zaterdag 26 december 2020

Châu Âu phân phối các lô vac-xin phòng Covid-19 đầu tiên

 

Châu Âu phân phối các lô vac-xin phòng Covid-19 đầu tiên

Vac-xin Pfizer/BioNTech phòng Covid-19 đến một cơ sở y tế ngoại ô Paris, ngày 26/12/2020.
Vac-xin Pfizer/BioNTech phòng Covid-19 đến một cơ sở y tế ngoại ô Paris, ngày 26/12/2020. AFP - STEPHANE DE SAKUTIN
Thu Hằng
4 phút

Những lô vac-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech đã đến nhiều nước Liên Hiệp Châu Âu, để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng đầu tiên bắt đầu từ ngày 27/12/2020. Châu Âu hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 25 triệu ca dương tính với virus và hơn nửa triệu người chết tính từ đầu mùa dịch, theo thống kê của AFP ngày 25/12.

Trong khi nhiều nước châu Âu phải phong tỏa trở lại ngay trước lễ Giáng Sinh, vac-xin được cho là « giải pháp để có thể thoát khỏi thảm kịch » Covid-19. Theo AFP, sáng 26/12, Pháp đã nhận được khoảng 19.5000 liều vac-xin đầu tiên. Số thuốc này được chuyển từ nhà máy của Pfizer nằm ở Puurs (Bỉ) đến kho dược trung tâm của Các Bệnh viện Paris (AP-HP). Những kho bảo quản khác tại vùng Lyon, Lille và Tours sẽ nhận được vac-xin trong ngày. Người cao tuổi tại hai nhà dưỡng lão ở Sevran (tỉnh Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris) và Dijon (miền đông nước Pháp) sẽ được chích những mũi tiêm đầu tiên. Theo thống kê tối 25/12, Pháp có thêm hơn 20.000 ca nhiễm trong vòng 24 giờ.

Quá trình vận chuyển vac-xin, được coi là « vàng lỏng », được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt. Xe chở vac-xin được xe cảnh sát hộ tống hoặc thiết bị bay theo dõi, nếu tỉnh trưởng thấy cần thiết. Lộ trình chỉ được tiết lộ vào phút chót, lái xe chỉ được nghỉ vài phút dọc đường, nhưng không được phép vào những trạm nghỉ đông người. Kho dự trữ, không được tiết lộ địa chỉ, được tăng cường giám sát.

Quyết định áp dụng những biện pháp triệt để này được đưa ra, sau khi vào đầu tuần, người đứng đầu Interpol, ông Jurgen Stock, cảnh báo khả năng « ăn cắp, cướp kho dự trữ và tấn công xe đông lạnh chở vac-xin », thậm chí là khả năng tham nhũng để « nhanh chóng có được thần dược ».

Toàn bộ chuyến xe chở vac-xin từ Bỉ đến Roma được truyền hình trực tiếp

Ý, quốc gia đầu tiên vượt ngưỡng 70.000 ca tử vong ở châu Âu, và là nước thứ 5 trên thế giới bị dịch tác động, đã nhận được những lô vac-xin đầu tiên của Pfizer/BioNTech vào đúng tối Giáng Sinh. Thông tín viên RFI Anne Le Nir tường trình từ Roma :

« Như trong một bộ phim đầy kịch tính, mọi chuyển động của chiếc xe tải đông lạnh, có hình càng cua, đều được quay phim, từ điểm xuất phát tại thành phố Puurs ở Bỉ, nơi có nhà máy của Pfizer, cho đến thành phố Roma.

Vài chục xe cảnh sát, hú còi và nháy đèn khẩn cấp đã hộ tống chiếc xe tải chở 9.750 liều vac-xin đi xuyên suốt một phần lãnh thổ Ý dưới trời mưa. Tối 25/12, xe tới bệnh viện Spallanzani, chuyên về các bệnh truyền nhiễm, được trang bị một tủ siêu lạnh để bảo quản những liều vac-xin quý giá này ở -75°C.

Chính tại bệnh viện này, một cặp vợ chồng du khách Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã được điều trị vào cuối tháng 01/2020. Và cũng chính tại bệnh viện này, hiện đang được quân đội bảo vệ nghiêm ngặt, người dân Ý đầu tiên sẽ được tiêm chủng vào ngày mai 27/12. Để vinh danh đội ngũ nhân viên y tế, người được chọn là một nữ y tá, có hai con »

Châu Âu phân phối các lô vac-xin phòng Covid-19 đầu tiên (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten