vrijdag 30 augustus 2013

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo nguy cơ đụng độ tại Biển Đông

Bộ Trưởng Hagel cảnh báo nguy cơ đụng độ tại Biển Đông Thursday, August 29, 2013 1:18:16 PM







JERUDONG, Brunei (AFP) – Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel hôm Thứ Năm lên tiếng cảnh báo giới lãnh đạo quốc phòng các quốc gia Á Châu rằng sự gia tăng các cuộc đối đầu trên biển đang tạo thêm nguy cơ đụng độ bất ngờ.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel chuẩn bị chụp hình lưu niệm với các bộ trưởng quốc phòng khác trong khối ASEAN, trước giờ khai mạc cuộc họp kéo dài hai ngày ở Bandar Seri Gegawan, Brunei, cuối tháng Tám, 2013. (Hình: AP)

Ông Hagel và các bộ trưởng quốc phòng khác từ khối ASEAN, Trung Quốc và sáu quốc gia khác chấm dứt cuộc họp kéo dài hai ngày ở Brunei, giữa khi Mỹ đang chuẩn bị có hành động quân sự để trừng phạt Syria về việc sử dụng võ khí hóa học.
Trung Quốc đang ngày càng bị nhiều cáo buộc là có thái độ hung hăng trong tranh chấp biển đảo với các quốc gia láng giềng, cũng như đòi hầu như toàn bộ vùng Biển Đông là của mình.
Tại Brunei, ông Hagel cảnh báo các bộ trưởng khác rằng hành động quân sự ở biển nhằm củng cố việc khẳng định chủ quyền “gia tăng rủi ro có đối đầu, gây nguy hại cho ổn định khu vực, làm giảm triển vọng có một giải pháp ngoại giao.”
Một số bộ trưởng trong 10 quốc gia ASEAN đề nghị có các biện pháp thực tế để tránh xảy ra đụng độ, kể cả việc mở đường giây nóng giữa các quốc gia ASEAN và Trung Qúôc, các phương cách để tránh va chạm tàu bè và thỏa thuận không là quốc gia đầu tiên dùng võ lực ở Biển Đông.
Tuy nhiên, các nỗ lực ngoại giao chính vẫn nhắm vào việc đạt thỏa thuận về cách hành xử ở Biển Đông, một quy chế pháp lý về hải hành ở vùng biển được coi là giàu có tài nguyên thiên nhiên này.
Cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở Brunei gồm các quốc gia khối ASEAN, Nhật, Trung Quốc, Nam Hàn, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Úc và Tân Tây Lan. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172201&zoneid=1#.UiEdn_nCSMI
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten