dinsdag 10 mei 2016

Chính quyền Việt Nam đang kích động nổi loạn + Chính nghĩa xuống đường từ cá

Chính quyền Việt Nam đang kích động nổi loạn
Monday, May 9, 2016 2:30:14 PM

Bài liên quan


SÀI GÒN (NV) - Cá chết trắng biển đã đẩy tâm trạng bất an do môi trường sống bị đầu độc thành bất bình và việc đàn áp phản kháng ô nhiễm khiến bất bình chuyển thành căm giận.
Ví dụ về vượt ngưỡng...
Dân chúng Việt Nam vẫn tiếp tục loay hoay trong việc làm sao để được sống an toàn. Lối hành xử vô trách nhiệm trong quản trị xã hội khiến trộm cướp, đâm chém trở thành một loại “giặc” mà hệ thống công quyền bó tay. Ðồng hành với thứ “giặc” ấy là tai nạn giao thông, an toàn thực phẩm - những vấn nạn trầm kha của Việt Nam.

Ðòi được sống sạch, ăn sạch. (Hình: Facebook)

Giữa tuần vừa qua, có một sự kiện có thể dùng như ví dụ minh họa cho sự ngột ngạt vì bất an về môi trường sống tồi tệ ở Việt Nam đã đến mức vượt ngoài sự tưởng tượng của nhiều người: Ðài truyền hình Việt Nam công bố một video clip cho thấy, do người tiêu dùng tại Việt Nam sợ rau non, đẹp nên nông dân phải dùng chổi tre phá rau mà họ trồng để có thể bán được rau.
Video clip này ghi lại cảnh nông dân dùng chổi tre quét lên các luống rau nhằm làm cho rau mà họ trồng bị rách lá, thủng lỗ. Tâm sự của những nông dân trồng rau khiến nhiều người dở khóc, dở cười. Theo họ, bởi tất cả mọi người cùng bị ám ảnh rằng, rau mơn mởn, bắt mắt là nhờ hóa chất trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng, nguy hại cho sức khỏe nên lúc này, người tiêu dùng ở Việt Nam chỉ mua những loại rau bị sâu ăn thủng lá hay già, héo...
Khi nhiều người đinh ninh, rau bị sâu ăn hoặc già, héo mới là rau... sạch vì không dính hóa chất trừ sâu hay thuốc kích thích tăng trưởng thì người trồng rau chỉ còn một cách là... hủy hoại rau họ trồng cho hợp với... thị hiếu của người mua.
Video clip vừa kể chỉ ra rằng, vấn nạn an toàn thực phẩm đã hủy hoại cả sức khỏe lẫn niềm tin của con người vào sự thiện lương của đồng loại. Việt Nam đang trong giai đoạn mà dân chúng phải tự gạt bỏ những điều tưởng như đương nhiên: Ðược ăn ngon (rau non, xanh) để chọn những thứ vốn dành cho heo (rau bị sâu ăn, già héo), với hy vọng sẽ không chết dần, chết mòn.
Tại sao vậy? Tại vì chính quyền dung dưỡng chuyện đầu độc con người. Dân chỉ là công cụ, không phải là đối tượng phải phục vụ hay bảo vệ.
Ai cũng muốn được sống an toàn
Bối cảnh xã hội như đã kể khiến nhiều người cảm thấy phải bày tỏ thái độ. Họ xuống đường tham gia các cuộc biểu tình phản kháng ô nhiễm, đe dọa quyền được sống an toàn của chính mình và thân nhân của mình. Thảm họa môi trường: Cá chết trắng một đoạn bờ biển dài tới 250 cây số ở phía Bắc miền Trung thật ra chỉ là giọt nước làm tràn ly.
Ðược sống an toàn là lợi ích chính đáng nhưng lợi ích đó không được bảo vệ. Bày tỏ thái độ là quyền hợp pháp, song quyền đó không được nhìn nhận.
Biểu tình không chỉ bị ngăn chặn mà còn bị trấn áp thô bạo. Internet đã bày ra cho mọi người “tận mục sở thị” sự thô bạo đó đến mức độ nào. Nhiều người không gọi đó là thô bạo nữa, họ gọi cách mà chính quyền Việt Nam ứng xử với những người bày tỏ khát vọng được sống an toàn là tàn bạo.
Thông qua đàn áp, chính quyền Việt Nam tiếp tục chứng minh họ khinh dân.
Khác nhiều cuộc biểu tình trước, lần này, tâm sự của những người biểu tình bị bắt, bị đánh, cho thấy mầm loạn đả rất lớn.

Và cách đáp ứng từ chính quyền “của dân, do dân, vì dân.” (Hình: Facebook)

Yếu tố đầu tiên là lai lịch của những người biểu tình. Tham gia đòi quyền được sống an toàn hôm Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016, có những người vốn gắn bó mật thiết với chính quyền hiện tại. Sự ngột ngạt về môi trường sống hiện tại, tâm trạng bất an khi nhìn đến tương lai đã đẩy họ ra đường, đồng hành cùng những người khác.
Một facebooker với nickname là “Chuối Chín Cây” viết status “Ơn Trời tôi đã bị bắt.” “Chuối Chín Cây” khẳng định, những người biểu tình đã hành xử hết sức ôn hòa nhưng đủ loại lực lượng mặc đồng phục và những kẻ mặc thường phục (mà ai cũng biết là ai) vẫn xông vào đánh họ bằng tay chân, dùi cui, thậm chí đánh vào hạ bộ... rồi túm họ đẩy lên bus. Trong đó có cả những người bị tách khỏi con và những đứa trẻ chỉ mới hai tuổi, bốn tuổi, không có cha mẹ, ngơ ngác dưới lòng đường.
Hàng trăm người bị bắt đã bị đưa về sân Hoa Lư ở đường Ðinh Tiên Hoàng, quận 1, đói, khát vì bị giữ cho đến chiều để phân loại và lập biên bản cảnh cáo vì “gây rối trật tự công cộng.”
Theo lời “Chuối Chín Cây” thì khi phải làm việc với công an, bà đã khẳng định sẽ tiếp tục cùng mọi người biểu tình chống Trung Quốc và yêu cầu chính quyền phải có biện pháp tích cực hơn trong việc bảo vệ môi trường.
Thật ra, so với chuyện mà nhiều người đã kể thì cả tường thuật lẫn thái độ của “Chuối Chín Cây” chẳng có gì khác, trừ... điểm xuất phát của bà. “Chuối Chín Cây” là một nhà báo kỳ cựu của tờ Phụ Nữ TP.HCM, chồng là cựu tổng biên tập tờ Pháp Luật TP.HCM. “Chuối Chín Cây” đã nói với những sĩ quan “an ninh” làm việc với bà rằng: “Cô tin với trái tim của người Việt chân chính, các con cũng sẽ làm như cô nếu các con không mặc đồng phục!”
Giống như “Chuối Chín Cây” và hàng trăm người khác đã bị bắt sáng 8 tháng 5 tại Sài Gòn, một facebooker tên “Hương Tô” bị tống lên bus sau khi bảo với những người tham gia vây bắt, đánh đập những người biểu tình rằng, hãy nghĩ cho gia đình của họ, điều họ đang chống lại chính là thứ đang cố giúp họ, còn thứ mà họ đang phục tùng sẽ không mang lại thứ gì sạch để ăn.
Hương Tô “bị xô ngã xuống đất, đá vào đầu, đạp vào bụng, kéo lê trên mặt đất” song cô khẳng định vẫn “không là gì so với những anh chị, cô chú đáng tuổi cha mẹ chúng mà đầu vẫn tuôn máu ướt vai áo.” “Hương Tô” nhấn mạnh “Có đi, có trải.”
“Hương Tô” là một họa sĩ thiết kế. Cha cô từng là tổng biên tập tờ Sài Gòn Giải Phóng. Mẹ cô từng là sĩ quan công an.
Yếu tố thứ hai về mầm loạn đang lớn là tường thuật của những người nhập cuộc như “Chuối Chín Cây,” “Hương Tô” cho thấy một điều quan trọng khác.
“Chuối Chín Cây” nhận định: “Nói cho công bằng thì cũng có một số khá đông anh em thanh niên xung phong, cảnh sát cơ động, công an và an ninh cư xử nhũn nhặn khi bị chúng tôi từ chối thẳng thừng và phản ứng gay gắt về việc lăn tay, chụp hình. Hoặc khi thấy một số người quật dân biểu tình bằng dùi cui, họ hò hét che chắn cho những người già như tôi. Một số khác dù không nói ra nhưng nhìn ánh mắt của họ, tôi hiểu họ bắt giữ chúng tôi chỉ vì công vụ thôi.”
“Hương Tô” cũng đề cập đến những người “thực thi công vụ” cúi mặt khi người biểu tình bảo với họ rằng, biểu tình là cách đòi quyền lợi cho chính họ - những kẻ đã ngăn chặn biểu tình.
Khi những người như “Chuối Chín Cây,” “Hương Tô” bị chính quyền mà họ hoặc cha mẹ họ từng phục vụ đẩy đến chỗ phải nhập cuộc thì thời điểm mà “cha mẹ, vợ con, anh em, bạn bè” của các thành viên “thực thi công vụ” cũng nhập cuộc chắc chẳng còn xa.
Tiếp tục nhẫn nhục - chuyện khó tin
Báo chí Việt Nam không có dòng nào về hai cuộc biểu tình phản kháng ô nhiễm, diễn ra vào Chủ Nhật, 1 tháng 5, và Chủ Nhật, 8 tháng 5. Một facebooker hiện là biên tập viên của tờ Tuổi Trẻ đã viết như thế này trên trang facebook của ông ta - nguyên văn:
Câm nín và đối thoại

(Chuyện nghe được ở quán cà phê Ðu Ðủ Xanh)

- Này, mấy ông làm báo cái kiểu con c... gì thế?
- Thế ông muốn hỏi cái con c... gì?
- Tại sao vụ cá chết người ta biểu tình rầm trời ở cả hai đầu đất nước mà tôi thấy báo chí mấy ông đ... đăng lấy một dòng?
- À, thì đ... đăng lấy một dòng chứ sao!
- Mấy ông điếc à, hay mù?
- Không điếc, cũng không mù mà là không được phép đăng.
- Mấy ông không thấy nhục khi bán báo à?
- Thấy chứ. Nhục cũng có mà không nhục cũng có.
- Lại ăn nói lòng vòng đ... hiểu cái con c... gì?
- Nhục là vì chúng tôi lỡ bước chân vào cái nghề này nên phải chịu... nhục. Còn không nhục là vì chúng tôi đã cố gắng đăng nhưng cái kiểu làm báo xứ Việt ta là thế, họ đ... muốn anh đăng thì anh đ... được đăng, hiểu chưa, đồ ngu?
- Vậy chẳng lẽ mấy ông cứ im lặng chịu nhục ngày này sang ngày khác à?
- Ðúng vậy. Bọn trẻ thì phải cắn răng tiếp tục chịu... nhục, bọn già thì mong đến ngày về hưu để hết... nhục. Vậy thôi!
- Vậy thôi?
- Buồn nhỉ?
- Ừ, buồn lắm. Bỏ nghề thì không đành vì đeo theo nó nhiều năm, nó thành máu rồi. Mà bỏ nghề thì biết làm gì? Chẳng lẽ đi bán bánh canh như thằng Ðủ? Thôi thì tìm đọc “Ðể Gió Cuốn Ði” của Ái Vân cho đỡ buồn vậy!
Chỉ trong vài tiếng, status mới trích dẫn nhận được khoảng 150 likes, kèm nhiều bình luận. Khoảng hai phần ba những người thích status này đã từng hoặc đang làm cho nhiều tờ báo ở Việt Nam. Có người khẳng định, về hưu rồi thì vẫn nhục, nhục từ trong máu nhục ra!
Người ta sẽ cắn răng chịu nhục để cả mình lẫn con cháu chết dần, chết mòn? Dường như chính quyền Việt Nam vẫn còn tin là có thể làm được như vậy.
Tội nghiệp! (G.Ð)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=227769&zoneid=1


Chính nghĩa xuống đường từ cá
Tuesday, May 10, 2016 11:21:39 AM

Bài liên quan




Trần Tiến Dũng/Người Việt (Viết từ Sydney)

Trong hai ngày chủ nhật đầu tháng 5, Sài Gòn, Hà Nội và nhiều tỉnh thành Việt Nam đã xuống đường vì cá, vì biển. Có thể nói đây là một trong những lần xuống đường qui mô lớn nhất sau năm 1975, ngày chế độ chuyên chế áp đặt trên cả nước.
Bức ảnh bà Hoàng Mỹ Nguyên đi biểu tình bị đánh dã man lan truyền nhanh kỷ lục trên mạng xã hội facebook. (Hình: Facebook)
Từ các đợt biểu tình chống Trung Quốc đến xuống đường vì môi trường sống còn của cả dân tộc, hành trình ý thức của người Việt, nhất là của thế hệ trẻ đã mở cửa lớn đi vào đại lộ đấu tranh vì quyền con người, bất chấp sự xâm đoạt hoặc đánh tráo ý thức của chế độ.
Đồng thời, dư luận cũng chứng kiến qui mô chưa từng có khi chế độ huy động các công cụ chuyên chế đàn áp. Hình ảnh các công dân xuống đường bất bạo động hứng chịu các hành động bạo lực đã làm xúc động dư luận.
Các cuộc tranh luận trên mạng xã hội mấy ngày qua về trường hợp bà Hoàng Mỹ Quyên Và bé Saphia bị thương tích cả thể xác và tinh thần bởi sự hung hãn của lực lượng đàn áp.
Tất nhiên luôn có hai luồng dư luận đối lập nhau quanh chuyện này, rằng nên hay không nên đưa trẻ con xuống đường cùng bố mẹ. Nhưng dù quan điểm của ai đó nhân danh sự an toàn trẻ em thì cũng không thể, không bao giờ có thể làm mờ được hình ảnh chính nghĩa thuộc về hai mẹ con và cộng đồng xuống đường vì sự sống của biển Việt và người Việt hôm nay và mai sau.
Chính nghĩa! Có một thời kỳ lịch sử, dù không minh bạch, người cộng sản đã dùng ngọn cờ đó để thực hiện việc nắm chính quyền. Nay các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển Đông và nhất là hai cuộc biểu tình vì môi trường môi sinh tồn vong của dân tộc, đã đặt người cộng sản vào thế chọn lựa chính nghĩa hay quyền lực cai trị chuyên chế phi nghĩa.
Hai cuộc biểu tình vừa qua có phải là thông điệp chính nghĩa của nhân dân hay không? Câu trả lời đơn giản từ công dân ý thức là: Tiền nhân để lại cho dân tộc hôm nay cả một biển trời bao la tinh sạch, và bao đời cá là nguồn thực phẩm chính duy trì sự sống.
Vậy thì xuống đường bảo vệ cá sạch cho từng mâm cơm Việt hôm nay và mai sau không chỉ là chân lý mà còn vì sự sống còn của từng người Việt, kể cả người sẽ sinh ra vào ngày mai.
Nếu lập luận biểu tình là gây rối trật tự làm mất ổn định... thì liệu biển, cá và các nguồn kiếm sống từ biển đang nhiểm độc trơ trơ kia không phải đã cho thấy làm gì còn trật tự nào, ổn định nào khi cả dân tộc mất an toàn ngay trong từng bữa cơm.
Hàng triệu gia đình Việt, hàng ngày quanh mâm cơm dù thiếu cá ăn hay có cá ăn nhưng lúc nào cũng hoang mang lo sợ cá nhiễm độc, vậy thì họ bị buộc phải chọn cam chịu bị đầu độc dần mòn cho đến khi mang trọng bệnh tức thì hoặc về lâu về dài. Họ không chấp nhận điều đó, họ chọn phải vượt qua nỗi hãi bạo lực chuyên chế để xuống đường bảo vệ nguồn sống.
Người biểu tình sáng 8 Tháng Năm, 2016 tại Sài Gòn. (Hình: Facebook Lộc Phạm)

Đâu có sức mạnh nào, bạo lực nào ngăn được sự đấu tranh vì chính nghĩa tồn vong của dân tộc. Hẳn người cộng sản lớp trước hiểu hơn ai hết điều đó nhưng những người cộng sản đang cai trị hôm nay thì không. Vì sao chỉ dùng dùi cui và hơi cay thay cho đối thoại ôn hoà minh bạch.
Không một ai trong chóp bu quyền lực cai trị chọn đối thoại ôn hoà với người dân! Sợ chăng? Sợ gì? Phải chăng là sợ mình không còn chính nghĩa hay chính giới cầm quyền để tuột mất hoặc vứt bỏ vì lợi quyền cai trị.
Thật thần kỳ chỉ qua mỗi một sự kiện cá chết ở biển miền Trung người xuống đường đã bước qua khỏi ranh giới sợ hãi, cầu an.
Điều rõ ràng là các công dân biểu tình ôn hoà, sự ôn hoà của họ có thể nói là minh bạch như ở các quốc gia văn minh khác.
Nhìn hình ảnh người biểu tình trợ giúp cho một cá nhân trong lực lượng trấn áp bị dính hơi cay là đủ biết người xuống đường luôn ý thức chính nghĩa thuộc về họ.
Tấm gương sáng ngời ôn hoà và rộng lòng cảm hoá đó không bắt nguồn từ động lực nào khác mà tất cả là từ ý thức yêu nước yêu đồng bào.
" Ơn trời tôi đã bị bắt...! Đó là câu thốt lên mạnh mẻ nhất từ một nữ nhà báo, cựu biên tập viên báo 'Phụ Nữ TP.HCM' trong cuộc xuống đường 8 tháng 5.
Câu nói đó đã cho thấy đỉnh cao ý thức ôn hoà của một người tiêu biểu và cho cả thế hệ mới, những công dân đã bỏ lại phía sau sự sợ hãi và đang nắm giữ chính nghĩa.
Qua hai cuộc xuống đường vì sự sống của biển, vì môi trường sinh tồn của dân tộc. "Hôm nay. Ơn trời, tôi đã bị bắt" là động lực sẵn sàng đối diện với bạo lực trấn áp, sẳn sàng để bị bắt. Với hùng lực ý thức đó của hàng triệu người yêu nước, ngày mai, nhà tù nào của chế độ có thể nhốt được.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=227824&zoneid=1

Biểu tình ở Sài Gòn và vụ phụ nữ bị đánh

  • 9 tháng 5 2016
Image copyright Other
Image caption Hàng loạt hình ảnh cho thấy bà Mỹ Uyên bị thương tích và ôm con gái
Hình ảnh một phụ nữ ôm con nhỏ với thương tích trên người đã lan truyền nhanh và nhiều sau vụ biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm 8/5.
Bà Hoàng Mỹ Uyên và con gái được cho là nạn nhân trong vụ xô xát giữa lực lượng an ninh Việt Nam với người biểu tình.
Ảnh chụp tại hiện trường cho thấy bà tìm cách giữ lại con và ngồi bệt xuống đường. Nhiều người biểu tình khác đã ôm bà và con gái.
Bà Hoàng Mỹ Uyên (nickname trên mạng là Ubee Crazee) và con gái nhỏ tham gia cuộc tuần hành xuống đường vì thảm họa môi trường cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam.
Trong video được bạn đọc gửi tới BBC, bà Mỹ Uyên (tự xưng là Bee) cũng cáo buộc bà bị an ninh đánh và tách bà ra khỏi con gái (Saphia) đi cùng mình.
Bà Mỹ Uyên nói trong clip đăng trên Facebook cá nhân:"Bee và mọi người đều la lớn, có con nít, đừng có đánh nhưng họ vẫn xô ra" và "những người áo xanh, mười mấy người đè vô đánh Bee và đá vô mặt Bee, đạp đầu Bee, nhất quyết là tách Bee với con, là Saphia ra, nhưng Saphia rất là bình tĩnh và nhất định không thả tay Bee ra, vẫn giữ được tay Bee"
Bà cũng nói mình bị "đạp lên đầu". Sau sự việc, nhiều ý kiến tranh cãi đã xảy ra tại Việt Nam.

'Hung bạo'

Nhà báo Mạnh Kim tại Thành phố Hồ Chí Minh, một người có tham gia cuộc biểu tình viết trên trang cá nhân: "Những người biểu tình đứng đầu hàng bị bắt liên tục, bất luận là ai, kể cả phụ nữ. Khoảng 10g, tôi nghe các bạn tôi hét lên thất thanh: “Bee bị đánh, Bee bị đánh!”. Chen vội đến đó, tôi thấy một bên mặt Bee bầm tím."
"Cô khóc tức tưởi: “Em bị xô té rồi tụi nó đạp lên mặt em. Tụi nó nắm tóc bé Saphire định bắt luôn nữa!”. Saphire, bé gái 10 tuổi, con của Bee, đã nói với mẹ rằng hôm nay con muốn theo mẹ đi biểu tình, con muốn biển sạch, con muốn môi trường trong lành, con muốn ăn cá không bị nhiễm độc... Hôm nay, ước muốn đơn giản của một bé gái đã được đáp trả bằng những cái giật tóc, những cái xô ngã nhào, và cú đá hung bạo vào mặt mẹ cháu. Ôm Saphire, tôi hỏi cháu, con có sợ không. Cháu lắc đầu." - Ông Mạnh Kim tường thuật tại hiện trường vụ việc.
Image caption Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã xảy ra xô xát giữa lực lượng an ninh và người biểu tình hôm 8/5
Bà Lê Phương Thảo - một tác giả tại Thành phố Hồ Chí Minh nói: "Nếu là mình, mình không bao giờ cho con nhỏ đến những nơi có tình huống mình biết trước là sẽ có khả năng hỗn loạn và bạo động. Đó là cách bảo vệ con mình. Nhưng các bạn ngồi nhà, tự cho mình hèn mình khôn, rồi dùng bàn phím đánh hội đồng người mẹ trẻ đưa con đi biểu tình sáng nay thì mình thấy các bạn là những con người khốn nạn lắm."
Nhà báo Đoàn Bảo Châu từ Hà Nội nói khi xem những bức ảnh từ vụ việc: "Sao lại đổ lỗi cho nạn nhân. Họ không hiểu rằng mang trẻ con đi biểu tình ôn hoà là một bài học thực tế quý giá với con trẻ, khiến chúng sớm có ý thức bảo vệ môi trường. Chỉ có điều là chúng ta không thể ngờ sự bất nhân của những kẻ ra tay. Cho nên, lần sau mọi người nên cẩn thận. Tôi tin rằng nhận thức và hành xử của chính quyền sẽ không sớm thay đổi. Bạo lực sẽ còn tiếp diễn."

'Đưa trẻ vào nơi nguy hiểm'?

Có những ý kiến trái ngược lại cho rằng "không nên đưa trẻ con vào nơi nguy hiểm". MC Phan Anh, một người nổi tiếng tại Việt Nam cũng nói trên trang cá nhân: "Hình ảnh bạn Hoàng Mỹ Uyên, một người mẹ đã xuống đường ôn hòa, thể hiện tiếng nói của mình đòi hỏi môi trường sạch, đòi hỏi sự minh bạch.. cho, trước mắt là tương lai con cô ấy có cuộc sống trong lành hơn, an toàn hơn. Và tương lai đó có cả những đứa trẻ của tôi, của bạn. Nhưng cô ấy, một người phụ nữ đã bị đàn áp, bé Saphie bị giật khỏi vòng tay mẹ trong nỗi khiếp sợ.
"Xuống đường tụ tập đông người, trong khi Việt Nam chưa có Luật biểu tình, rất dễ bị coi là vi phạm pháp luật."
Image caption Người biểu tình bị lực lượng áo xanh trấn áp và bắt lên xe bus tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, Quận Một.
"Xuống đường ôn hòa, cũng khó tránh khỏi những phần tử xấu gây rối loạn, kích động mà ta không phải lúc nào cũng tỉnh táo để phân biệt."
"Nhưng trong mọi trường hợp thì tôi nghĩ chính quyền, những người "đầy tớ của dân" lúc nào cũng phải chủ động bảo vệ nhân dân bằng mọi cách."
Tuy nhiên, ông Phan Anh cũng nói: "Riêng với Hoàng Mỹ Uyên, em là người phụ nữ của ngày hôm nay nhưng anh không ủng hộ việc cho trẻ nhỏ tham gia những sự kiện như này trong thời điểm hiện nay ở Việt Nam nhé!"
Một người tên Thục Đoan cũng nêu ý kiến: "Mình nghĩ dù có ôn hoà hay không thì chỗ náo loạn đông người nhiều nguy cơ rủi ro cho trẻ em. Dù chị không ngờ bé bị đánh thì cũng lường trước chỗ đông vậy chen lấn, ngột ngạt hoặc kẻ gian trà trộn như thế nào chứ. Trẻ em còn nhỏ, hiểu chuyện chưa sâu, không nên cho các em thấy những điều làm ảnh hưởng tinh thần các bé."
Bà Hoàng Mỹ Uyên là chủ quán cafe Người Sài Gòn. Bà cũng là người khởi xướng thùng bánh mì từ thiện miễn phí nổi tiếng, sau đó đã trở thành một hoạt động thiện nguyện xã hội được nhiều người làm theo, để một tủ bánh mì trên phố, người gặp khó khăn, người nghèo có thể đến và lấy bánh mì miễn phí cho bữa ăn của họ.
Sau thảm họa cá chết tại miền Trung Việt Nam, đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình tại một số nơi. Người biểu tình đưa ra các biểu ngữ "Tôi cần biển sạch - Tôm cá", "Dân cần tôm cá", "Please protect our environment" (Xin hãy bảo vệ môi trường của chúng ta).

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten