woensdag 28 augustus 2013

Hà Nội và Manila cam kết tăng cường hợp tác về Biển Đông

Thứ ba 27 Tháng Tám 2013

Hà Nội và Manila cam kết tăng cường hợp tác về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh - REUTERS
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh - REUTERS

Trọng Nghĩa
Trong khuôn khổ chuyến công du Philippines kể từ ngày 25/08/2013, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã có buổi hội đàm với đồng nhiệm Philippines Voltaire Gazmin vào hôm qua tại Manila. Nội dung thảo luận, theo báo chí Manila, là công cuộc hợp tác quốc phòng giữa hai nước có mối quan tâm chung là tình hình trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tìm cách áp đặt các đòi hỏi chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc.


Trong một bản thông cáo, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết là hai Bộ trưởng đã trao đổi quan điểm trên hai vấn đề : Một là các tranh chấp chủ quyền của cả hai nước với Trung Quốc tại Biển Đông, và hai là quyết định mới đây của Hoa Kỳ xoay trục qua vùng châu Á Thái Bình Dương.
Bản thông cáo ghi nhận : “Hai vị Bộ trưởng đã đánh giá các hoạt động chung của ngành quốc phòng và quân đội hai bên, đồng thời xem xét các sáng kiến hợp tác khác bao gồm hỗ trợ nhân đạo và hợp tác cứu nạn, dựa trên kinh nghiệm của cả hai bên trong lĩnh vực khắc phục thiên tai”.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines cũng xác định là nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng đă quyết định triển hạn thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương, ký vào năm 2010. Theo phía Philippines : “Quan hệ quốc phòng hai bên đã phát triển thông qua các chuyến thăm cấp cao, trao đổi nhân lực và chia sẻ thông tin”.
Chuyến công du Philippines của Bộ trưởng Quốc phòng kết thúc vào hôm nay. Sau đó ông Thanh đã qua Brunei để tham dự Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN trước khi cùng với các đồng nhiệm Đông Nam Á tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean mở rộng (ADMM+) bao gồm cả Mỹ lẫn Trung Quốc cùng với 6 đối tác khác của ASEAN.
Xin nhắc lại là Trung Quốc đòi hỏi 80% diện tích Biển Đông, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các láng giềng Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan. Cho dù giữa Philippines và Việt Nam cũng có tranh chấp chủ quyền tại vùng quần đảo Trường Sa, nhưng vấn đề này không ngăn chặn việc tăng cường hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh cả Manila lẫn Hà Nội đều là đối tượng thường xuyên bị Bắc Kinh chèn ép tại Biển Đông..
tags: Biển Đông - Châu Á - Philippines - Việt Nam
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130827-viet-nam-va-philipines-cam-ket-tang-cuong-hop-tac-tren-ho-so-bien-dong
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten