dinsdag 9 april 2024

Trung Quốc ‘vô cùng quan tâm’ việc Nhật tham gia liên minh Aukus

 Trung Quốc ‘vô cùng quan tâm’ việc Nhật tham gia liên minh Aukus


BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm Thứ Hai, 8 Tháng Tư, cho biết Bắc Kinh “vô cùng quan tâm” trước các báo cáo cho rằng Nhật có thể sớm tham gia hiệp ước an ninh Aukus (gồm ba quốc gia Mỹ-Anh-Úc) trong bối cảnh Washington tạo điều kiện thuận lợi cho Tokyo, theo nhật báo South China Morning Post.

Tổng Thống Joe Biden đang nỗ lực tăng cường quan hệ đối tác với các đồng minh ở châu Á, trong đó có Nhật Bản và Philippines trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quân sự nhanh chóng và hành động hung hãn với mức độ ngày càng tăng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Tổng Thống Joe Biden (giữa) cùng ông Anthony Albanese (trái), thủ tướng Úc, và ông Rishi Sunak, thủ tướng Anh, tại San Diego hồi Tháng Ba, 2023. (Hình: Leon Neal/Getty Images)

Bà Mao Ning, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày rằng hành động này “bất chấp nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân” và sẽ “làm gia tăng cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và phá vỡ hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Tờ Financial Times (FT) hôm Chủ Nhật đưa tin Mỹ, Anh và Úc dự kiến sẽ công bố các cuộc đàm phán vào Thứ Hai về việc đưa các thành viên mới vào liên minh quốc phòng, trong bối cảnh Washington khuyến khích Nhật tham gia để ngăn chặn Trung Quốc.

Bà Mao cho biết Bắc Kinh “phản đối việc hình thành các ‘liên minh nhỏ’ đặc quyền và tạo ra sự đối đầu theo ‘khối’”.

“Đặc biệt, Nhật Bản nên rút kinh nghiệm sâu sắc từ những bài học lịch sử và thận trọng trong vấn đề an ninh quân sự,” phát ngôn viên Trung Quốc cảnh báo.

Aukus, là liên minh quân sự bao gồm Mỹ, Anh, và Úc, được thành lập vào năm 2021 nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Trung Quốc gọi hiệp ước này là nguy hiểm và cảnh báo Aukus có thể thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

FT đưa tin, ba bộ trưởng quốc phòng Aukus thông báo vào Thứ Hai rằng họ sẽ tiến hành các cuộc đàm phán liên quan đến nhóm gọi là Trụ II của hiệp ước, FT đưa tin, trích dẫn những người thạo tin.

Trụ II cam kết các thành viên hợp tác về công nghệ quân sự bao gồm điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo, vũ khí siêu thanh và khả năng hoạt động dưới biển.

Báo cáo cho biết họ sẽ không mở rộng Trụ I đầu tiên, trong đó tập trung vào việc mua sắm tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử của Úc.

Nhật Bản được coi là ứng cử viên đương nhiên để gia nhập liên minh Aukus vì đây là đồng minh quan trọng ở châu Á đối với mỗi thành viên.

Mỹ dự kiến sẽ thảo luận về sự tham gia của Nhật Bản vào hiệp ước khi Tổng Thống Biden tiếp đón ông Fumio Kishida, thủ tướng Nhật, tại Toà Bạch Ốc vào Thứ Tư.

Tổng Thống Joe Biden được ông Fumio Kishida, thủ tướng Nhật, đón tiếp tại hội nghị G7 ở Hiroshima năm 2023. (Hình: Kiyoshi Ota/Pool/Getty Images)

Theo báo cáo của FT, Washington và Tokyo cũng thông báo rằng đôi bên đang lên kế hoạch nâng cấp liên minh an ninh lớn nhất kể từ năm 1960.

Báo cáo được đưa ra sau khi ông Rahm Emanuel, đại sứ Mỹ tại Tokyo, viết trong một bài xã luận trên tờ The Wall Street Journal hôm Thứ Tư tuần trước rằng Nhật Bản “sắp trở thành đối tác bổ sung đầu tiên của Trụ cột II.”

Theo báo cáo của FT, bình luận của ông đã được một số người trong chính phủ Hoa Kỳ lặng lẽ hoan nghênh với hy vọng nó có thể đẩy nhanh việc thúc đẩy Nhật Bản gia nhập Aukus, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào, điều này khiến những người khác ở Washington, cũng như ở London, Canberra và Tokyo khó chịu.

Tổng Thống Biden sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật-Philippines lần đầu tiên vào Thứ Năm tuần này. (MPL) [kn]

Trung Quốc ‘vô cùng quan tâm' việc Nhật tham gia liên minh Aukus (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten