vrijdag 30 augustus 2013

Nhập cư lậu và thợ làm móng tay ở Anh

Nhập cư lậu và thợ làm móng tay ở Anh


Cập nhật: 13:19 GMT - thứ tư, 28 tháng 8, 2013

Media Player

Cáo buộc có nạn 'cưỡng bức lao động' trong nghề móng tay của người Việt ở Anh là 'không có thật', theo một người biết chuyện.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Cáo buộc nói có tình trạng cưỡng bức lao động tại các tiệm làm móng tay của người Việt là "không có thật", một người am hiểu lĩnh vực này nói với BBC Tiếng Việt.
Theo ông P từ vùng Đông Nam nước Anh, Bấm câu chuyện được báo Anh nêu gần đây về tình trạng người nhập cư lập bị các băng đảng khống chế, cưỡng bức lao động tại các tiệm móng tay, thậm chí còn bị cưỡng hiếp, là điều khó xảy ra.
"Các tiệm nail (tức các tiệm làm móng tay) không phải hoạt động giữa rừng, trên núi, mà ở giữa phố, những người làm nail ít nhiều đều nói được tiếng Anh, hàng ngày giao tiếp với người bản xứ," ông P giải thích.
Thừa nhận có tình trạng sử dụng người nhập cư bất hợp pháp tại các cơ sở làm móng tay của người Việt tại Anh, ông P nói có thể bài báo đã được viết dựa trên những lời khai gian dối của chính người được cho là nạn nhân buôn người đó, nhằm tìm cách xin được giấy tờ để ở lại nước Anh.
"Điều xấu hổ cho cộng đồng người Việt ở đây là [có những người] khai những chuyện vô liêm sỷ như thế. Chỉ vì để đạt được giấy tờ mà anh có thể làm bất kỳ chuyện gì, kể cả những chuyện bậy bạ nói dối như thế."
"Dưới con mắt người bản xứ, [người Việt] sẽ bị nhìn như sắc tộc hạ đẳng sau những trường hợp như vậy," ông P bình luận.
BBC Tiếng Việt sẽ tiếp tục tường thuật về chủ đề này trong các bài tới.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/08/130828_viet_nails_uk.shtml

Geen opmerkingen:

Een reactie posten