Những cảnh táo bạo, bốc lửa trong phim Việt xưa
19.09.2012 14:53 »
Cảnh diễn viên nữ khỏa thân hay cảnh chăn gối được quay dưới góc
độ nghệ thuật cao.
Qua
những thước phim xưa, các đạo diễn khéo léo đưa những cảnh diễn nóng bỏng nhưng
chân thực và nghệ thuật vào “đứa con tinh thần”, để nâng cao giá trị đích thực
của bộ môn nghệ thuật thứ 7. Chúng tôi xin tiếp tục gửi đến quý độc giả những
cảnh phim đầy sức gợi như thế:
Chân trời tím (cuối 1969, đầu 1970)
Giai đoạn điện ảnh Việt Nam từ năm 1970 có nhiều đổi mới, phát triển, từ việc ra đời nhiều giải thưởng điện ảnh tới việc sản xuất phim màu và các đề tài làm phim đa dạng hơn. Trong đó, một đề tài hấp dẫn được các nhà làm phim khai thác là thế giới giang hồ, vũ nữ với những phim Sau giờ giới nghiêm, Xa lộ không đèn, Mãnh lực đồng tiền, Loan mắt nhung…
Thời đó, cảnh diễn viên nữ khỏa thân hay cảnh chăn gối là một điều vẫn còn rất e ngại. Trong bộ phim này, Kim Vui có dịp mặc áo tắm và khỏa thân trước giá vẽ của nhân vật họa sĩ.
Những đường cong cơ thể tuyệt mĩ của nữ diễn viên này từng được nhà phê bình Hồ Trường An miêu tả rất mãnh liệt: “Kim Vui mặc áo dài thì áo dài phải mang ơn chị, vì nhờ chị mà áo mới đạt được cái đẹp trong công việc bợ ngực bó eo người mặc. Cái eo của chị thon, lưng chị dài, đùi chị cũng dài, ngực và mông chị đều cao và lồng lộng nét tròn mê hoặc. Chị mặc áo đầm hở vai, và mang găng tay kéo lên khuỷu tay, áo và găng đều bằng nhung đỏ hay nhung đen thì quá choáng lộn, quá bốc lửa như Rita Hayworth trong phim Gilda. Kim Vui cuốn tóc từng lọn boucles anglaises thì đẹp và sang như bà hoàng”.
Tiếng hát học trò (1970)
Đây là một bộ phim tâm lý dành cho lứa tuổi mới lớn của đạo diễn Thái Thúc Nha, được nữ diễn viên Thanh Lan đảm nhiệm vai chính. Trong phim Thanh Lan vào vai một cô nữ sinh mới lớn, trải qua những giai đoạn khó khăn về tinh thần do tan vỡ mối tình đầu, chán chường cuộc sống. Trong một cảnh phim, Thanh Lan ôm chặt hai cánh tay mình cô đơn, trống trải, ánh mắt buồn bã và tuyệt vọng. Cô chỉ che hờ phần cơ thể phía trước bằng một tấm chăn trắng mỏng, phía sau là tấm lưng trần mỏng manh.
Cô gái trên sông (1988)
Từ bài thơ “Tiếng hát sông Hương” của nhà thơ Tố Hữu, đạo diễn Đặng Nhật Minh viết và sản xuất nên bộ phim Cô gái trên sông, được xếp vào một trong những tác phẩm phim truyện nhựa kinh điển của điện ảnh Việt. “Trên dòng Hương Giang Em buông mái chèo Trời trong veo Nước trong veo Em buông mái chèo Trên dòng Hương Giang Trăng lên trăng đứng trăng tàn Đời em ôm chiếc thuyền nan xuôi dòng…”.
Trong phim, nhân vật Nguyệt đã cứu một đồng chí cộng sản trong đêm truy lùng của cảnh sát ngụy. Chính bởi cảnh cả hai cùng nằm trong chăn, chỉ thò bàn chân ra ngoài đã khiến đám lính ngụy lầm tưởng họ là một đôi tình nhân trên thuyền và bỏ qua. Sau đêm gặp gỡ định mệnh ấy, Nguyệt rơi vào những giằng xé tình cảm giữa người tình cũ là một sĩ quan cộng hòa với người chiến sĩ cộng sản cô vừa cứu.
Những cảnh khỏa thân của Nguyệt thật gợi cảm. Tấm lưng trần trắng phau nằm úp xuống tấm phản đặt trên thuyền, một gương mặt đẹp như một bông hoa rừng. Rồi cảnh tắm trên sông Hương toát lên vẻ đẹp nõn nà của một người con gái đẹp. Cả những cảnh làm tình cũng được quay một cách nghệ thuật, để nói lên cuộc đời của một cô gái “trên sông”. Những phân cảnh ngắn nhưng không thể thiếu ấy không phải là điều duy nhất đọng lại, đặc biệt với khán giả thời ấy, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã mang tới những chân giá trị mà không phải ai cũng dám nói.
Anh chỉ có mình em (1992)
Bộ phim hai năm liên tiếp đoạt giải mai vàng năm 1993, 1994, nam diễn viên chính Lê Công Tuấn Anh và nữ diễn viên chính Thu Hà đều giành giải diễn viên chính xuất sắc.
Điều đáng chú ý hơn cả trong bộ phim không phải là cảnh “yêu” say đắm của đôi bạn trẻ này, mà chính là câu chuyện sự thật tàn khốc về hậu quả của chiến tranh với những chiếc giấy báo tử không chính xác khiến người hậu phương đau đớn mà người trở về cũng rơi vào bi kịch. Bộ phim đề cao tình yêu và sự chung thủy, điều có giá trị hàn gắn những vết thương trong thời kỳ chiến tranh.
Chân trời tím (cuối 1969, đầu 1970)
Giai đoạn điện ảnh Việt Nam từ năm 1970 có nhiều đổi mới, phát triển, từ việc ra đời nhiều giải thưởng điện ảnh tới việc sản xuất phim màu và các đề tài làm phim đa dạng hơn. Trong đó, một đề tài hấp dẫn được các nhà làm phim khai thác là thế giới giang hồ, vũ nữ với những phim Sau giờ giới nghiêm, Xa lộ không đèn, Mãnh lực đồng tiền, Loan mắt nhung…
Hoài Phong và Thanh Nga trong một cảnh phim "Sau giờ
giới nghiêm"
Nữ nghệ sĩ Túy Phượng, hình chụp năm 1971, thời kỳ đóng
phim "Sám hối" và phim “Mãnh lực đồng tiền"
Poster của bộ phim màu đầu tiên của Việt Nam – “Bão
tình” năm 1972,do Kiều Chinh, Hùng Cường đóng vai
chính
Cuối năm
1969, đầu năm 1970, bộ phim Chân trời tím được ra đời với chi phí sản xuất khổng
lồ 14 triệu đồng thời kỳ đó. Bên cạnh nữ diễn viên chính Thanh Lan, nữ diễn viên
Kim Vui đảm nhận vai Liên, một ca sĩ phòng trà, cũng để lại nhiều dấu ấn mạnh
mẽ.Thời đó, cảnh diễn viên nữ khỏa thân hay cảnh chăn gối là một điều vẫn còn rất e ngại. Trong bộ phim này, Kim Vui có dịp mặc áo tắm và khỏa thân trước giá vẽ của nhân vật họa sĩ.
Những đường cong cơ thể tuyệt mĩ của nữ diễn viên này từng được nhà phê bình Hồ Trường An miêu tả rất mãnh liệt: “Kim Vui mặc áo dài thì áo dài phải mang ơn chị, vì nhờ chị mà áo mới đạt được cái đẹp trong công việc bợ ngực bó eo người mặc. Cái eo của chị thon, lưng chị dài, đùi chị cũng dài, ngực và mông chị đều cao và lồng lộng nét tròn mê hoặc. Chị mặc áo đầm hở vai, và mang găng tay kéo lên khuỷu tay, áo và găng đều bằng nhung đỏ hay nhung đen thì quá choáng lộn, quá bốc lửa như Rita Hayworth trong phim Gilda. Kim Vui cuốn tóc từng lọn boucles anglaises thì đẹp và sang như bà hoàng”.
Nữ nghệ sĩ Kim Vui
Vậy
là ở trong Chân trời tím, khán giả được tận mắt kiểm nghiệm những lời “có cánh”
đó. Vào vai một ca sĩ phòng trà xinh đẹp, tài sắc nhưng luôn cô đơn, Kim Vui và
bạn diễn nam Ngọc Đức có cảnh “khóa môi” trên giường được diễn tả rất chân thực.
Cũng chính nhờ vai Liên, Kim Vui đoạt giải Văn học nghệ thuật toàn quốc khi
đó.
Một cảnh diễn của Ngọc Đức, Kim Vui trong phim Chân
Trời Tím quay năm 1969 nhưng mãi đến đầu năm 1971 mới được trình
chiếu
Tiếng hát học trò (1970)
Đây là một bộ phim tâm lý dành cho lứa tuổi mới lớn của đạo diễn Thái Thúc Nha, được nữ diễn viên Thanh Lan đảm nhiệm vai chính. Trong phim Thanh Lan vào vai một cô nữ sinh mới lớn, trải qua những giai đoạn khó khăn về tinh thần do tan vỡ mối tình đầu, chán chường cuộc sống. Trong một cảnh phim, Thanh Lan ôm chặt hai cánh tay mình cô đơn, trống trải, ánh mắt buồn bã và tuyệt vọng. Cô chỉ che hờ phần cơ thể phía trước bằng một tấm chăn trắng mỏng, phía sau là tấm lưng trần mỏng manh.
Thanh Lan trong một cảnh phim của "Tiếng hát học
trò"
Đây
là vai chính đầu tiên tron sự nghiệp điện ảnh của “nữ diễn viên, ca sĩ đẹp nhất
miền nam Việt Nam “này (danh hiệu mà Thanh Lan được đạo diễn Lê Dân trao vào
cuối năm 1974). Cũng chính vai diễn của Tiếng hát học trò đã mang tới cho cô
giải nữ diễn viên nhiều triển vọng tại Giải thưởng văn học nghệ thuật trước năm
1975.Cô gái trên sông (1988)
Từ bài thơ “Tiếng hát sông Hương” của nhà thơ Tố Hữu, đạo diễn Đặng Nhật Minh viết và sản xuất nên bộ phim Cô gái trên sông, được xếp vào một trong những tác phẩm phim truyện nhựa kinh điển của điện ảnh Việt. “Trên dòng Hương Giang Em buông mái chèo Trời trong veo Nước trong veo Em buông mái chèo Trên dòng Hương Giang Trăng lên trăng đứng trăng tàn Đời em ôm chiếc thuyền nan xuôi dòng…”.
Nữ diễn viên chính Minh Châu
Nghệ sĩ ưu
tú Minh Châu khi đó được đảm nhiệm vai nữ chính là Nguyệt, một cô gái điếm lênh
đênh trên sông Hương thời chống Mỹ. Thời đó không ai dám chiếu bộ phim, bởi theo
như đạo diễn Đặng Nhật Minh giải thích, “bộ phim bị coi là đã bôi nhọ hình ảnh
người chiến sĩ cách mạng”. Phải tới LHP Việt Nam lần thứ 8, phim mới được minh
oan bằng giải Bông Sen Bạc, nữ diễn viên Minh Châu cũng giành giải Nữ diễn viên
chính xuất sắc.Trong phim, nhân vật Nguyệt đã cứu một đồng chí cộng sản trong đêm truy lùng của cảnh sát ngụy. Chính bởi cảnh cả hai cùng nằm trong chăn, chỉ thò bàn chân ra ngoài đã khiến đám lính ngụy lầm tưởng họ là một đôi tình nhân trên thuyền và bỏ qua. Sau đêm gặp gỡ định mệnh ấy, Nguyệt rơi vào những giằng xé tình cảm giữa người tình cũ là một sĩ quan cộng hòa với người chiến sĩ cộng sản cô vừa cứu.
Cảnh nhân vật Nguyệt tắm trên sông
Hương
Viết về cuộc
đời của một cô gái điếm, vậy nên, nhân vật Nguyệt của nghệ sĩ Minh Châu nhiều
lần phải cởi áo trong phim. Vì những ánh mắt, những quan niệm còn rụt rè về
chuyện khỏa thân trên phim mà ban đầu diễn viên Minh Châu một mực từ chối đóng
những cảnh này. Sau khi được nhà quay phim năn nỉ, cô mới bằng lòng. Cho tới
giờ, nữ nghệ sĩ này vẫn khóc vì “cô gái trên sông”.Những cảnh khỏa thân của Nguyệt thật gợi cảm. Tấm lưng trần trắng phau nằm úp xuống tấm phản đặt trên thuyền, một gương mặt đẹp như một bông hoa rừng. Rồi cảnh tắm trên sông Hương toát lên vẻ đẹp nõn nà của một người con gái đẹp. Cả những cảnh làm tình cũng được quay một cách nghệ thuật, để nói lên cuộc đời của một cô gái “trên sông”. Những phân cảnh ngắn nhưng không thể thiếu ấy không phải là điều duy nhất đọng lại, đặc biệt với khán giả thời ấy, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã mang tới những chân giá trị mà không phải ai cũng dám nói.
Anh chỉ có mình em (1992)
Bộ phim hai năm liên tiếp đoạt giải mai vàng năm 1993, 1994, nam diễn viên chính Lê Công Tuấn Anh và nữ diễn viên chính Thu Hà đều giành giải diễn viên chính xuất sắc.
Cảnh tình cảm giản dị, chân thực trong
phim
Trong hồi ức
về câu chuyện tình yêu đẹp giữa Hoan (Lê Công Tuấn Anh) và Vân (Thu Hà), cảnh
hai người cùng trao nhau đêm tình yêu trước khi chia tay được miêu tả quá chân
thực tới mức bị những kẻ xấu lạm dụng đăng trên mạng với những tiêu đề sai
lệch.Điều đáng chú ý hơn cả trong bộ phim không phải là cảnh “yêu” say đắm của đôi bạn trẻ này, mà chính là câu chuyện sự thật tàn khốc về hậu quả của chiến tranh với những chiếc giấy báo tử không chính xác khiến người hậu phương đau đớn mà người trở về cũng rơi vào bi kịch. Bộ phim đề cao tình yêu và sự chung thủy, điều có giá trị hàn gắn những vết thương trong thời kỳ chiến tranh.
Theo
24H
Geen opmerkingen:
Een reactie posten