vrijdag 20 mei 2016

Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN khai mạc ở Sotchi

Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN khai mạc ở Sotchi

mediaThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc được tiếp đón tại sân bay Sotchi với bánh mì và muối theo truyền thống Nga ngày 19/05/2016.Host photo agency via Reuters
Hôm nay 19/05/2016, hội nghị thượng đỉnh Nga và các nước Đông Nam Á khai mạc ở Sotchi, đánh dấu 20 năm quan hệ Nga-ASEAN. Chủ đề của hội nghị kéo dài hai ngày là « Hướng đến hợp tác chiến lược vì lợi ích chung ».
Theo trợ lý tổng thống Nga, chương trình được khai mạc với lễ đón chính thức lãnh đạo các đoàn. Các cuộc làm việc trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày mai 20/05/2016, khi lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á sẽ gặp các đại diện của Diễn Đàn Kinh Doanh.
Trong ngày làm việc đầu tiên, chủ đề hội nhập lục địa Á-Âu  và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ được thảo luận, cụ thể là triển vọng kết nối hội nhập Liên minh Kinh tế Âu Á Eurasia và Đông Nam Á. Các nhà lãnh đạo Nga và ASEAN sẽ thông qua Tuyên bố Sotchi, với những định hướng chung trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực, cũng như công việc của các bên trong tương lai.
Một kế hoạch tổng thể về các giải pháp thúc đẩy hợp tác giai đoạn 2016-2020 cũng hy vọng được thông qua ở hội nghị này, như là một phụ lục của Tuyên bố Sotchi.
Hội nghị thượng đỉnh Sotchi là hội nghị lần thứ ba trong 20 năm quan hệ Nga-ASEAN. Hội nghị này đã được tổ chức lần đầu tiên ở Kuala Lumpur năm 2005 và  sau đó ở Hà Nội năm 2010. Tổng thống Nga Putin sẽ dự họp báo kết thúc hội nghị.
Diễn Đàn Kinh Doanh đã được tổ chức trước hội nghị, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác Nga-ASEAN trong lĩnh vực kinh tế thương mại, tìm cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Nga. Trong các đối tác của Nga ở Đông Nam Á, Việt Nam là một đối tác quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng và dầu khí.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160519-ho%CC%A3i-nghi%CC%A3-thuo%CC%A3ng-di%CC%89nh-nga-asean-khai-ma%CC%A3c-o%CC%89-sochi


Geen opmerkingen:

Een reactie posten