vrijdag 18 maart 2016

Nhật Bản công bố sách trắng tham gia bảo vệ Biển Đông

Nhật Bản công bố sách trắng tham gia bảo vệ Biển Đông

mediaLực lượng hải quân Nhật ở Biển Đông ngày 12/05/2015.AFP PHOTO / PHILIPPINE NAVY
Trong bối cảnh Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông, Tokyo khẳng định chiến lược sát cánh cùng với các nước phương nam, tăng cường viện trợ kinh tế và củng cố an ninh hàng hải.
Trong quyển Sách trắng công bố hôm nay 11/03/2016 về chiến lược viện trợ quốc tế, chính phủ Nhật Bản tái cam kết ủng hộ các nước Đông Nam Á và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của an ninh hàng hải tại Biển Đông, khu vực đang bị Trung Quốc từng bước lấn chiếm.
Biển Đông, theo Tokyo, nằm trên con đường huyết mạch của kinh tế Nhật Bản cũng như của các tập đoàn Nhật đầu tư, hoạt động tại Đông Nam Á.
Theo chương trình được thủ tướng Shinzo Abe thông báo hồi năm 2015, Tokyo sẽ đầu tư 110 tỷ đôla vào Đông Nam Á trong năm năm tới.
Theo Japan Times, Nhật Bản đã gia tăng xây dựng hạ tầng cơ sở tại châu Á từ nhiều năm nay, nhưng điều mới mẽ là lần đầu tiên Sách trắng nhấn mạnh đến « phẩm chất hơn là số lượng » trong mục tiêu tìm kiếm kết quả viện trợ và đầu tư.
Hai định chế tài chính là Ngân Hàng Hợp Tác Nhật Bản và Công ty Bảo Hiểm Đầu Tư sẽ được cải cách triệt để nhằm đạt được mục tiêu trên. Lần đầu tiên, Tokyo cũng nói đến « phát huy trật tự theo giá trị phổ quát của Đông Á ».
Theo giới phân tích thì những cam kết trợ giúp bảo vệ an ninh tại Biển Đông phản ánh cao vọng của Tokyo củng cố một liên minh với khu vực này để ngăn chận chính sách bá quyền của Bắc Kinh.
Japan Times trích dẫn các chuyên gia quốc tế đương cử những sự kiện như chuyển giao tàu tuần tra cho các đối tác để duy trì an ninh trên biển , nỗ lực hợp tác giữa tuần duyên Nhật và các nước Đông Nam Á, xác định sự hiện diện của Lực lượng phòng vệ qua các chiến dịch nhân đạo cũng như qua viện trợ phát triển…, Tokyo đang tiến dần đến một chiến lược hợp tác toàn diện với Đông Nam Á để chống ảnh hưởngTrung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160311-nhat-ban-cong-bo-sach-trang-tham-gia-bao-ve-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten