donderdag 8 augustus 2013

Tân Tổng thống Iran Rohani sẵn sàng đối thoại về vấn đề hạt nhân


Tân Tổng thống Iran Rohani sẵn sàng đối thoại về vấn đề hạt nhân

Kết thúc mục điểm báo là việc tổng thống Rohani của Iran muốn đàm phán về vấn đề hạt nhân. Đây cũng là đề tài được nhiều nhật báo quan tâm. Báo Le Figaro chạy tựa : « Hạt nhân : tổng thống Iran đề nghị thương lượng ». Báo Les Echos đăng tít : « Tân tổng thống Iran sẵn sàng đối thoại ». Còn L’Humanité nhận định : Ông Rohani muốn sớm bàn luận về vấn đề hạt nhân.
Theo báo Les Echos, nhân lần họp báo đầu tiên với cương vị tổng thống, ông Rohani sẵn sàng tiến hành « những thương lượng nghiêm túc và không mất thời gian » với các thế lực phương Tây để giỡ bỏ hình phạt của các nước phương Tây đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Iran.
Trị giá đồng tiền Iran tuột dốc. Lệnh cấm vận của phương Tây khiến cho Iran bị thất thu do phải giảm 2/3 lượng dầu hỏa xuất khẩu sang nước ngoài.
Để phương Tây xóa bỏ lệnh cấm vận, tổng thống Rohani cam kết chương trình làm giàu uranium, « quyền lợi không thể chối cãi được » của Iran chỉ được dùng để sản xuất điện. Trong khi đó, phương Tây lo ngại chương trình này sẽ được dùng để sản xuất vũ khí nguyên tử, đi ngược lại với hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân mà Téhéran đã ký kết. Từ đó, có nguy cơ xảy ra cuộc chạy đua vũ trang tại khu vực Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.
Tổng thống Rohani đã chỉ trích các lãnh đạo Mỹ đã « hiểu sai » Iran. Ông còn đả kích đạo luật được thông qua vào thứ năm rồi nhằm siết chặt hơn nữa hình phạt của Mỹ dành cho Iran để xuất khẩu Iran rơi xuống mức zéro trong một năm tới. Báo Les Echos đặt câu hỏi : liệu tân tổng thống Iran có đủ khả năng thuyết phục phương Tây giỡ bỏ trừng phạt ?
Israël gọi tổng thống Rohani là « sói đội lốp cừu ». Tổng thống Rohani cho biết không có chuyện hủy bỏ chương trình làm giàu uranium như Israël và phương Tây đề nghị. Điều này gây nghi ngờ rằng Iran muốn sản xuất vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tờ báo nhận định, việc Iran có quyết định rút lui hay không khỏi vũ khí hạt nhân không phụ thuộc vào tổng thống Rohani mà phụ thuộc vào giáo chủ tối cao Ali Khamenei.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130807-mien-dien-tu-si-phat-giao-muon-han-che-hon-nhan-di-giao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten