zondag 29 mei 2016

Người dì lưu vong ở Mỹ tiết lộ quá khứ của Kim Jong Un

Người dì lưu vong tiết lộ quá khứ của Kim Jong Un

mediaTrường Liebefeld-Steinhölzli tại Köniz (Thụy Sĩ), nơi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đa theo học lúc còn trẻ.Wikipedia
Nhật báo Washington Post số ra ngày 27/05/20016 cho biết người dì của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hiện đang sống ẩn dật tại New York. Bà đang điều hành một cơ sở giặt ủi khô sau khi đào thoát sang Mỹ năm 1998.
Nhật báo Washington Post đã có cuộc phỏng vấn riêng với người dì của Kim Jong Un, bà Ko Yong Suk, tại nhà riêng. Hiện bà sống cùng với chồng là Ri Gang và ba người con được đổi tên. Bà Ko Yong Suk là em gái của Ko Yong Hui, một trong số các phu nhân của lãnh tụ quá cố Kim Jong Il và là thân mẫu của đương kim lãnh đạo lãnh đạo Kim Jong Un.
Vợ chồng bà từng rất thân cận với chính quyền Cộng Sản Bình Nhưỡng và được cử sang Thụy Sĩ để chăm sóc các thành viên của gia đình lãnh đạo Bắc Triều Tiên, trong đó có Kim Jong Un trong suốt thời gian học tập tại đất nước châu Âu này.
Bà Ko Yong Suk kể lại với Washington Post về nhân vật số 1 hiện nay của chế độ Bình Nhưỡng : « Cậu ta (Kim Jong Un) không gây vấn đề gì hết, nhưng cậu ấy rất dễ tức giận và thiếu độ lượng. Khi mẹ cậu ấy muốn phạt cậu vì Kim Jong Un chơi quá nhiều mà không học hành cẩn thận, cậu ấy không cãi lại nhưng phản đối bằng nhiều cách khác, như tuyệt thực chẳng hạn ».
Theo bà Ko, Kim Jong Un sinh năm 1984, chứ không phải là năm 1982 hay 1983 như người ta vẫn tưởng. Điều này có nghĩa con trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Il lên nắm quyền thay người cha vào năm 2011 khi cậu chỉ mới 27 tuổi.
Con trai của bà Ko Yong Suk sinh cùng năm với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên hiện nay. Hai cậu bé luôn chơi cùng nhau và bà thường xuyên « thay tã cho cả hai ».
Về sở thích của Kim Jong Un, người dì cho biết là môn bóng rổ : « Khi cậu ấy bắt đầu chơi bóng rổ, môn thể thao này trở thành niềm ám ảnh, đễn nỗi cậu ôm thêm quả bóng khi đi ngủ ». Kim Jong Un nổi tiếng là người hâm mộ huyền thoại bóng rổ Mỹ Micheal Jordan và từng nhiều lần tiếp đón vận động viên Dennis Rodman, đồng đội của Michael Jordan đến Bình Nhưỡng từ khi lên nắm quyền.
Vẫn theo bà Ko, ngay năm 1992, Kim Jong Un biết là được chỉ định kế nghiệp người cha. Trong lần sinh nhật thứ 8 vào năm đó, cậu nhận được một bộ quân phục đại tướng và người đứng đầu quân đội Bắc Triều Tiên đã cúi mình chào nhà lãnh đạo tương lai.
Lý do đào thoát vẫn là bí ẩn
Người ta vẫn không biết chính xác tại sao bà Ko Yong Suk lại đào thoát sang Hoa Kỳ cùng với chồng sau khi họ đã đến trình diện tại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bern, Thụy Sĩ.
Sau khi bị thẩm vấn trong vòng nhiều tháng, họ tới định cư tại Mỹ, chỉ cách New York vài giờ đi xe. Tại đây, họ đã xây dựng một cuộc sống mới với những danh tính mới, song Washington Post không nêu, và mở một công ty nhỏ với sự giúp đỡ tài chính của cơ quan tình báo Mỹ CIA.
Ba người con của bà Ko đều học đại học tại Mỹ và đã đi làm. Dù cặp vợ chồng vẫn hợp tác với CIA, người chồng của bà Ko, ông Ri Gang, luôn khẳng định rằng họ không hề phản bội bất kỳ bí mật nào khi tới Mỹ.
Ông nói : « CIA vẫn cứ nghĩ là chúng tôi nắm nhiều bí mật, nhưng chúng tôi không biết gì cả. Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ chăm sóc con cái và giúp đỡ chúng học tập ».
Cả hai người muốn giữ cuộc sống riêng tư của gia đình và tỏ ra cẩn trọng khi nói về người cháu ruột Kim Jong Un mà họ vẫn thường xuyên gọi là « Thống chế Kim Jong Un », theo lời của nhật báo Washington Post.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160528-nguoi-di-luu-vong-tiet-lo-hanh-tung-kim-jong-un

Geen opmerkingen:

Een reactie posten