woensdag 28 augustus 2013

Hồng Y ở Hồng Kông sẽ cùng dân biểu tình đòi dân chủ

Hồng Y ở Hồng Kông sẽ cùng dân biểu tình đòi dân chủ Tuesday, August 27, 2013 3:47:57 PM







HONG KONG (Reuters) – Hồng Y Joseph Zen ở Hồng Kông, giới chức cao cấp nhất trong hàng giáo phẩm Công Giáo trên toàn thể Trung Quốc, hôm Thứ Ba cảnh cáo về khả năng có bạo động ở nơi này vào năm tới khi dân chúng dự tính tổ chức biểu tình đòi dân chủ.
Hồng Y Joseph Zen. (Hình: Getty Images)

Hồng Y Zen nói rằng ngài sẽ cùng tham dự chiến dịch mệnh danh “Chiếm Đóng Khu Trung Tâm--Occupy Central” nhắm vào khu vực tài chánh ở nơi này và sẵn sàng để bị bắt, cho hay đây là “biện pháp sau cùng”.

Hồng Y Zen, năm nay 81 tuổi và từng là giám mục Hồng Kông, nói rằng ngài không nghĩ Bắc Kinh sẽ tôn trọng lời hứa cho phép lãnh thổ này được hoàn toàn dân chủ vào năm 2017.

Chính quyền Hồng Kông cũng như những người hậu thũân Bắc Kinh có thể sẽ súi giục bạo động để tạo cái cớ cho nhà cầm quyền đàn áp một chiến dịch ôn hòa, ngài nói thêm.
“Họ có thể gây ra bạo động, và họ cũng có thể gửi người xâm nhập hàng ngũ người biểu tình để làm điều này,” Hồng Y Zen cho hay.

Phong trào Occupy Central đang đòi nhà cầm quyền phải đưa ra các kế hoạch rõ ràng cho việc tiến tới hoàn toàn dân chủ vào năm 2017, kể cả việc phổ thông đầu phiếu bầu người lãnh đạo đặc khu này.

Hồng Y Zen cho hay chính quyền của đặc khu trưởng Leung Chun-ying “chỉ cần chuẩn bị thêm chỗ giam cầm và không cần phải chuẩn bị lựu đạn cay vì những người tham gia phong trào  này vui vẻ để bị bắt. Họ đến nơi đây để bị bắt.” (V.Giang)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten