vrijdag 30 augustus 2013

Đài Loan xây cảng lớn hơn tại Trường Sa

Đài Loan xây cảng lớn hơn tại Trường Sa Friday, August 30, 2013 1:16:23 PM







ĐÀI BẮC (NV) .- Đài Loan đang chuẩn bị dự án chi hơn 100 triệu đô la xây cảng mới tại đảo Thái Bình, thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền.
 
Đảo Thái Bình, rộng 0.49 km2, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Đài Loan chiếm đóng, có cả cầu cảng và phi trường. (Hình: Internet)

Hãng thông tấn AFP cho hay dự án nói trên đã được Cục Phòng Vệ Biển chuyển đến Quốc hội Đài Loan hôm Thứ Năm để xin chấp thuận ngân sách, dự trù sẽ được thông qua.

Cảng biển dự tính sẽ xây trên đảo Thái Bình, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng, với tốn kém khoảng 3.4 tỉ Đài tệ hay khoảng 112.4 triệu đô la sẽ được hoàn tất vào năm 2016. Cảng mới thay thế cho cảng cũ có khả năng tiếp đón tàu tiếp vận lớn và cả những tàu khu trục. Cái cấu cảng hiện có chỉ có khả năng tiếp nhận các tàu tuần cỡ nhỏ.

Hồi năm 2006, Đài Loan đã xây dựng một phi đạo dài 1150 mét bất chấp sự phản đối của Việt Nam. Hiện đảo này đang có một đơn vị thuộc Cục Tuần Biển của Đài Loan trấn giữ. Trên đó họ đã xây dựng nhiều công sự phòng thủ và trại lính.

Theo nguồn tin trên, viên chức lập pháp của Đài Loan Lin Yu-fang nói rằng khi cái cảng mới hoàn tất thì cái phi đạo trên đảo Thái Bình cũng sẽ được kéo dài hơn.

Quần đảo Trường Sa hiện vẫn đang trong sự tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei. Ngoại trừ Brunei, tất cả các nước khác đang có quân trấn đóng trên một số đảo.

Mãi tới năm 1988 đến năm 1995, Trung Quốc mới đem chiến hạm tới cướp một số bãi đá ngầm do Việt Nam và Philippines trấn giữ rồi xây dựng công sự và tuyên bố chủ quyền trên cả quần đảo và vùng biển chung quanh. Các bãi đá ngầm đó hiện trở thành những pháo đài vừa kiên cố vừa tối tân với radar, truyền tin vệ tinh.
(TN)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten