zaterdag 21 mei 2016

Người Việt Nam 'tin tưởng' Hoa Kỳ hơn Trung Quốc + Việt - Mỹ: Thế chiến lược quan trọng hơn


7:26
Người Việt Nam 'tin tưởng' Hoa Kỳ hơn TQ
12 tháng 5 2016

Người Việt Nam 'tin tưởng' Hoa Kỳ hơn TQ

12 tháng 5 2016 Cập nhật lúc 15:30 ICT
Một người Mỹ làm tư vấn kinh doanh ở Hà Nội bình luận với BBC Tiếng Việt về kế hoạch thăm Việt Nam vào ngày 22/05 của Tổng thống Hoa Kỳ.
Ông Benjamin Reich nói bằng tiếng Việt qua Google Hangout hôm 11/05, rằng chuyến thăm này vẫn có ý nghĩa 'bước ngoặt' tuy chỉ còn tám tháng nữa là ông Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ cuối cùng.
Và để làm được những việc lớn hơn, "cần phải có bước này [chuyến thăm] của chính phủ Mỹ ở Việt Nam," ông Reich nói.
Trả lời câu hỏi về tình cảm, thái độ của người Việt Nam trong mối tương quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc theo quan sát riêng của một người Mỹ sống ở Hà Nội đã gần 20 năm, ông nói:
"Người Việt Nam, đến thời điểm này, có thể nói là độ tin tưởng với chính phủ Mỹ và mục đích của chính phủ Mỹ so với cường quốc Trung Quốc có thể lớn hơn."
Benjamin Reich cũng bình luận và suy đoán về quyết tâm của Hà Nội trong việc thực hiện các cam kết về nhân quyền với Hoa Kỳ.
Image caption Benjamin Reich bình luận với BBC Tiếng Việt với tư cách cá nhân

http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/05/160511_obama_visit_ben_reich_comments 


Việt - Mỹ: Thế chiến lược quan trọng hơn

Việt - Mỹ: Thế chiến lược quan trọng hơn

18 tháng 5 2016 Cập nhật lúc 21:51 ICT
Nhân quyền vẫn nằm trong chính sách 'cây gậy và củ cà-rốt trong quan hệ Mỹ - Việt và chiếm một 'tỷ lệ' nhỏ, trong khi 'thế chiến lược' giữa hai nước quan trọng hơn, theo một nhà quan sát thời sự, chính trị Việt Nam từ Nhật Bản.
Bình luận với BBC về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Barack Obama, nhà báo Đỗ Thông Minh nói:
"Vấn đề nhân quyền cũng chỉ là chính sách 'cây gậy và củ cà-rốt', thành ra tùy tình hình, chiến lược..., vấn đề nhân quyền đối với Mỹ có lẽ cũng chỉ chiếm 3-5% thôi, chứ nó không phải là yếu tố quá quyết định. Yếu tố đó được nhắc tới, nhưng nó không phải là yếu tố quyết định cuối cùng, quan trọng nhất là thế chiến lược giữa hai bên."

'Có lợi hơn cho Đảng CS'

Trước câu hỏi liệu chuyến thăm Việt Nam tới đây của ông Obama có lợi cho tính chính danh của Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều hơn là cho tình trạng nhân quyền của người dân nước này, nhà báo Đỗ Thông Minh nói tiếp:
"Đối với phía nhà cầm quyền (Việt Nam) thì đúng là họ sẽ tận dụng cơ hội này và cái lối truyền thông mà họ hay sử dụng có nghĩa là Mỹ bây giờ bắt tay rồi, thì việc gì các anh phải chống (chính quyền) nữa v.v...? Hoặc là chuyến thăm của ông Tổng Bí thư (Đảng CSVN) Nguyễn Phú Trọng coi như là sự xác định rằng Mỹ không cần phải là một thể chế tương đồng, và mặc dù là một thể chế cộng sản thì vẫn có thể bắt tay với nhau, thành ra chắc chắn là phía nhà quyền hiện nay sẽ tận dụng việc này để mà xác nhận vị trí của mình.
"Nhưng mà Mỹ vẫn luôn luôn nhắc rằng vấn đề nhân quyền cũng luôn luôn là một ưu tiên mà không thể bỏ được, mặc dầu có thể là nó không có nặng ký lắm, nhưng mà chúng tôi có thể tạm coi là nó có thể là 3 hay 5% trong chính sách ngoại giao của Mỹ," nhà báo Đỗ Thông Minh nói với BBC từ Tokyo.

Video/audio liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten