liệu thống kê cho thấy dân số Nhật Bản sẽ giảm từ 127 triệu người xuống 100 triệu người trong nửa đầu thế kỷ 21. Nó khiến lượng khách của hệ thống này giảm sút.
Ngoài ra, người ta cũng lo ngại quá trình xây dựng hệ thống đường sắt xuyên lòng núi để lại hàng triệu mét khối đất đá, đe dọa trực tiếp tới môi trường. Bà Kimie Asaka, nhà hoạt động 64 tuổi, cho biết: “Quá trình xây dựng cần được coi là thảm họa môi trường lớn nhất hay dự án phá hủy cuộc sống nghiêm trọng nhất sau chiến tranh”.
Japan's maglev train breaks world speed record - Duur: 2:29.
On a test track west of Tokyo, Japan's Superconducting Maglev train hits 603km/h an hour, breaking the world train speed record.
Japan's Maglev Train of Tomorrow: MEGAPROJECTS (Part 3) - Duur: 2:33.
Japan is embracing the future by spending a stunning $85 billion to connect its three largest cities - Tokyo, Nagoya, and Osaka -- Ondertiteling
603kph! Japan's maglev train sets new world record - Duur: 0:55.
When it comes to fast trains, Japan takes top honors. A trailblazing maglev - short for 'magnetic levitation' - train has set a world
WORLDS FASTEST TRAINS - MAGLEV "capable" of 3,500 km/h - Duur: 6:32.
Watch the ENTIRE video before commenting: MAGLEV train "capable" of 3500 km/h (theoretically if inside a vacuum tunnel) High
Super fast Japan bullet train. Goes at max speed of 603 kph!!!!! - Duur: 5:04.
Japans fastest train in the world.
Riding the Superconducting Maglev Train - Linear Motor Car - Duur: 6:12.
Riding Japan's Superconducting Maglev "Linear Motor Car" Train at 502 kilometers/hour on a beautiful day at JR Railway Technical
Japan: World's fastest train 603km/h - BBC News - Duur: 0:50.
A Japanese magnetic levitation train has broken the world speed record. In a test run near Mount Fuji, the train reached a top speed
Maglev Train - How this works? - Duur: 1:36.
Making Stuff Colder: Making Stuff (Season 2)Mix - Japan's maglev train breaks world speed record - Afspeellijst
Japan's MAGNETIC LEVITATION Train | Linimo - Duur: 3:37.
Check out Andrew's channel! https://www.youtube.com/user/delbertmon Train mascot anime girls: https://www.youtube.com/watch?v- Ondertiteling
The fastest train in the world Speed 603 km/h - Japanese Maglev Train - Duur: 9:23.
The fastest train in the world Speed 603 km/h - Japanese Maglev Train.
Japan Railway Journal - Superconducting Maglev: The Extreme Speeds of Tomorrow [1080p HD] - Duur: 28:01.
Traveling at 500km/h, the Superconducting Maglev will connect Tokyo to Nagoya in just 40 minutes and is planned to begin
Japan's Maglev Train - Linear Levitation Toys Train For Kids - Duur: 5:09.
Today video is TAKARA TOMY Japan's maglev train. It can travel at high speed with a magnetic levitation. - Thomas and Friends
Japan's Maglev Train breaks World Record with 600km/h Speed - Duur: 0:42.
A Japanese maglev that is the fastest passenger train in the world has broken its own speed record. Operator JR Central said the
431kph Shanghai Maglev (Magnetic Levitation) train, the world's fastest commercially operating train - Duur: 13:01.
Shanghai - a booming metropolis in east China - is the first stop of many people when they travel to China. Want to feel the pulse of
Japan's maglev train sets a new world record - Duur: 1:11.
Subscribe here: http://bit.ly/ODNsubs Japan's seven-car magnetic levitation train breaks own world record with a top spead of
Checking out Japan's new maglev train on a test run - Duur: 1:13.
Just how fast is Japan's up-and-coming magnetic levitation train? Crazy fast.
MAGLEV TRAIN HOW DOES IT WORKS - Duur: 5:10.
Friends in this video I am going to explain you about how a maglev train works, and what electromagnetic suspension is and how it
Geen opmerkingen:
Een reactie posten