zaterdag 31 augustus 2013

Ngoại trưởng Trung Quốc dọa nạt khối ASEAN

Ngoại trưởng Trung Quốc dọa nạt khối ASEAN Friday, August 30, 2013 6:11:53 PM







BẮC KINH (NV) .- Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh cáo các nước ASEAN là đừng có  gắn lập trường của mình vào bảng hiệu ASEAN rồi khoa trương lập trường chung mà tranh chấp Biển Đông.
 
Thủ tướng Trung quốc Lý Khắc Cường (giữa) chụp hình chung với ngoại trưởng 10 nước ASEAN và Trung quốc trong phiên họp thảo luận về hợp tác kinh tế và tranh chấp Biển Đông. (Hình: Adrian Bradshaw-Pool/Getty Images)

Theo tờ Trung quốc nhật báo hôm Thứ sáu, Vương Nghị  cảnh cáo một số nước hội viên ASEAN là “cố múa may cái lập trường của mình rồi gọi đó là lập trường của cả tổ chức của khu vực” trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.

Vương Nghị nói như thế trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh sau cuộc họp cấp ngoại trưởng của các nước ASEAN với Trung Quốc với hy vọng tiến đến một bộ Quy Tắc Ứng Xử (Code of Conduct) tránh xung đột võ trang trên Biển Đông.

Không nói tên ra nước nào nhưng người ta hiểu ngầm là Vương Nghị nhắm mũi tên vào Việt Nam và Philippines.

Một mặt Vương Nghị ve vuốt rằng “Các đồng sự  ASEAN và tôi đồng ý là các tranh chấp không định hình mối quan hệ và chúng tôi không để cho nó ảnh hưởng đến các lợi ích chung”.

Tuy ông ta nói cuộc họp ở Bắc Kinh này chú trọng đến hợp tác ở khu vực và xây dựng lòng tin lẫn nhau nhưng về phía Bắc Kinh thì “không chạy trốn” mà đối diện với các rắc rối đang tồn tại.

Ông này cho rằng tình hình khu vực Biển Đông đang ổn định mà khi nhìn sang các khu vực khác của thế giới (mà so sánh) thì nên ấp ủ quý mến nó.

Giữa Tháng 8 vừa qua,  cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại Giao của các nước ASEAN tổ chức ở Thái Lan thấy đưa một bản tin nói rằng “ASEAN sẽ nói chung 1 tiếng nói với Trung Quốc và sẵn sàng trao đổi quan điểm với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp Biển Đông”.

Nay thì Bắc Kinh cho hiểu họ không tin là có một thứ “tiếng nói chung” của cả khối 10 nước đối phó với Trung quốc. Bắc Kinh từng cố gắng gây chia rẽ giữa các nước ASEAN hầu không thể có các cuộc đàm phán về tranh chấp biển đảo mà Trung Quốc một bên và các nước ASEAN như một khối ở một bên.

Trong khi Bắc Kinh vẫn có thái độ đe dọa và chia rẽ các nước ASEAN, Ngoại trưởng Mã Lai Datuk Seri Anifah Aman cũng cảnh cáo ngược lại là “Đừng đem những lời dọa nạt hay biểu diễn lực lượng” ra hù dọa vì như vậy “Chỉ tăng thêm căng thẳng”.

Ông Anifah khuyến cáo rằng cái lối cư xử như vậy chỉ lôi kéo thêm sự chú ý và can thiệp không cần thiết từ cộng đồng quốc tế bên ngoài.

“Tham khảo lẫn nhau về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) phải được khởi sự càng sớm càng tốt và không nên cột nó thi hành chung với Lời Tuyên Bố Ứng Xử (DOC) mà cả hai có thể tiến hành song song với nhau”. Ông Anifah nói.

Trung Quốc vẫn cố tình trì hoãn các cuộc thảo luận về một bộ COC vì muốn chuẩn bị lực lượng và xây dựng, củng cố các cơ sở đã lấn chiếm được thêm nữa để chiếm trọn Biển Đông. Với sức mạnh quân sự ăn trùm cả các nước ASEAN, Bắc Kinh từ chối thảo luận với ASEAN như một tập thể mà chỉ muốn xé ra, đàm phán với từng nước để dễ khống chế. (TN)
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten