donderdag 3 maart 2016

Biển Đông : Manila tố cáo tàu Trung Quốc ngăn chận ngư dân Philippines

Biển Đông : Manila tố cáo tàu Trung Quốc ngăn chận ngư dân Philippines

mediaMột bãi san hô nằm trong quần đảo Trường Sa, nơi đang xảy ra các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các quốc gia trong khu vực.REUTERS/RITCHIE B. TONGO/POOL
Theo hãng tin Reuters, chính quyền Manila tố cáo Trung Quốc đã điều động tàu đến một bãi san hô trên Biển Đông, ngăn chận ngư dân Philippines đến ngư trường truyền thống của họ, làm gia tăng căng thẳng ở vùng này.
Hôm nay, 02/03/2016, các quan chức Philippines vừa tố cáo Trung Quốc đã điều động đến 7 chiếc tàu đến bãi san hô Hải Sâm (Jackson Atoll), nằm giữa Vành Khăn và đảo Vĩnh Viễn, ở quần đảo Trường Sa. Thị trưởng đảo Pagasa của Philippines Eugenio Bito-onon Jr nói với hãng tin Reuters rằng tình hình này « rất đáng ngại », vì bãi san hô Hải Sâm nằm trên đường từ đảo Palawan đến Pagasa và vì đảo nằm giữa đoạn đường, nên đây là chặng dừng chân để nghỉ ngơi.
Các ngư dân địa phương thì nói với tờ Philippine Star rằng vào tuần trước họ đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi khỏi khu vực này. Đây vẫn là ngư trường truyền thống của ngư dân không chỉ từ đảo Palawan, mà còn từ những nơi khác của Philippines.
Cũng theo Philippines Star, một phát ngôn cho biết họ vẫn đang thẩm tra thông tin về sự hiện diện của tàu Trung Quốc tại khu vực bãi san hô Hải Sâm.
Về phần Trung Quốc hôm nay xác nhận là đã đưa các tàu đến bãi san hô Hải Sâm để trợ giúp một tàu đánh bắt cá Trung Quốc gần đây đã mắc cạn, nhưng khẳng định là những tàu này sau đó đã rời khỏi khu vực.
Vụ này xảy ra vào lúc Bắc Kinh gần đây đã gia tăng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, đặc biệt với việc triển khai các tên lửa địa đối không và chiến đấu cơ phản lực trên một đảo đang tranh chấp.
 
  • http://vi.rfi.fr/chau-a/20160302-bien-dong-manila-tq-philippines
Cùng chủ đề

Geen opmerkingen:

Een reactie posten