maandag 1 april 2024

Nghi vấn ‘Hội chứng Havana’ (bị... đinh tai nhức óc) bí ẩn có liên quan đến tình báo Nga + Động trời: Việt Nam có thể được Nga giúp sức, trong vụ ‘Havana,’ khi PTT Harris đến Hà Nội?

 Nghi vấn ‘Hội chứng Havana’ bí ẩn có liên quan đến tình báo Nga


WASHINGTON, DC (NV) – Trên chương trình 60 Minutes của CBS một giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ điều tra các báo cáo về cái được gọi là “Hội chứng Havana” nhận định rằng mối liên hệ giữa tình báo Nga và hiện tượng này rất cao, theo BBC loan tin hôm Thứ Hai, 1 Tháng Tư.

Ông Greg Edgreen, một trung tá quân đội về hưu, người điều hành cuộc điều tra của Bộ Quốc Phòng Mỹ về những hiện tượng các nhân viên ngoại giao ở các toà đại sứ Mỹ ở ngoại quốc “mắc triệu chứng bất thường” nói với 60 Minutes rằng “Đáng tiếc là đây là thông tin mật nhưng có thể nói ngay từ đầu là tôi tập trung điều tra vào Moscow.”

Toà đại sứ Mỹ ở Havana, Cuba. (Hình: YAMIL LAGE/AFP via Getty Images)

Hội chứng Havana

“Hội chứng Havana” nói về một căn bệnh bí ẩn “hành hạ” các nhà ngoại giao Mỹ trong những năm gần với những triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, nghe những âm thanh chát chúa, đinh tai, nhức óc mà không thể giải thích nguyên nhân.

Một nạn nhân của hội chứng, một nhân viên FBI,  kể với 60 Minutes về trải nghiệm của bà  khi bị một lực mạnh tấn công tại nhà riêng ở Florida năm 2021: “Bên trong tai phải của tôi có âm thanh như một nha sĩ đang đưa một mũi khoan vào chân răng, khiến có cảm giác mũi khoan đang sắp chọc thủng màng nhĩ. Cứ như vậy đó nhưng mạnh gấp 10 lần.”

Người phụ nữ này, được biết đến với cái tên Carrie, cho biết cuối cùng bà đã bất tỉnh và sau đó gặp vấn đề về trí nhớ và sự tập trung.

Theo một cuộc điều tra chung của The Insider, Der Spiegel và 60 Minutes của CBS, những nhân viên này có thể đã bị tấn công bởi vũ khí âm thanh của Nga.

Hiện tượng này được đặt tên theo thủ đô Havana của Cuba – nơi phát giác trường hợp đầu tiên vào năm 2016 – mặc dù báo cáo mới cho thấy những trường hợp đầu tiên có thể xảy ra ở Đức hai năm trước đó.

Các trường hợp khác đã được báo cáo trên khắp thế giới, từ Washington đến Trung Quốc.

Hôm Thứ Hai, Ngũ Giác Đài cho biết một giới chức cấp cao của Bộ Quốc Phòng tham dự các cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái ở Lithuania cũng đã trải qua các triệu chứng tương tự như hội chứng Havana.

Các nhân viên Mỹ mắc chứng bệnh này – bao gồm cả nhân viên Toà Bạch Ốc, CIA và FBI – đều phàn nàn về tình trạng chóng mặt, đau đầu, khó tập trung và nghe có âm thanh dữ dội, đau đớn trong tai.

Hơn 1,000 báo cáo về căn bệnh bí ẩn đã được đưa ra, trong đó có hàng chục trường hợp chính thức được coi là không thể giải thích được. Quốc Hội Mỹ đã thông qua luật nhằm hỗ trợ nạn nhân.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (NIH) được công bố vào tháng trước cho biết khi dùng hệ thống MRI cũng không phát hiện được bằng chứng về chấn thương não ở hàng chục nhân viên báo cáo bị tình trạng bất thường này.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin, phủ nhận Nga có liên quan đến “Hội chứng Havana.” (Hình: Ergei Bobylyov/Pool/AFP via Getty Images)

Đơn vị 29155 của tình báo Nga

Từ lâu đã có nghi ngờ rằng những người bị ảnh hưởng đã bị tấn công bởi năng lượng trực tiếp hoặc từ vi sóng (microwave) bắn ra từ các thiết bị ẩn, một khả năng được thừa nhận trong một báo cáo tình báo trước đó của Mỹ.

Cuộc điều tra truyền thông mới cáo buộc rằng các thành viên của một đơn vị tình báo quân sự cụ thể của Nga – được gọi là 29155 – có thể nhắm mục tiêu tấn công vào não của các nhà ngoại giao Mỹ bằng vũ khí “năng lượng định hướng.”

Các nhà điều tra nói rằng có bằng chứng cho thấy các thành viên của đơn vị này có mặt tại các thành phố trên khắp thế giới vào những thời điểm nhân viên Mỹ báo cáo bị bệnh.

Đơn vị bí mật này thực hiện các hoạt động ở nước ngoài và có liên quan đến các vụ việc bao gồm vụ cố gắng đầu độc Sergei Skripal, một cựu điệp viên Nga ở Anh vào năm 2018.

The Insider, một trang web tập trung vào Nga, đưa tin rằng một sĩ quan trong đơn vị 29155 đã được khen thưởng vì công việc của họ liên quan đến việc phát triển “vũ khí âm thanh không gây chết người.”

Một nhà điều tra quân sự Mỹ kiểm tra các trường hợp mắc hội chứng này nói với 60 Minutes rằng mối liên hệ chung giữa các nạn nhân của hội chứng này là “có liên hệ với Nga.”

Cựu Trung Tá Greg Edgreen giải thích: “Có một số góc độ mà các nhân viên ngoại giao chống lại Nga, tập trung vào Nga và làm rất tốt.”

Ông Edgreen cũng cho biết tiêu chuẩn chính thức được đặt ra rất cao trong việc chứng minh sự tham gia của Nga vì Mỹ “đối mặt với một số sự thật phũ phàng.”

Trả lời cuộc điều tra của giới truyền thông, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin, phủ nhận: “Chưa ai công bố hoặc bày tỏ bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào về những cáo buộc vô căn cứ này ở bất cứ đâu. Vì vậy, tất cả những điều đó chẳng qua là những cáo buộc vô căn cứ.”

Ông John Bolton (phải), cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Chính phủ Trump không nghiên túc điều tra

Ông John Bolton, người từng là cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng Thống Donald Trump, cho biết những cáo buộc mới là “rất đáng lo ngại.”

Ông Bolton nói với CNN: “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng chính phủ Mỹ, thời gian tôi còn nhậm chức, đã xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Tôi nghĩ rằng họ đã không xem xét vấn đề này đủ nghiêm túc vào lúc đó.”

Trả lời báo cáo, các giới chức Mỹ nói với CBS News, rằng họ sẽ “tiếp tục kiểm tra chặt chẽ các tình trạng sức khỏe bất thường” nhưng lặp lại quan điểm rằng “rất khó có khả năng kẻ thù ngoại quốc phải chịu trách nhiệm.”

Các nhân viên toà đại sứ Mỹ và Canada ở Havana, Cuba, là những người đầu tiên báo cáo nhức tai và mất nhận thức vào năm 2016. 

Sang năm 2017, thêm các nhân viên  ngoại giao, tình báo, quân sự làm việc ở ngoại quốc và gia đình họ báo cáo về triệu chứng bí ẩn này ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Liên Âu và ngay cả ở Washington CD. 

Nhưng đồng minh hàng đầu của ông Trump chẳng hạn như Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Cộng Hoà-Pennsylvania) bác bỏ bản báo cáo là Nga bị nghi ngờ gây ra căn bệnh này. Ông Vance viết trên X: “Hình như rất nhiều nhà báo đã mất trí.”

Từ khi bắt đầu tranh cử hồi năm 2016, rồi đến thời gian chấp chính và sau đó, cựu Tổng Thống Trump là người luôn ca ngợi ông Vladimir Putin, tổng thống Nga. Khi Nga bắt đầu phát động xâm lăng Ukraine, ông Trump ca ngợi hành động sát nhập bốn tỉnh của Ukraine của Putin là thiên tài. (MPL)

Nghi vấn ‘Hội chứng Havana’ bí ẩn có liên quan đến tình báo Nga (nguoi-viet.com)

Động trời: Việt Nam có thể được Nga giúp sức, trong vụ ‘Havana,’ khi PTT Harris đến Hà Nội?

 
Động trời: Việt Nam có thể được Nga giúp sức, trong vụ ‘Havana,’ khi PTT Harris đến Hà Nội?
Các tiết lộ động trời trong Chương trình “60 Minutes” của Đài truyền hình CBS, phát sóng tối ngày 31 tháng 3, cho biết có 11 người đã bị tấn công trong các vụ riêng biệt trước khi Phó Tổng Thống Harris tới Việt Nam liên quan hội chứng Havana.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten