dinsdag 15 maart 2016

Tổng thống Mỹ né khách sạn Waldorf Astoria ở New York vì sợ chủ mới gốc Trung Quốc... dọ thám !

Tổng thống Mỹ né khách sạn Waldorf Astoria vì Trung Quốc
Saturday, September 12, 2015 4:41:10 PM 
Bài liên quan



WASHINGTON (NV) - Trong tình trạng Hoa Kỳ bị Trung Quốc tìm cách do thám ở khắp nơi, Tổng Thống Barack Obama đã quyết định sẽ không theo truyền thống của các tổng thống đời trước để đến ở khách sạn Waldorf Astoria khi tới New York tham dự cuộc họp của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, vì khách sạn này đã được một công ty Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với thành phần lãnh đạo Bắc Kinh mua lại hồi năm ngoái.


Mặt trước của khách sạn Waldorf Astoria. (Hình: Getty Images)
Bản tin của tờ New York Times hôm Thứ Bảy cho hay ông Obama và các giới chức cao cấp khác thay vào đó sẽ đến ở tại khách sạng Lotte New York Palace, cách đó vài khu phố và do một công ty Nam Hàn làm chủ.
Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chỉ đưa ra các lý do mù mờ khi cho hay có sự thay đổi này, nhưng cũng nói rằng có cả các lo ngại về an ninh.
Chủ nhân khách sạn Waldorf Astoria hiện nay là công ty bảo hiểm Anbang Insurance Group, có thể không được nhiều người biết đến tại Hoa Kỳ hay cả Trung Quốc, nhưng lại có rất nhiều liên hệ mật thiết trong thành phần lãnh đạo Bắc Kinh.
Tờ New York Times nói rằng chủ tịch công ty là chồng của cháu gái Đặng Tiểu Bình, người lãnh đạo Trung Quốc từ năm 1978 tới 1992. Trong số thành viên hội đồng quản trị có Chen Xiaolu, một cựu sĩ quan quân đội, là con trai của Chen Yi, một thống chế thời cách mạng và sau đó trở thành ngoại trưởng Trung Quốc.
Thỏa thuận mua lại khách sạn Waldorf Astoria của Anbang gồm cả việc có các sửa chữa tân trang lớn lao, khiến giới chức Washington lo ngại là sẽ không còn là nơi an toàn cho các hoạt động của chính phủ. Chủ trước của khách sạn này, công ty Hilton Wordwide, từng đồng ý là sẽ điều hành nơi đây trong 100 năm tới.
Khách sạn Lotte New York Palace, cũng giống như Waldforf Astoria, cũng là một khách sạn sang trọng nằm ở khu East Side của Manhattan, nhưng Waldorf Astoria hơn hẳn về truyền thống lịch sử.
Từ nhiều thập niên qua, các đời tổng thống và giới chức cao cấp chính phủ Hoa Kỳ đã đến ngụ tại Waldorf mỗi Tháng Chín để tham dự cuộc họp của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, lấy cả mấy tầng của khách sạn này. Các nhân vật lãnh đạo Trung Quốc cũng đến ở nơi đây, từ chuyến viếng thăm đầu tiên của Đặng Tiểu Bình vào năm 1974.
Một phòng trên tầng 42 của khách sạn này ở Waldorf Towers là nơi ở chính thức của Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc từ hơn 50 năm qua. Bộ Ngoại Giao hiện chưa cho biết là có gia hạn khi thỏa thuận thuê hết hạn trong năm nay hay không. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=214246&zoneid=431

Geen opmerkingen:

Een reactie posten