donderdag 26 mei 2016

Những phát ngôn đáng nhớ của Tổng thống Obama tại Việt Nam


Những phát ngôn đáng nhớ của Tổng thống Obama tại Việt Nam


  • 259
  • 8
 Nhắc lại quá khứ đau thương của hai dân tộc, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh: "Vì lý do gì, chiến tranh cũng chỉ mang lại đau thương và bi kich".
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 1
Tổng thống Obama dẫn thơ Lý Thường Kiệt khi nhắc đến lịch sử thăng trầm của Việt Nam, quốc gia từng trải qua nhiều năm binh lửa trong suốt lịch sử phát triển. Hai câu thơ cũng thể hiện sự tôn trọng chủ quyền Việt Nam của người đọc.
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 2
Bắt đầu phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama gây bất ngờ khi nói “xin chào” bằng tiếng Việt. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hay Đại sứ Ted Osius từng sử dụng tiếng Việt khi chuẩn bị công du hoặc sang nhậm chức tại Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ nói xin chào bằng tiếng Việt trong một sự kiện chính thức.
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 3
Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội chiều 23/5. Trước đó, ông Obama khẳng định gỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam không nhằm vào Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào.
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 4
Tổng thống Obama tái khẳng định tuyên bố của Mỹ trong vấn đề Biển Đông. Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định Mỹ không đứng về quốc gia nào trong tuyên bố chủ quyền nhưng tiếp tục triển khai tàu, máy bay tới bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 5
Đây là lời khẳng định của Tổng thống Obama dù ông chủ Nhà Trắng cho biết Việt Nam và Mỹ còn tồn tại nhiều khác biệt.
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 6
Tổng thống Mỹ nhắc lại quá khứ đau thương mà Việt Nam và Mỹ đã trải qua khi đứng ở hai đầu chiến tuyến. Ông Obama cũng đề cập tới hàng triệu người con Việt và 58.000 người con của nước Mỹ đã vĩnh viễn nằm xuống trong cuộc chiến.
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 7
Tổng thống Mỹ chia sẻ khi gặp gỡ trong cuộc gặp gỡ doanh nhân trẻ tại TP HCM, nơi nhiều người tỏ ra nghi ngại khả năng TPP bị cản trở ở Mỹ bởi quan điểm trái chiều của một số nhân vật trong quốc hội.
Nhung phat ngon dang nho cua Tong thong Obama tai Viet Nam hinh anh 8
Obama nhắc lại câu nói nổi tiếng ở Thung lũng Silicon trong khi đề cập tới thách thức của giới khởi nghiệp Việt Nam. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhận định lợi thế lớn ở Việt Nam là giới trẻ ngày càng quyết tâm khởi nghiệp.

Phượng Nguyễn - Hồng Duy

http://news.zing.vn/nhung-phat-ngon-dang-nho-cua-tong-thong-obama-tai-viet-nam-post652478.html

Những câu nói bình dị của Obama trong chuyến thăm VN


  • 4.4k
  • 13
 "Sự thân thiện của người Việt chạm tới trái tim tôi" hay "Tôi sẽ thử món cà phê sữa đá" là những câu rất đời thường nhưng tình cảm Tổng thống Obama đã nói khi thăm Việt Nam.
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 1
“Tôi rất ấn tượng trước việc người dân đứng đợi tôi dọc đường hôm nay”, ông Obama đề cập tới sự chào đón của người dân Hà Nội khi đoàn xe chở ông chạy qua các tuyến phố thủ đô.
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 2
“Tôi sẽ thử món cà phê sữa đá”, ông chủ Nhà Trắng cho biết khi cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho ông. Kết thúc bài phát biểu, ông Obama tiếp tục nói “Xin cảm ơn” bằng tiếng Việt.
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 3
“Sự thân thiện của người Việt chạm tới trái tim tôi”, Tổng thống Obama xúc động khi nhắc tới sự chào đón nồng nhiệt mà chính phủ và người dân đã dành cho ông. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhắc tới dòng người đứng bên đường, những cái bắt tay của người dân cũng như trải nghiệm ăn bún chả và uống bia ở Hà Nội.

 Ảnh:
Instagram Anthony Bourdain
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 4
“Nếu trở lại Việt Nam, tôi sẽ thử sang đường”, ông chủ Nhà Trắng chia sẻ khi nói về cảnh tượng xe máy đông đúc trên đường phố Hà Nội, nơi đoàn xe của tổng thống đi qua trong hai ngày công du.
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 5
“Từ nay người biết yêu người, từ nay người biết thương người....", ông Obama dẫn ca từ của Văn Cao để nói về hành trình hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa quan hệ hai nước mà những người như Thượng nghị sĩ John McCain, Ngoại trưởng John Kerry đóng vai trò quan trọng.
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 6
“Rằng trăm năm nữa từ đây/Của tin còn một chút này làm ghi" - Hai câu Kiều được Tổng thống Obama sử dụng để kết thúc bài phát biểu nhưng nói lên khát vọng cho tương lai Việt – Mỹ và hành trình mà hai nước cùng hướng tới trong tương lai.
  
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 7
"Tôi mang đến Việt Nam tình bạn từ nước Mỹ”, ông Obama nhắc tới hợp tác ngày càng sâu hơn. "Thông qua ASEAN chúng ta đã giúp thúc đẩy ổn định khu vực cùng nhau, chúng ta theo đuổi hiệp định TPP, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện".
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 8
“Tôi thích con gái”, ông Obama đáp lại lời gợi ý của nhà sư ở chùa Ngọc Hoàng (đường Mai Thị Lựu, quận 1, TP HCM) khi giới thiệu một bức tượng Phật và gợi ý ông Obama cầu nguyện nếu muốn có con trai. Chùa Ngọc Hoàng là điểm đến đầu tiên của tổng thống Mỹ sau khi ông đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM chiều 24/5.
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 9
"Một câu nói nổi tiếng tại thung lũng Silicon là 'bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại'. Tôi lạc quan về tương lai của các bạn", Tổng thống Obama nói trong cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp trẻ ở Dreamplex, TP HCM.
  
Nhung cau noi binh di cua Obama trong chuyen tham VN hinh anh 10
“Khi tôi còn trẻ, tôi không giỏi như các bạn ở đây. Tôi thích chơi bóng rổ và các cô gái hơn”, Tổng thống Obama trả lời câu hỏi của một bạn sinh viên về việc làm sao giới trẻ có thể tài giỏi và trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới như ông trong cuộc trao đổi với hơn 600 bạn trẻ của Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TP HCM.


Nhóm PV

http://news.zing.vn/nhung-cau-noi-binh-di-cua-obama-trong-chuyen-tham-vn-post652362.html


Obama dẫn tục ngữ Việt trong bài phát biểu



Một Obama cực 'cool' giữa đời thường Việt Nam

  • 6.3k
  • 15
 Tổng thống Barack Obama không phải là nhà lãnh đạo kiêu hãnh tự nhốt mình trong tháp ngà. Ở Việt Nam, ông thể hiện một hình ảnh đầy giản dị, thân thiện và cực “chất”.
Sau gần 8 năm trên cương vị tổng tư lệnh của siêu cường hùng mạnh nhất thế giới, mái tóc ông Obama đã bạc trắng. Tuy nhiên sự trẻ trung, dễ thương và gần gũi và của vị thượng nghị sĩ da đen từng chinh phục tình cảm của cả nước Mỹ và thế giới  trong cuộc bầu cử tổng thống 2008 vẫn còn nguyên vẹn.
Người dân Việt Nam đầy ngạc nhiên và thích thú khi chứng kiến ông Obama thoải mái đi ăn bún chả Hà Nội, nhâm nhi ly bia Việt Nam cùng với đầu bếp danh tiếng Athony Bourdain, hay dừng chân ở quán trà đá không thể bình dân hơn. Đó là sự giản dị, thân thiện rất ít thấy ở một nhà lãnh đạo quốc tế đầy quyền lực.
Những bài diễn thuyết của ông Obama luôn được giới chuyên gia và dư luận đánh giá cao, và chắc hẳn đại đa số người Việt Nam đều xúc động và thán phục khi nghe ông trích bài thơ “Nam Quốc sơn hà”, tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam, lẩy Kiều, trích nhạc Văn Cao, thậm chí nhắc đến cố nhạc sĩ rock Trần Lập hay ca sĩ trẻ Sơn Tùng.

Sức hút đặc biệt

Nhưng dù sao đó vẫn là những bài phát biểu đã có sự chuẩn bị trước, và ông Obama còn nhận được sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Và phải đến khi nghe ông Obama đối thoại trực tiếp, người ta mới có thể cảm nhận hết được tài năng, sự thông minh và sức thu hút đặc biệt của tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
Trong cuộc trao đổi với cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp ở TP HCM chiều 24/5, chắc chắn tất cả những người tham dự đều bất ngờ khi tổng thống Mỹ sắm vai người dẫn chương trình ngọt lịm, trao đổi rất thoải mái với ba doanh nhân trẻ của Việt Nam. Ông thể hiện sự am hiểu sâu rộng về nền kinh tế Việt Nam và về cộng đồng khởi nghiệp.
Ông giải thích về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) một cách đơn giản, gọn gàng và dễ hiểu. Khi đó, ông nhắc lại vài lần một thông điệp giản dị gửi tới cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam: “Nước Mỹ tin tưởng vào các bạn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các bạn. Các bạn trẻ ở đây là những người sẽ định hình tương lai của đất nước Việt Nam”.
Mot Obama cuc 'cool' giua doi thuong Viet Nam hinh anh 1
Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lễ đón cấp nhà nước tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Anh Tuấn
Và những ai còn chưa “gục ngã” trước sức hấp dẫn của ông Obama cũng đều bị chinh phục hoàn toàn khi chứng kiến cuộc trao đổi giữa ông với các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TP HCM sáng 25/5. Sau bài phát biểu mở đầu, ông cởi áo vest, xắn tay áo sơ mi để thoải mái trò chuyện cùng các bạn trẻ. Phong thái tự nhiên, gần gũi của ông Obama đã xóa đi mọi khoảng cách giữa người đàn ông quyền lực nhất thế giới với những người trẻ ở quốc gia châu Á cách xa Mỹ hàng nghìn km.
Và ông trả lời những câu hỏi của các bạn trẻ Việt Nam một cách hết sức chân thành. Khi được hỏi thanh niên trẻ cần phải làm gì để được thành công như ông, Obama thú thật một cách tự nhiên rằng hồi trẻ ông không hề là “thanh niên nghiêm túc”, mà thực tế rất ham chơi, chỉ thích bóng rổ và đeo đuổi các cô gái.

Tổng thống rất “chất”

Không hề có chút ngại ngần, ông kể thời trẻ đã có nhiều thời điểm nổi loạn vì thiếu vắng sự dạy dỗ chăm sóc của người cha, và ông chỉ thay đổi khi trưởng thành hơn, biết suy nghĩ hơn, bắt đầu học tập nhiều hơn và trăn trở về các vấn đề của xã hội.
Ông giải thích rằng không có con đường chung cho tất cả mọi người để thành công, để trở thành lãnh đạo. Nhắc đến những trải nghiệm cá nhân của mình, Obama nhắn nhủ các bạn trẻ hãy đam mê, yêu quý công việc của mình, không nên suốt ngày lo nghĩ mình sẽ trở thành người thế nào, mình có trở nên giàu có được không.
Mot Obama cuc 'cool' giua doi thuong Viet Nam hinh anh 2
Tổng thống Obama ăn bún chả uống bia với Anthony Bourdain ở Hà Nội 
“Thành công chỉ đến khi các bạn yêu công việc”, ông Obama nhấn mạnh. Ông lấy ví dụ về người giàu nhất thế giới Bill Gates khi mới khởi nghiệp không hề nghĩ mình sẽ thành tỷ phú, mà đơn giản chỉ yêu thích viết phần mềm. Lời giải thích rất đơn giản nhưng dễ hiểu, dễ thấm.
Ông Obama bày tỏ niềm tin với giới trẻ Việt Nam và còn nhắn nhủ họ bảo vệ môi trường, có niềm tin vào đất nước. Cùng với những thông điệp đó, ông Obama luôn tỏ ra hóm hỉnh, có những câu đùa thú vị, khiến cả hội trường cười vang thích thú.
Ở Mỹ, dư luận và truyền thông cũng từng nhiều lần đánh giá Obama là một tổng thống rất “cool”, tạm dịch là “chất”. Tại Việt Nam, ông xuất hiện gần gũi với mọi người chứ không xa cách như trên truyền hình. Và ông Obama thể hiện rõ sự “chất” đặc biệt đó, bên cạnh sự thông thái, am hiểu của một chàng “mọt sách” đầy trí tuệ. Ông là người muốn thay đổi thế giới, có nhiều hoài bão cao xa, nhưng cũng rất đời thường, hấp dẫn.
Chúng ta còn có thể mong chờ gì hơn từ một nhà lãnh đạo?
http://news.zing.vn/mot-obama-cuc-cool-giua-doi-thuong-viet-nam-post652494.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten