vrijdag 30 augustus 2013

Trung Quốc điều tra 'ông trùm an ninh' Chu Vĩnh Khang

Trung Quốc điều tra 'ông trùm an ninh'


Cập nhật: 10:22 GMT - thứ sáu, 30 tháng 8, 2013

Bác Hong Kong nói lãnh đạo Trung Quốc quyết định điều tra trùm công an Chu Vĩnh Khang
Có tin nói cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, người gần gũi với Bạc Hy Lai, đang bị điều tra.
Giới lãnh đạo cao cấp đã chấp thuận cho điều tra cáo buộc tham nhũng đối với cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, người cho tới gần đây vẫn là một trong các chính trị gia quyền lực nhất Trung Quốc, hãng tin AP trích nguồn một tờ báo Hong Kong.
Chu Vĩnh Khang từng giữ chức Bộ trưởng Công an và đứng đầu Ủy ban Chính pháp của Trung ương Đảng, là nhân vật đứng thứ chín trong bộ máy quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Các đồn đoán về việc Chu Vĩnh Khang bị điều tra bắt đầu loang ra từ hồi tháng Tư năm ngoái, do ông có mối quan hệ thân thiết với chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai, người vừa bị xét xử hồi tuần trước với các tội danh tham nhũng và lộng quyền.
AP dẫn lời báo tiếng Anh, South China Morning Post, trích các nguồn "gần gũi với giới lãnh đạo" nói các vị lãnh đạo đương nhiệm và đã nghỉ hưu đã ra quyết định điều tra ông Chu, người từng phụ trách các hoạt động an ninh rộng lớn của Trung Quốc, có chân trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, một người trong đỉnh cao quyền lực chính trị.
Tờ báo Hong Kong nói quyết định này được đưa ra hồi đầu tháng Tám, trong một cuộc họp kín của các quan chức cao cấp tại một khu nghỉ dưỡng ven biển.
Tường thuật của South China Morning Post nói cuộc điều tra sẽ tập trung vào các thỏa thuận khai thác dầu và bất động sản vốn đem lợi về cho ông Chu và gia đình.
Tuy nhiên, nội dung tường thuật của báo này không thể kiểm chứng độc lập.
AP nói các đề nghị xin ý kiến bình luận đã được gửi bằng fax tới Hội đồng Thông tin Báo chí Nhà nước và Văn phòng Báo chí Nội các cùng Ban Tuyên giáo Trung ương nhưng chưa được hồi âm.
Nếu quả thật tin này chính xác, thì đây sẽ là lần đầu tiên kể từ hàng chục năm qua một ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, đương chức hoặc đã nghỉ hưu, bị đưa ra truy tố.
Cuộc điều tra ông Chu, năm nay 70 tuổi, nếu có, có lẽ sẽ thể hiện sự quyết tâm của giới lãnh đạo mới trong cuộc chiến chống tham nhũng.
Trước khi nghỉ hưu hồi tháng Mười Một năm ngoái, trong dịp chuyển giao thế hệ lãnh đạo, ông Chu là quan chức đứng thứ chín trong hàng ngũ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cứng rắn

Sinh năm 1942, trong những năm đầu sự nghiệp, ông hoạt động trong ngành dầu khí quốc doanh, và sau đó trở thành tổng giám đốc của tập đoàn dầu khí China National Petroleum Corp, là tập đoàn dầu khí lớn nhất nước, thuộc sở hữu nhà nước.
Sau đó, ông đứng đầu Bộ Đất đai và Tài nguyên, rồi làm Bí thư tỉnh Tứ Xuyên trước khi lên phụ trách ngành công an hồi đầu thập niên 2000.
Trong thời gian ở Tứ Xuyên, ông nổi tiếng với việc xử lý thẳng tay đối với những người bất đồng, cứng rắn với các nhóm Tây Tạng và cấm phong trào Pháp Luân Công hoạt động.
Về sau này, ông vẫn luôn tỏ thái độ sẵn sàng trấn áp cái mà ông gọi là "các thế lực thù nghịch".
Ông Chu có ảnh hưởng rộng lớn lên các lực lượng cảnh sát và bán vũ trang, chiu trách nhiệm bảo đảm ổn định trong những giai đoạn nổi lên nhiều vụ bạo loạn.
Ông cũng được nhìn nhận là người có tầm gây ảnh hưởng tới ngành dầu khí thông qua các mối quan hệ của mình.
Tuy nhiên, các tường thuật trên truyền thông hải ngoại Trung Quốc nói rằng hồi đầu năm ngoái, Chu đã bị để ý do ông là người công khai ủng hộ chính trị gia sa cơ Bạc Hy Lai.
Người ta tin rằng Chu muốn đưa Bạc lên làm người thay thế mình, và đã ủng hộ cho tham vọng của Bạc trong việc giành một chân trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten