zaterdag 17 augustus 2013

Mỹ : Thị trường thực phẩm: Thật-Giả khó lường!

Thị trường thực phẩm: Thật-Giả khó lường! Friday, August 09, 2013 10:53:43 AM







Duong Pham (San Jose)

Tôi thật sự lo ngại về an toàn thực phẩm khi được biết mới đây, một ca sỹ đi chợ Việt tại Mỹ mà cũng mua nhầm mỳ sợi làm bằng...cao su.

Tôi không rõ cô ca sỹ này đang sống ở đâu, nhưng tôi thấy lo vì tôi cũng đang sống ở khu vực có đông người Việt, và gần chợ Việt Nam. Xem clip cô ấy quay về những sợi mỳ khi đốt lên có mùi khét và chảy nhựa dính như cao su, tôi thật khiếp đảm. Như cô ấy nói, mỳ này để hoài không hư. Đó là loại mỳ trứng bán rất nhiều ở các chợ Việt. Tháng trước xuống thăm bà chị ở Little Saigon, tôi cũng thấy mỳ trứng bán nhiều ở chợ ABC. Nhưng thật tình, nếu nhìn bằng mắt thì khó mà nhận biết được mỳ nào là thật, mỳ nào là “mỳ cao su”.


Mỳ sợi khi bị đốt cháy giống nhựa cao su. Ảnh chụp từ clip của cô ca sỹ.

Ở Mỹ mà còn bị lẫn hàng giả, thì tôi tin là trong nước còn rất nhiều loại thực phẩm giả, hoặc không đạt chất lượng do khâu kiểm dịch quá yếu kém. Ví dụ hôm trước đọc trên báo online, thấy có một chị người Sài Gòn, đi du lịch Nha Trang, mua được 1 kg mực khô. Khi về nhà nướng lên thì nghe mùi khét lạ, miếng mực chảy ra một màu đen, phần bị nướng không co lại mà cứ thẳng như ban đầu. Đích thị đây không phải là mực, vì khi bị nướng, con mực thường co, cong lại. Ông chồng cô này liền đem gói mực ra xem thì phát hiện những con mực khô này có râu không quăn tự nhiên, phần đuôi và râu được gắn với thân bằng...keo.


Con khô mực được nghi là giả. Hình: Internet.

Cũng có thể khi câu mực, râu bị đứt ra, nên người bán phải dính kết chúng vào thân mực để có những sản phẩm đẹp mắt. Nhưng ngay cả phần thân mực, nếu nướng lên mà có mùi khét thì cho cũng chẳng ai dám ăn! May mà cô này mua về ăn, chứ nếu đem biếu ai thì sẽ dễ bị mất lòng. 

Ngay cả thịt bò họ cũng làm giả. Cũng một cô ở Saigon mua bò kho về ăn. Khi nhai thì thấy thịt dai, và có thể dùng tay kéo ra như sợi...dây thung. Cô ấy bèn kiểm tra bằng cách đem đốt, thì thấy miếng thịt bắt lửa rất nhanh và có mùi khét. Muội than rơi xuống giống hệt như khi đốt cao su hay nhựa nylon. Nướng thịt bò mà giống nướng cao su là chuyện tôi mới nghe lần đầu.


Khi đem nướng, miếng thị bò này bắt lửa nhanh và khét mùi cao su. Hình: Internet.

Trở lại câu chuyện cô ca sỹ mua lầm mỳ sợi cao su, tôi thật sự lo ngại. Bấy lâu nay cứ nghĩ sống ở Mỹ thì quá an tâm về đồ ăn, thức uống, vì thực phẩm luôn được kiểm tra gắt gao theo đúng quy chuẩn chất lượng. Nếu nhà sản xuất nào làm ra mặt hàng kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí phải đi tù. Nếu là hàng hoá được gửi từ Việt Nam, Trung Quốc, hay các nước khác sang bằng đường du lịch thì không nói, vì có thể chúng chỉ được kiểm tra qua máy soi, nên khó phát hiện hàng thật hay giả. Nhưng theo tôi biết, quy trình kiểm tra thực phẩm nhập khẩu bằng đường chính ngạch rất kỹ lưỡng. Không hiểu vì sao những thực phẩm giả kia vẫn lọt được vào thị trường Mỹ?

Ngoài “mỳ cao su”, sẽ còn món gì nữa đây? Thực phẩm bây giờ, đúng là thật-giả khó lường!

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=170846&zoneid=434#.Ug-tQvnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten