zondag 29 mei 2016

Hãng bột giặt Trung Quốc Qiaobi "tẩy da đen thành da vàng" xin lỗi vì bị Mỹ phản đối là kỳ thị màu da


Hãng bột giặt Trung Quốc "tẩy da đen thành da vàng" xin lỗi


mediaCông ty Thượng Hải Leishang chính thức xin lỗi về đoạn quảng cáo bị cho là kỳ thị mầu da.Hình chụp từ video quảng cáo.
Công ty hóa mỹ phẩm Thượng Hải Leishang đã chính thức xin lỗi về những tổn hại và bất bình mà một đoạn quảng cáo bột giặt Qiaobi, bị cho là mang tính kỳ thị mầu da, của hãng này gây ra. Trong đoạn quảng cáo, người ta thấy một người đàn ông da đen được "tẩy trắng" thành một thanh niên châu Á sau khi được cho vào máy giặt và sử dụng bột giặt Qiaobi.
Theo hãng tin AP ngày 29/05/2016, công ty Leishang khẳng định lên án mạnh mẽ tình trạng phân biệt chủng tộc nhưng đồng thời cũng đổ lỗi cho truyền thông nước ngoài đã khuếch đại đoạn quảng cáo đó.
Video quảng cáo bột giặt Qiaobi xuất hiện lần đầu tiên trên mạng xã hội của Trung Quốc hồi tháng 03/2016 nhưng đã bị tạm dừng sau khi bị công luận quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ, phản đối dữ dội và cáo buộc mang tính kỳ thị mầu da.
Thông cáo của công ty, được công bố ngày 28/05, cho biết : « Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng đoạn quảng cáo đã gây ra một cuộc tranh luận. Chúng tôi sẽ không trốn tránh trách nhiệm về nội dung gây tranh cãi. Chúng tôi xin lỗi về những tổn hại gây ra cho người dân châu Phi vì sự lan tỏa của quảng cáo này và còn bị các phương tiện truyền thông khuếch đại hơn. Chúng tôi hy vọng công chúng và các phương tiện truyền thông sẽ không xem lại đoạn quảng cáo đó ».
Trước đó, đại diện của công ty từng phát biểu với Hoàn Cầu Thời Báo rằng những lời chỉ trích từ nước ngoài là « quá nhạy cảm » và công ty không có ẩn ý phân biệt chủng tộc trong thời gian thực hiện video quảng cáo.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160529-hang-bot-giat-trung-quoc-tay-da-den-thanh-da-vang-xin-loi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten