vrijdag 30 augustus 2013

Khám phá thung lũng hùng vĩ dưới lớp băng của Greenland

Khám phá thung lũng hùng vĩ dưới lớp băng của Greenland Thursday, August 29, 2013 5:07:29 PM







 
CAMBRIDGE, Anh (NV)Các nhà nghiên cứu hôm Thứ Năm công bố việc khám phá được một thung lũng hùng vĩ, bị phủ dưới lớp băng tuyết ở Greenland. CBS News trích thuật báo cáo này đăng trên tập san Science.
Hình 3 chiều thực hiện bằng computer cho thấy thung lũng khổng lồ mới khám phá nằm bên dưới lớp băng giá ở Greenland, nhìn về hướng Tây Bắc. (Hình: J Bamber/University Bristol)

Theo bài viết, thung lũng vĩ đại này dài ít nhất 700 km và có đoạn sâu khoảng 800 m. Kích thước của nó có thể sánh với Grand Canyon ở Arizona. Sự khám phá khiến giới khoa học phải kinh ngạc vì họ không thể ngờ một khám phá tầm cỡ như thế này mà nay vẫn còn có thể phát hiện được trên trái đất.
Thung lũng này không thể nhìn thấy bằng mắt trần, mà nhờ nhiều thập niên chụp bằng radar từ trên máy bay, và các dữ kiện được NASA cùng khoa học gia của các nước Anh và Đức thu thập.
Kết quả nghiên cứu các dữ kiện cho thấy, cấu trúc của thung lũng có chức năng như một đường hầm dẫn nước bị tan chảy bên dưới lớp băng giá ra vùng duyên hải của Greenland. Cấu trúc này cũng được xem là một khám phá quan trọng khác vì có thể giúp tiên liệu được những kịch bản tương tự, trong bối cảnh hiện tượng hâm nóng toàn cầu sản sinh thêm nhiều nước tan chảy từ băng sơn. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172226&zoneid=433#.UiBf5fnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten