zaterdag 19 december 2020

Covid 19 : Hàn Quốc rơi vào tình trạng thiếu giường hồi sức cấp cứu

 

Covid 19 : Hàn Quốc rơi vào tình trạng thiếu giường hồi sức cấp cứu

Hàng người xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại một địa điểm trong thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/12/2020
Hàng người xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại một địa điểm trong thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/12/2020 REUTERS - HEO RAN
RFI
3 phút

Đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 thứ 2, Hàn Quốc đang gặp khó khăn nghiêm trọng do thiếu giường hồi sức cấp cứu. Từ một tuần nay số ca nhiễm hàng ngày liên tục dao động trong khoảng 1000 người. Số bệnh nhân nhập viện hay phải hồi sức tích cực vì thế cũng tăng đột biến. Hôm 17/12 lần đấu tiên kể từ tháng 02/2020, tại thủ đô Seoul, một người dân Hàn Quốc chết vì thiếu chỗ trong bệnh viện.

Thông tín viên RFI tại Seoul , Nicolas Rocca, cho biết thêm thông tin :

Đó là một người nữ 60 tuổi, đã qua đời tại nhà trong khi phải chờ ba ngày mới có chỗ trong bộ phận điều trị Covid-19. Một hiện tượng điển hình cho những khó khăn hiện nay mà đất nước này đang phải đương đầu, nhất là với Seoul.

Hôm thứ Tư vừa rồi, đến buổi chiều tất cả các giường bệnh hồi sức tích cực dự phòng cho bệnh nhân Covid đã kín hết trong thủ đô. Tình hình này đặt thành vấn đề đối với Hàn Quốc, một trong ba nước được trang bị y tế tốt nhất thế giới, theo như giải thích của Jaewook Choi, giáo sư Y học dự phòng thuộc Đại học Korea :

« Chúng tôi có 3660 giường chăm sóc tích cực trong cả nước, chúng ta là một trong những nước có hệ thống y tế tốt nhất OCDE. Hiện giờ, chính phủ thông báo về tình trạng thiếu giường bệnh hồi sức trong các bệnh viện công dành riêng cho Covid. Nếu chính phủ chấp nhận bàn bạc với các bệnh viện tư, cơ sở hạ tầng của chúng ta sẽ hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu hiện nay về giường hồi sức cấp cứu ».

Trong làn sóng dịch đầu tiên, các bệnh viện tư đã tích cực tham gia chống dịch, nhất là ở tâm dịch, thành phố Daegu. Thế nhưng vì không được chính phủ bồi thường thỏa đáng, các bệnh viện tư lần này tỏ ra ngần ngại tham gia phục vụ chống dịch. Trước tình hình hiện nay, chính phủ thông báo, từ nay đến cuối năm sẽ bổ sung 287 giường hồi sức cấp cứu.

Nhìn sang Nhật Bản, riêng thủ đô Tokyo hôm qua ghi nhận 664 ca nhiễm mới. Đài NHK cho biết do virus lây lan quá nhanh, chính quyền thủ đô đã nâng mức báo động lên cấp cao nhất nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân, ngăn chặn tỉ lệ tử vong và số ca bệnh nặng tăng nhanh, cũng như hạn chế nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ.

Trong khi đó, Ấn Độ hôm nay vượt ngưỡng 10 triệu ca nhiễm virus tính từ đầu dịch. Theo bộ Y Tế, tổng số ca tử vong ở Ấn Độ cho đến nay là 145.136 người.

Covid 19 : Hàn Quốc rơi vào tình trạng thiếu giường hồi sức cấp cứu (rfi.fr)

Covid-19 : Hàn Quốc bước vào giai đoạn "sống còn" chống làn sóng dịch thứ 3

Trước cung điện Gyeongbok tại thủ đô Seoul ngày 13/12/2020.
Trước cung điện Gyeongbok tại thủ đô Seoul ngày 13/12/2020. AP - Lee Jin-man
Thùy Dương
2 phút

Hàn Quốc hôm nay 13/12/2020 ghi nhận con số kỷ lục 1.030 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ. Tổng thống Moon Jae In đã gửi lời xin lỗi dân chúng trên Facebook và thừa nhận chính phủ gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn làn sóng dịch mới.

Riêng ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận, nơi chiếm ½ dân số cả nước, cho dù các biện pháp phòng dịch đã được thắt chặt trong tuần qua nhưng vùng này vẫn ghi nhận 800 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ.

Theo hãng tin Hàn quốc Yonhap, tình hình khẩn cấp đã khiến tổng thống Moon Jae In tuyên bố cuộc chiến chống virus corona đã bước vào « giai đoạn sống còn ». Ông Moon cảnh báo là Hàn Quốc sẽ phải tính đến biện pháp đẩy giãn cách xã hội lên mức cao nhất nếu đà lây lan của dịch không không sớm được kiềm chế.

Lâu nay Hàn Quốc vẫn được coi là một hình mẫu trong quản lý khủng hoảng Covid, nhờ chiến dịch xét nghiệm tầm soát đại trà và truy vết những người tiếp xúc với ca nhiễm virus corona. Người Hàn Quốc cũng nổi tiếng về chuyện tôn trọng các quy định giãn cách xã hội.

Cũng tương tự Hàn Quốc, Nhật Bản hôm qua ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao kỷ lục : 3.041 ca. Đài NHK cho biết số ca tử vong trong ngày là 28. Tổng số người chết vì virus corona tại Nhật hiện giờ lên đến 2.588 người.

Covid-19 : Hàn Quốc bước vào giai đoạn "sống còn" chống làn sóng dịch thứ 3 (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten