dinsdag 22 december 2020

Trung Quốc lại cho tàu sân bay... "củ khoai" xuống Biển Đông tập trận [... "sơn đông mãi võ" ]

 

Trung Quốc lại cho tàu sân bay xuống Biển Đông tập trận

Ảnh minh họa: Chiến đấu cơ F-16V của Không Quân Đài Loan cất cánh. Ảnh chụp ngày 15/01/2020.
Ảnh minh họa: Chiến đấu cơ F-16V của Không Quân Đài Loan cất cánh. Ảnh chụp ngày 15/01/2020. AP - Chiang Ying-ying
Trọng Nghĩa
2 phút

Một nhóm tàu chiến Trung Quốc do tàu Sơn Đông, tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc, dẫn đầu đã băng qua eo biển Đài Loan, tiến xuống Biển Đông để tiến hành các cuộc huấn luyện định kỳ. Quân Đội Đài Loan đã lập tức cho chiến hạm và phi cơ theo dõi hành tung của đội tàu Trung Quốc.

Theo thông báo ngày 21/12/2020 của Hải Quân Trung Quốc, tàu Sơn Đông cùng 4 chiến hạm hộ tống đã vượt qua eo biển Đài Loan “một cách suôn sẻ” và cuộc tập trận nằm trong hoạt động bình thường được thực hiện theo kế hoạch hằng năm.

Theo Reuters, đây không phải là lần đầu tiên tàu sân bay Trung Quốc di chuyển gần Đài Loan, nhưng diễn biến trên xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Ngay vào tối hôm qua, bộ Quốc Phòng Đài Loan ra thông báo đã điều động 6 chiến hạm và 8 phi cơ để giám sát sự di chuyển của đoàn tàu Trung Quốc.

Đội tàu Trung Quốc đã băng qua eo biển Đài Loan khoảng một ngày sau khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ, trong một nhiệm vụ cũng được Quân Đội Hoa Kỳ gọi là hoạt động thường lệ.

Sơn Đông là chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc do chính nước này chế tạo, được chính thức đưa vào hoạt động cách nay gần một năm.

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực nâng cao năng lực tác chiến của tàu sân bay của mình, hiện vẫn bị đánh giá là có ít kinh nghiệm so với Hoa Kỳ, nước đã vận hành các nhóm tác chiến tàu sân bay trong nhiều thập kỷ.

Trung Quốc lại cho tàu sân bay xuống Biển Đông tập trận (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten