donderdag 4 april 2024

Bệnh nhân ghép thận heo đầu tiên trên thế giới về nhà, khỏe mạnh bình thường

 Bệnh nhân ghép thận heo đầu tiên trên thế giới về nhà, khỏe mạnh bình thường

BOSTON, Massachusetts (NV) – Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ heo biến đổi gene có kết quả tốt tới nỗi ông được ra viện hôm Thứ Tư, 3 Tháng Tư, chỉ hai tuần sau cuộc phẫu thuật đột phá, The New York Times ghi nhận.

Ca cấy ghép và kết quả đáng khích lệ là minh chứng điển hình cho thời điểm bước ngoặt trong y học, có thể báo trước một kỷ nguyên cấy ghép nội tạng giữa con người và động vật, các khoa học gia cho biết.

Hai ca cấy ghép nội tạng trước đó từ heo biến đổi gene đều không trơn tru. Cả hai bệnh nhân đều được cấy ghép tim và chết vài tuần sau đó. Trong đó có một bệnh nhân có dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đào thảo cơ quan được cấy ghép, một nguy cơ thường trực.

Bệnh nhân Richard Slayman (ngồi giữa) trước khi ra viện hôm 3 Tháng Tư, 2024, và, từ trái, BS Leonardo V. Riella, BS Nahel Elias, người bạn đời Faren của ông, và BS Tatsuo Kawai (Hình:Michelle Rose/Massachusetts General Hospital)

Nhưng trái thận cấy ghép cho Richard Slayman, 62 tuổi, đang sản xuất nước tiểu, loại bỏ các chất thải ra khỏi máu, cân bằng chất lỏng trong cơ thể và thực hiện các phận sự quan trọng khác, theo các bác sĩ điều trị cho ông tại Bệnh Viện Đa Khoa Massachusetts.

“Khoảnh khắc này – hôm nay tôi được về nhà với một trong những kết quả điều trị tốt nhất tôi từng có trong thời gian qua – là giây phút tôi từng ước ao từ lâu rồi,” Slayman nói trong một tuyên bố do bệnh viện đưa ra. “Giờ đây mọi thứ đã thành hiện thực.”

Phương pháp này đem lại triển vọng cấy ghép dị chủng (xenotransplantation), hoặc dễ hiểu hơn là cấy ghép nội tạng từ động vật qua người, ngày càng thực tế hơn, Bác Sĩ David Klassen, giám đốc y tế thuộc tổ chức United Network for Organ Sharing, cơ quan quản lý hệ thống cấy ghép nội tạng của nước Mỹ cho biết.

Liệu cơ thể của ông Slayman cuối cùng có đào thải nội tạng được cấy ghép hay không vẫn chưa rõ ràng, Bác Sĩ Klassen lưu ý. Một ca phẫu thuật thành công sẽ phải được thực hiện ở nhiều bệnh nhân và được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng trước khi phương pháp cấy ghép dị chủng trở nên phổ biến rộng rãi.

Dĩ nhiên là chi phí có thể trở thành một trở ngại không nhỏ. “Đây có phải là điều mà chúng ta thực sự có thể cố gắng thực hiện với vai trò là một hệ thống chăm sóc sức khỏe không?” Bác Sĩ Klassen nói. “Chúng ta cần phải suy nghĩ về điều này.”

Điều trị bệnh thận từ lâu đã cần một khoản tiền rất lớn. Bệnh thận giai đoạn cuối, thời điểm các cơ quan bị suy yếu, ảnh hưởng tới 1% số người thọ hưởng bảo hiểm Medicare nhưng lại chiếm tới 7% chi tiêu của Medicare, theo Tổ Chức Thận Quốc Gia.

Trái thận cấy ghép cho ông Slayman đến từ một con heo biến đổi gene do công ty kỹ nghệ sinh học eGenesis phát triển. Các khoa học gia của eGenesis loại bỏ ba gene có thể gây đào thải nội tạng, chèn bảy gene của người để tăng cường khả năng tương thích và thực hiện các bước để vô hiệu hóa retrovirus có trong heo có thể lây nhiễm cho người.

Hơn 550,000 người Mỹ bị suy thận và cần phải chạy máy lọc thận, và hơn 100,000 người đang trong danh sách chờ nhận thận ghép từ người hiến tặng.

Ngoài ra, hàng chục triệu dân Mỹ mắc bệnh thận mãn tính, có thể dẫn tới suy nội tạng. Người Mỹ Da Đen, Người Mỹ Gốc Mỹ Latin và Người Mỹ Bản Địa có tỷ lệ mắc bệnh thận giai đoạn cuối cao nhất. Bệnh nhân da đen thường có tình trạng tồi tệ hơn bệnh nhân da trắng và ít nhận được thận hiến tặng hơn.

Trong khi lọc máu giúp con người sống sót thì phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân tin cậy là ghép thận, giúp cải thiện đáng kể phẩm chất đời sống. Nhưng chỉ có 25,000 ca ghép thận được thực hiện mỗi năm và có hàng ngàn bệnh nhân tử vong hàng năm trong lúc chờ nội tạng người vì thiếu người hiến.

Cấy ghép dị chủng trong nhiều thập niên qua được đưa ra bàn thảo như một giải pháp tiềm năng.

Thách thức trong các ca cấy ghép dị chủng là hệ thống miễn dịch của con người có thể tấn công các mô lạ, gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng của người nhận. Bệnh nhân được cấy ghép nội tạng thường phải dùng thuốc nhằm ngăn chặn phản ứng của hệ thống miễn dịch và bảo tồn nội tạng.

Ông Slayman có dấu hiệu đào thải trái thận vào ngày thứ tám sau ca phẫu thuật, theo Bác Sĩ Leonardo V. Riella, giám đốc y tế về ghép thận tại Mass General. (Tổ chức chủ quản của Bệnh Viện Đa Khoa Massachusetts, Mass General Brigham, phát triển chương trình cấy ghép.)

Hình thức đào thải này được gọi là đào thải ghép tế bào, là dạng đào thải ghép cấp tính phổ biến nhất. Việc đào thải có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng đặc biệt là trong năm đầu tiên sau khi cấy ghép nội tạng. Có tới 25 phần trăm người nhận nội tạng bị đào thải tế bào trong vòng ba tháng đầu tiên.

Không phải là các bác sĩ không biết cơ thể ông Slayman sẽ đào thải trái thận, mặc dù ông Slayman gặp phải tình trạng đào thải nhanh hơn bình thường, Bác Sĩ Riella cho biết. Các bác sĩ cố gắng đảo ngược tình trạng đào thải bằng steroid và các loại thuốc khác dùng để giảm phản ứng miễn dịch.

Các bác sĩ điều trị cho Slayman không muốn ông quay trở lại làm việc tại sở giao thông tiểu bang trong ít nhất sáu tuần, và ông phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa để tránh nhiễm trùng do các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch gây ra. (TTHN)

Bệnh nhân ghép thận heo đầu tiên trên thế giới về nhà, khỏe mạnh bình thường - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten