zondag 20 december 2020

Covid-19 chủng mới: Luân Đôn và khu vực đông nam nước Anh tái phong tỏa + WHO lên tiếng về chủng biến thể COVID-19 lây lan nhanh ở Anh

 

Covid-19 chủng mới: Luân Đôn và khu vực đông nam nước Anh tái phong tỏa

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo về Covid-19. Ảnh tại phủ thủ thướng, ngày 19/12/2020.
Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo về Covid-19. Ảnh tại phủ thủ thướng, ngày 19/12/2020. REUTERS - TOBY MELVILLE
Thanh Hà
5 phút

Một chục ngày sau khi khởi động chiến dịch tiêm chủng chống Covid-19, thủ tướng Anh Boris Johnson ban hành lệnh tái phong tỏa có hiệu lực ngay từ Chủ Nhật 20/12/2020 nhắm vào khu vực thủ đô Luân Đôn và một số tỉnh thành ở khu vực đông nam nước Anh. Thông báo nói trên làm tiêu tan mọi hy vọng đoàn tụ gia đình của dân cư tại các vùng liên quan vào dịp lễ Giáng Sinh.

Chính quyền giải thích biện pháp triệt để này nhằm ngăn ngừa đà lây nhiễm siêu vi corona chủng mới « đang biến dạng » có nguy cơ lây nhiễm « cao hơn đến 70% » so với các chủng đã được phát hiện từ trước tới nay. Hiện tại giới khoa học chưa thể trả lời câu hỏi loại chủng mới ấy có nguy cơ gây tử vong cao hơn hay không.

Đề phòng kịch bản xấu nhất, nội các của thủ tướng Johnson chọn giải ban hành trở lại các biện pháp cách ly. Ngay từ hôm nay, các cửa hàng thuộc diện « không cần thiết » lập tức phải đóng cửa. Thông tín viên Maxence Peigné từ Luân Đôn tường trình :

Trong tuần người dân Anh đi mua sắm chuẩn bị Noel với hy vọng trải qua mùa lễ cuối năm với người thân trong gia đình. Nhưng tối qua, những hy vọng đó đã bị thủ tướng Boris Johnson dội một gáo nước lạnh qua phát biểu trên truyền hình. Ông nói « Thật đau lòng nhưng tôi phải thông báo là chúng ta không thể đón Giáng Sinh như dự kiến ». Lý do là ở miền nam nước Anh, virus đang biến dạng và trở nên hung hãn hơn.

Thủ tướng Johnson nói tiếp « có dấu hiệu cho thấy đà lây nhiễm đang tăng tốc vì chủng mới của loại virus này mà chúng ta mới vừa phát hiện trong tuần. Chủng mới có thể có độ lây nhiễm cao hơn đến 70% ».

Báo động ở mức 4 bắt đầu có hiệu lực ngay từ hôm nay và liên quan đến khu vực thủ đô Luân Đôn cũng như tại phía đông nam nước Anh. Thủ tướng Anh nói thêm : « Đây là những khu vực phải tuân thủ các biện pháp phong tỏa tương tự như các biện pháp đã được ban hành trên toàn quốc hồi tháng 11 vừa qua. Điều đó có nghĩa là dân cư phải ở yên trong nhà ».

Thông báo được đưa ra sau một chục ngày Vương Quốc Anh khởi động chiến dịch tiêm chủng chống Covid-19. Tới nay đã có khoảng 350.000 dân Anh được chích ngừa. Boris Johnson trấn an công luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy chủng mới của virus corona kháng cự lại với vac-xin.

Covid-19 : Âu Mỹ mất một mùa Noel

Sau Ý đến lượt Anh Quốc phải đón Giáng Sinh trong các điều kiện đặc biệt. Sau khi Luân Đôn ban hành lệnh tái phong tỏa tại một số khu vực, Hà Lan thông báo đình chỉ các chuyến bay đến và xuất phát từ vương quốc Anh. Quyết định này có hiệu lực từ Chủ Nhật 20/12/2020 đến sau Tết Dương Lịch.

Nhìn sang Berlin, chính phủ Đức thông báo đã « sẵn sàng » tiêm chủng cho đại chúng, chỉ còn đợi Liên Âu đồng ý cho dùng vac-xin do tập đoàn Pfizer/BioNtech chế tạo. Áo cho biết trước sẽ áp dụng các biện pháp cách ly trong vòng một tháng nhằm đề phòng làn sóng dịch thứ ba. Lệnh tái phong tỏa kỳ này có hiệu lực kể từ ngày 26/12/2020 đến 24/01/2021.

Tại Pháp số ca nhiễm mới trong 1 ngày vẫn ở khoảng trên dưới 17.000 ca. Tổng thống Macron qua cầu truyền hình chủ trì một cuộc họp hội đồng quốc phòng về tình hình dịch Covid-19 19 vào lúc 17 giờ chiều ngày 20/12/2020. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh toàn châu Âu lo ngại virus corona đang biến dạng và hoành hành tại Anh Quốc. Về bệnh tình của nguyên thủ Pháp, điện Elysée thông báo tình hình sức khỏe của Emmanuel Macron dương tính với virus corona được « ổn định ».

Trả lời báo Le Journal du Dimanche, nhà dịch tễ học Arnaud Fontanet của Viện Paster Paris báo động: Ngưỡng trên dưới 1.500 bệnh nhân Covid-19 vẫn phải nhập viện mỗi ngày và tình trạng đã kéo dài từ ba tuần qua là « dấu hiệu không hay ». Ngay cả trong trường hợp Pháp bắt đầu chiến dịch tiêm chủng từ cuối tháng 12/2020 thì « ba tháng đầu 2021 vẫn sẽ là giai đoạn khó khăn ».

Nhìn sang châu Mỹ, Canada vừa vượt ngưỡng hơn nửa triệu ca nhiễm Covid-19 còn tại Mỹ số bệnh nhân mới trong ngày vẫn ở trên ngưỡng 186.000. Thêm hơn 2.500 trường hợp tử vong vì virus corona chủng mới trong 24 giờ qua.

Trong bối cảnh đó, sau nhiều tuần tranh cãi giữa hai đảng Dân Chủ  và Cộng Hòa, hôm 19/12/2020 Hạ Viện Mỹ tìm được đồng thuận để hỗ trợ kế hoạch hỗ trợ kinh tế 900 tỷ đô la.


WHO lên tiếng về chủng biến thể COVID-19 lây lan nhanh ở Anh

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đang liên hệ chặt chẽ với giới chức Anh để theo dõi chủng biến thể COVID-19 mới. Ảnh: AFP
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đang liên hệ chặt chẽ với giới chức Anh để theo dõi chủng biến thể COVID-19 mới. Ảnh: AFP

Geen opmerkingen:

Een reactie posten