donderdag 11 april 2024

Tổng Thống Biden thiết đãi Thủ Tướng Nhật Bản quốc yến

 Tổng Thống Biden thiết đãi Thủ Tướng Nhật Bản quốc yến


WASHINGTON, DC (NV) – Thủ Tướng Nhật Bản Fumio Kishida pha trò và nhắc tới nền tảng văn hóa Mỹ khi ông trích dẫn tựa phim “Star Trek” tại bữa quốc yến hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tư, nói với quan khách tại Tòa Bạch Ốc rằng ông hy vọng “bang giao vững chắc” giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ “có những bước đi táo bạo mà chưa quốc gia nào làm được,” theo thông tấn xã AP.

“Tôi muốn nâng ly chúc mừng hành trình của đôi bên cho thành tựu bang giao Nhật-Mỹ bằng chữ này: hãy dũng cảm tiến lên,” Kishida nói, trích dẫn đoạn độc thoại mở đầu danh tiếng của loạt phim “Star Trek.”

Thủ Tướng Kishida, phát biểu bằng Anh Ngữ, nâng ly chúc mừng cùng Tổng Thống Joe Biden và liên minh kéo dài hàng thập niên giữa hai quốc gia trước sự chứng kiến của những nhân vật hàng đầu trong lãnh vực kinh doanh, thể thao và chính trị – trong đó có cả một cựu tổng thống. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ tình bạn chân thành, cam kết tiếp tục cố kết lợi ích của hai quốc gia trước những thách thức toàn cầu.

Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden chào đón Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida cùng Phu Nhân Yuko Kishida đến Tòa Bạch Ốc dự quốc yến ngày 10 Tháng Tư, 2024 ở Washington, DC (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

Tổng Thống Biden, 81 tuổi, cho biết ông và Thủ Tướng Kishida, 66 tuổi, đủ lớn tuổi để chứng kiến đôi bên hình thành mối thâm giao bền chặt trong nhiều thập niên sau khi hai quốc gia đọ sức trong Đệ Nhị Thế Chiến.

Tòa Bạch Ốc thiết đãi bữa dạ tiệc linh đình hết mức nhằm tôn vinh đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, các vị quan khách nổi trội gồm có cựu Tổng Thống Bill Clinton và Hillary Clinton, những người quen thuộc với sinh hoạt này. Cựu tổng thống tuyên bố “cảm thấy vui vẻ” khi được trở lại Tòa Bạch Ốc trước khi đánh giá cao bức chân dung của vợ ông từ những ngày làm đệ nhất phu nhân được trưng bày gần đó.

Các quan khách vận phục trang mùa Xuân tươi sáng cùng rất nhiều bộ đầm lung linh trò chuyện về chính trị và mua sắm khi họ bước vào – họ trò chuyện về nhật thực, trong đó có Giám Đốc NASA Bill Nelson (nói về “góc chiêm ngưỡng rất đẹp” tại Ohio!) và đánh giá về triển vọng bầu cử của Tổng Thống Biden tại Wisconsin từ Thống Đốc Tony Evers (trông ông thật bảnh bao!).

Nhưng trong một ngày mà tin tức về lạm phát từ Washington không mấy suôn sẻ, Chủ Tịch Cơ Quan Dự Trữ Liên Bang Jay Powell lướt qua các phóng viên mà không dừng lại để trò chuyện. Lực sĩ trượt băng nghệ thuật Olympic Kristi Yamaguchi, diện bộ đầm màu tím, cho biết bà không mong đợi sẽ tham gia vận động tranh cử cho Tổng Thống Biden nhưng dù sao cũng có vẻ lạc quan về khả năng tái đắc cử của ông. Tài tử Robert De Niro nói về những biến chuyển trong đêm từ Hollywood và dường như đang tái hiện một trong những vai diễn có giọng điệu uy lực mà ông từng đóng khi được hỏi quan điểm của ông về cuộc bầu cử 2024.

Trong một đêm Xuân ấm áp, vợ chồng Tổng Thống Biden bước tới North Portico để tiếp đón Thủ Tướng Kishida và phu nhân, Yuko, bà nổi bật trong bộ đầm bồng bềnh màu xanh hoàng gia trên thảm đỏ.

Bên trong, Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden, vận một cái đầm màu lam ngọc đính cườm, biến Sảnh Tiểu Bang tại Tòa Bạch Ốc thành nơi mà bà gọi là “khu vườn mùa Xuân sống động” cho buổi dạ tiệc. Sàn nhà của Cross Hall nổi tiếng được trang trí bằng những hình ảnh làm cho khoảng 230 quan khách có cảm giác như đang sải bước trên một hồ cá koi, con cá tượng trưng cho “tình bằng hữu, hòa bình, may mắn và lòng kiên trì,” đệ nhất phu nhân cho biết trong buổi cho truyền thông xem trước hôm Thứ Ba.

Các quan khách ngồi bàn đầu cùng với vợ chồng Tổng Thống Biden và gia đình Thủ Tướng Kishida gồm có vợ chồng cựu Tổng Thống Clinton, tài tử De Niro và đôi song ca nhạc pop Nhật Bản Yoasobi.

Quốc yến là một chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, một vinh dự không phải quốc gia nào cũng có được và chỉ dành cho các đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Trong trường hợp của Nhật Bản, Tổng Thống Biden trao vinh dự đó lần thứ năm cho một đồng minh mà ông coi là nền tảng trong chính sách đối ngoại tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Thủ Tướng Kishida đang có chuyến viếng thăm Hoa Kỳ chính thức trong tuần này. Quốc yến dành cho Thủ Tướng Nhật là bữa tối đầu tiên Tổng Thống Biden thiết đãi trong năm nay.

Khách mời gồm có nhiều người trong gia đình Biden, trong đó có cả cháu gái Naomi và chồng bà, Peter Neal. Các nhà tài phiệt cũng có mặt, gồm có Tổng Giám Đốc nhà băng JP Morgan Chase Jamie Dimon, Tổng Giám Đốc Apple Tim Cook và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. Các nhân vật có ảnh hưởng trong lãnh vực lao động, chủ tịch nghiệp đoàn ngành xe hơi United Auto Workers Shawn Fain và chủ tịch nghiệp đoàn ngành thép United Steelworkers David McCall cũng có mặt. Cả hai nghiệp đoàn đều tán thành Tổng Thống Biden tái tranh cử.

Thực khách dùng bữa trong một bữa tiệc được thiết đãi để làm nổi bật “món quà mùa Xuân” giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ: món đầu tiên gồm có cá hồi tự chế biến lấy cảm hứng từ món sushi California roll và món khai vị gồm thịt bò thượng hạng đã lên tuổi với bơ ớt shishito, đậu fava, nấm và hành tây. Món tráng miệng là bánh hồ trăn caramel mặn với sô-cô-la matcha và kem anh đào.

Tòa Bạch Ốc cho biết Paul Simon là một trong những nghệ sĩ yêu thích của Jill Biden và nói thêm rằng bà mời Simon trình diễn như một sự tri ân đặc biệt dành cho Kishida vì thủ tướng cũng mến mộ tài năng âm nhạc của Simon.

Kishida là nhà lãnh đạo thế giới thứ năm mà Tổng Thống Biden tôn vinh bằng buổi quốc yến sau những người đồng cấp đến từ Pháp, Nam Hàn, Ấn Độ và Úc. (TTHN)

Tổng Thống Biden thiết đãi Thủ Tướng Nhật Bản quốc yến - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten