vrijdag 30 augustus 2013

Trồng rau thơm Tây kiếm tiền tỷ ở Lạc Dương, Lâm Đồng

Thứ bảy, 31/8/2013 00:00 GMT+7

Trồng rau thơm Tây kiếm tiền tỷ

Trắng tay sau những thương vụ đầu tư bất động sản thua lỗ, bà Phạm Thị Thu Cúc tới thôn Đạ Nghịt (Lạc Dương, Lâm Đồng) trồng rau thơm và thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm.
Năm 2006, do kinh doanh nhà đất thất bại, vợ chồng bà Thu Cúc quyết định làm lại từ đầu bằng cách thuê đất làm vườn. Lúc đó, số vốn còn lại rất ít ỏi chỉ đủ thuê một sào đất để trồng hoa ly ly, một loại hoa cao cấp đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Lứa hoa đầu tiên bà Cúc đầu tư trên 100 triệu đồng nhưng do chưa quen cách chăm sóc nên khi thu hoạch bị âm vốn 50 triệu đồng.
Thấy cảnh cùng cực, bạn bè là những chủ doanh nghiệp và doanh nhân rỉ tai nhau giúp đỡ gia đình bà. Không nản chí, bà Cúc tìm đến thôn Đạ Nghịt, thuộc huyện Lạc Dương (cách Đà Lạt 20 km) mua 2.000 m2 đất với giá 50 triệu đồng để mở vườn và tiếp tục trồng hoa ly ly. Ở lứa hoa này bà Cúc thành công vì đã học được cách chăm sóc và bán đúng thời điểm giá hoa tăng cao nên đầu tư hết 194 triệu đồng tiền vốn nhưng lãi tới 250 triệu đồng.
rau-2-1377854221.jpg
Rau thơm có nguồn gốc từ Pháp trong vườn nhà bà Cúc. Ảnh: Quốc Dũng
Thấy được tiềm năng và giá đất vùng này lúc đó còn rất rẻ, chỉ 25 triệu đồng trên 1.000 m2, bạn bè tiếp tục cho bà vay mượn hoặc có người với danh nghĩa mua chung đất nên số đất vườn của bà Cúc được mở rộng trên 3 ha. Bà còn nhận giao khoán của Nhà nước 5 ha rừng, trong đó có 1,1 ha là đất làm nông nghiệp.

Năm 2009, khi nhận được đất dự án, bà Cúc bán gần 3 mẫu đất đã mua trước đây, chỉ giữ lại 7.000 m2. Giá đất lúc này đã khá cao vì nhiều người đến đây lập vườn. Quyết định này giúp bà có tiền trả nợ và đầu tư vào trồng rau, hoa trong 1,1 ha đất được nhận của dự án.
Bà nhận thấy trồng hoa ly ly đòi hỏi vốn lớn và cũng lắm rủi ro nên chuyển hướng   trồng các loại rau cao cấp, rau sạch. Ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam làm ăn, sinh sống nhưng chưa nơi nào trồng các loại rau gia vị mà họ ưa thích để phục vụ bữa ăn, bà Cúc quyết tâm tìm hiểu.
Nhờ những mối quan hệ sẵn có nên bà có được các loại giống rau gửi từ châu Âu  về trồng thử nghiệm. Các loại rau thơm này thích hợp khí hậu Đà Lạt và chăm sóc cũng đơn giản như rau thơm nội địa cùng loại. Sau 3 tháng, một vài luống rau đã cho thu hoạch, bà tìm tới hệ thống siêu thị Metro đặt vấn đề tiêu thụ. Do thị trường đang rất cần những loại rau thơm cao cấp này nên Metro đặt hàng ngay. Yên tâm có đầu ra, bà mạnh dạn phát triển và sau một năm thì có 4.000 m2 rau thơm giống châu Âu trong vườn.
rau-1377854221.jpg
Thu nhập hàng năm từ trồng rau thơm lên tới gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Quốc Dũng.
Hiện Metro ký giá cố định với bà Cúc, loại rau thơm rẻ nhất cũng 50.000 đồng một kg và đắt nhất là 250.000 đồng. Mỗi ngày, 4 sào đất trồng loại rau này có thể cung cấp 30 - 40 kg cho thị trường, thu về 4-5 triệu đồng, tính ra mỗi năm thu về gần 2 tỷ đồng.
Số đất còn lại khoảng 6.000 m2 bà trồng cà chua cũng là những loại giống đặc biệt do đối tác cung cấp với giá bao tiêu cố định 25.000 đồng một kg. Trong khi đó, cà chua Đà Lạt trồng rất bấp bênh, lúc có giá nhất cũng chỉ 7.000-8.000 đồng một kg và có những lúc phải phá bỏ vì rẻ không ai mua. Bà Cúc cũng dành một số đất để trồng rau xà lách, cải pó xôi, bí ngồi… theo quy trình rau sạch và tất cả nông sản của bà đều được Metro tiêu thụ.

Hiện nay, trong vườn rau thơm giống nhập khẩu từ châu Âu của bà Cúc có tới 15 loại như: hương thảo, xạ hương, kinh giới, thì là, húng tây, ngò tây, ngò ri tây, quế  lá nhỏ, so thơm, quế tím…..
Cái khó của việc canh tác các loại rau thơm này là nguồn giống. Các công ty chuyên cung cấp hạt giống trong nước không nhập các loại giống rau thơm này vì không có người canh tác. Một mình vườn của bà Cúc thì quá ít nên không hấp dẫn với các công ty cung cấp hạt giống. Nguồn giống rau của bà Cúc hiện nay là nhờ người quen ở Pháp mua giúp và được chuyển về theo đường xách tay hoặc bưu điện.

Một số khách hàng đã tìm đến vườn rau của bà để tham quan và đặt vấn đề cung cấp xuất khẩu nhưng số rau của bà mới chỉ đủ cung cấp cho nhu cầu trong nước. Hiện chưa có nhà vườn nào trồng những loại rau mà phải nhập hạt giống từ nước ngoài như bà. Thị trường cho loại rau này đang rất tiềm năng nhưng đang gặp khó khăn nguồn giống và chưa liên kết được các hộ nông dân.

Bà Cúc cho biết, sắp tới sẽ mở rộng ra 7.000 m2 đất của gia đình mua trước đây  nhưng chưa có điều kiện canh tác. Với kinh nghiệm và bản lĩnh của một người từng làm kinh doanh, bà chia sẻ: "Cả chục năm nay lúc nào tôi cũng đang vay nợ, có những khoản nợ dẫn tới gia đình trắng tay, khánh kiệt như trước đây. Nhưng chuyện vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất như hiện tại thì tôi tin nó rất an toàn trên một cái nền đã vững".

Từ một người kinh doanh môi giới bất động sản, nay bà Cúc ngày ngày ra vườn rau làm đủ mọi việc cùng với nhân công. Hàng ngày bà tự lái chiếc xe tải nhẹ đi giao hàng cho điểm thu mua rau của Metro tại huyện Đức Trọng, cánh trang trại của bà 40 km. Bà Cúc thổ lộ, đã quyết định gắn sự nghiệp với rau, hoa nên hơn một năm trước bà mạnh dạn xây căn biệt thự trong trang trại ở một vùng còn khá heo hút này và đưa cả gia đình về đây sinh sống.
Quốc Dũng
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten