maandag 28 december 2020

Hàng ngàn người đổ về Bethlehem dự thánh lễ Giáng Sinh

 

Hàng ngàn người đổ về Bethlehem dự thánh lễ Giáng Sinh

Thánh lễ nửa đêm tại Bethlehem, Giáng Sinh 2018.
Thánh lễ nửa đêm tại Bethlehem, Giáng Sinh 2018. REUTERS/Mussa Qawasma
Mai Vân
3 phút

Vào khuya 24/12/2018, hàng ngàn người từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về thánh địa Bethlehem, nơi Chúa sinh ra đời. Trong không khí lễ hội, đám đông tụ tập hàng giờ ở quảng trường máng cỏ, trước nhà thờ Giáng Sinh. Rất đông người không vào được bên trong, còn những người may mắn thì đã phải chen chúc bên nhau.

Ngôi giáo đường giờ thực sự đã được trùng tu. Như thông lệ tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã ngồi nghe thánh lễ ở hàng đầu cùng với các lãnh đạo Palestine khác và các phái đoàn đại diện nước ngoài.

Nhiều du khách may mắn cũng đã dự được thánh lễ như tường thuật của thông tín viên RFI tại Bethlehem, Marine Vlahovic :

"Cầm vé ở trên tay, Xuban rất nôn nóng chuẩn bị bước vào bên trong Giáo Đường Giáng Sinh. Du khách người xứ Basque Tây Ban Nha này không theo đạo, nhưng đối với ông, là một đây là một thời điểm tuyệt vời, một kinh nghiệm quý giá trong cuộc sống.

Bên trong giáo đường, một đám đông chen chúc bên nhau để không bỏ mất một chút nào thánh lễ nửa đêm… Đứng ở một bên cánh nhà thờ, cô Polly đến từ Anh Quốc, giải thích vì sao cô rất xúc động : Trước tiên là do nơi này, và kế đến là cảnh người đủ mọi quốc tịch tập hợp về đây, với những biểu hiện, tính cách rất khác nhau. Không thể tưởng tượng được.

Mở đầu bài thuyết giáo, tổng giám mục Pizzaballa ca ngợi sự trùng tu mới đây của Giáo Đường, một ẩn dụ, theo ngài, về cuộc tranh chấp Israel - Palestine…

Công trình kéo dài hàng mấy năm trời đã cho phép những bức tranh khảm ghép tuyệt vời từ thời Thập Tự Chinh tìm lại được vẻ đẹp nguyên thủy… Một thông điệp mang lại niềm hy vọng.

Thế nhưng Sofia đến từ Croatia, có vẻ không tin tưởng : Tôi cảm thấy buồn vì người ở đây không hạnh phúc, người ta vẫn có thể xây những bức tường để ngăn cách nhau, như bức tường tôi thấy ở đây. Điều đó làm tôi rất buồn ».

Hàng ngàn người đổ về Bethlehem dự thánh lễ Giáng Sinh (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten